Xung đột trong công việc là chuyện thường xuyên và phổ biến. Trên thực tế, theo một nghiên cứu của CPP Global, 85% nhân viên ở tất cả các cấp đã trải qua xung đột tại nơi làm việc . Căn nguyên của xung đột bắt nguồn từ sự mất lòng tin và thật đáng buồn, theo Chiến lược và Cuộc khảo sát kinh doanh năm 2012 , chỉ có 7% nhân viên tin tưởng vào các nhà lãnh đạo của họ.
Đó không chỉ là vấn đề con người, mà là vấn đề kinh doanh thực sự. Nền tảng của một đội ngũ vững bền và hiệu suất cao là sự tin tưởng. Vì vậy, trong trường hợp không có nó, hiệu suất bị ảnh hưởng rất nhiều.
Vậy làm thế nào bạn có thể xây dựng niềm tin và giúp giải quyết xung đột - một kỹ năng được đánh giá cao và được công nhận trong kinh doanh?
Tiến sĩ Andrew Newberg, nhà thần kinh học nổi tiếng và tác giả mười lần nghiên cứu về mối quan hệ giữa chức năng não và các trạng thái tinh thần khác nhau.
Chúng tôi đã nói về một số điều, nhưng đặc biệt, đã nói về cuốn sách của ông ấy Từ ngữ có thể thay đổi bộ não của bạn: 12 chiến lược hội thoại để xây dựng niềm tin, giải quyết xung đột và tăng sự thân mật , trong đó Tiến sĩ Newberg mở khóa những gì ông nói là chìa khóa để tương tác thành công dẫn đến sự tin tưởng lẫn nhau và tăng hiệu quả trong môi trường làm việc.
Dưới đây là những phát hiện khoa học thần kinh Dr.Newberg chia sẻ giúp truyền cảm hứng cho niềm tin, tăng hiệu quả lãnh đạo của bạn và giúp làm giảm căng thẳng văn phòng.
1. Xem những gì bạn nói.
Những từ của bạn (nói hoặc suy nghĩ) hình thành các mô hình thần kinh trong não của bạn. Hãy tưởng tượng một con đường không bị cản trở. Bạn càng đi xuống cùng một con đường, con đường càng trở nên giả mạo. Cuối cùng, con đường đó trở thành một con đường thích hợp dẫn đến một địa điểm cụ thể. Suy nghĩ của bạn đang xây dựng các lộ trình trong não, hình thành nhận thức của bạn về thực tế và hướng dẫn những gì bạn nghĩ bạn có thể làm và cuối cùng là không thể làm được.
Chẳng hạn, nếu bạn nói hoặc nghĩ rằng công việc khó khăn, bạn không thể làm được, hoặc bạn sẽ không bao giờ thành công như Sally Mae thì hãy đoán xem? Bạn đang thực sự đặt nền tảng cho điều đó thành hiện thực. Tại sao không đầu tư thời gian của bạn vào việc xây dựng các mô hình thần kinh tích cực và trao quyền? Đó là một người không có trí tuệ.
2. Nói chậm, tự tin, ngắn gọn và bình tĩnh.
Để giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp và tạo dựng niềm tin, hãy nói chậm, tự tin, bình tĩnh và giữ cho nó ngắn gọn.
Tiến sĩ Newberg giải thích rằng bộ não của chúng ta chỉ có thể giữ các khối thông tin từ 30 đến 40 giây, vì vậy nếu bạn đang nói điều gì đó quan trọng, hãy ghi nhớ điều này. Ngoài ra, cảm xúc mà bạn truyền tải khi bạn nói chuyện đóng một vai trò trong cách bộ não của thành phần xử lý thông tin. Sự tự tin, khi bạn giao tiếp, hóa ra lại quan trọng trong việc mọi người tin tưởng những gì bạn nói và cuối cùng là bạn. Vì vậy, khi bạn chia sẻ tin tức quan trọng, hãy biết rằng điều này mang rất nhiều trọng lượng.
3. Đừng quên mỉm cười như nàng Mona Lisa.
Đó không chỉ là những từ bạn sử dụng mà tác động đến các mối quan hệ của bạn và tạo dựng niềm tin. Đó cũng là ngôn ngữ cơ thể của bạn. Biểu cảm khuôn mặt của bạn có thể cung cấp một cái nhìn phi thường vào ý định của bạn, cho dù bạn có nhận ra hay không.
Theo Tiến sĩ Newberg, nghiên cứu cho thấy khuôn mặt đáng tin cậy nhất là dịu dàng, với đôi mắt dịu dàng, nụ cười dịu dàng và nét mặt dịu dàng. Hãy suy nghĩ như Mona Lisa. Học cách kiểm soát ngôn ngữ cơ thể và biểu cảm khuôn mặt của bạn là một cách tuyệt vời để cải thiện tác động của giao tiếp của bạn.
4. Lắng nghe và xác thực.
Xác thực là tất cả. Thật khó để có được lòng tin nếu bạn không thẳng thắn với người khác. Chúng tôi biết điều này bằng trực giác, nhưng rõ ràng điều này có thể đo lường được trong não của bạn. Trong khi nhiều người nghĩ rằng quá tích cực có thể là một điều tốt, nó có tác dụng ngược lại.
Trở nên quá tích cực được coi là một tiêu cực, vì vậy bạn nên chống lại sự thôi thúc quá mức. Hãy trung thực và giữ cho nó thực sự mà không cần chỉnh trang, và bạn sẽ thấy phản ứng với các tương tác của bạn được cải thiện vì điều đó.
5. Biết tế bào thần kinh gương là một thứ và sử dụng chúng để lợi thế của bạn.
Tiến sĩ Newberg chia sẻ rằng trong não của chúng ta, chúng ta có các nơ-ron gương, là các tế bào não phản ứng cả khi một hành động cụ thể được thực hiện và khi nó chỉ được quan sát. Có nghĩa là thông qua các nơ-ron gương của bạn, nó cho phép bạn cảm nhận, ở một mức độ nhất định, những gì người khác đang cảm thấy mà không tự mình trải qua.
Vì vậy, thực tế mà nói, đây là cách bạn có thể tận dụng điều này. Nói rằng sếp của bạn gặp bạn khi đang rất buồn và thay vì hoảng loạn hoặc tiếp tục phòng thủ, bạn hãy bình tĩnh. Bằng cách này, bạn sẽ làm cho người đó bình tĩnh hơn bằng các nơ-ron gương của họ, mặc dù họ có thể khó chịu với bạn. Nếu bạn cũng buồn bã, nó sẽ nổ tung. Dự đoán các phản ứng và điều chỉnh hành động của riêng bạn để bù đắp tác động tiêu cực tác động rất mạnh nếu bạn hy vọng giải quyết xung đột một cách hiệu quả.
Mặc dù khía cạnh con người trong kinh doanh rất phức tạp, việc tận dụng những phát hiện được hỗ trợ bởi khoa học thần kinh tại các công trình sẽ giúp bạn lãnh đạo hiệu quả hơn.
Phiên dịch bởi: Findjobs.vn