Làm Thế Nào Để Chọn Một Ứng Viên Khi Không Có Ai Là Hoàn Hảo?

Bạn có chỉ có 3 ứng viên nhưng không ai hoàn hảo, nhưng bạn phải tuyển một người. Là một nhà tuyển dụng bạn nên làm gì để có được quyết định đúng đắn nhất?

Tình huống này xảy ra thường xuyên. Bạn có thể mất hàng năm trời để tìm kiếm ứng viên hoàn hảo, nhưng rất có thể, bạn sẽ rơi vào trường hợp như trên và cần tuyển một ai đó ngay bây giờ. Hãy hình dung bạn đang trong tình huống thực sự không thể mở rộng tìm kiếm ứng viên của mình vì những lý do sau:

  • Vị trí làm việc không thuận lợi nên số lượng ứng viên bị hạn chế.
  • Vị trí này đòi hỏi phải có bằng cấp chuyên nghiệp, vì vậy bạn không thể chỉ thuê một người thông minh và đào tạo họ.
  • Bạn không có ngân sách cho việc di dời ứng viên
  • Công việc không thể được thực hiện từ xa
  • Vị trí phải được lấp đầy ngay vì nó rất quan trọng

Nếu bạn đang ở trong tình huống này, đây là những gì bạn cần làm. 

Viết hết mọi thứ ra

Bạn không thể ngừng suy nghĩ về sự lựa chọn khó khăn trước mắt. Vì vậy, bạn cần viết nó ra. Điểm mạnh và điểm yếu của từng ứng viên là gì?

Ứng viên A:

  • Điểm mạnh: Ứng viên cao cấp có kinh nghiệm.
  • Điểm yếu: Khó xử về mặt xã hội, có tiền sử cư xử không phù hợp. Vị trí đòi hỏi sự tương tác nhạy cảm của con người.

Ứng viên B:

  • Sức mạnh: Có kinh nghiệm ứng cử viên cao cấp
  • Điểm yếu: Nhảy việc, muốn có mức lương vượt quá ngân sách và có tiếng xấu với một số khách hàng.

Ứng viên C:

  • Điểm mạnh: Thông minh và học hỏi nhanh. Việc kiểm tra lý lịch cho thấy không có vấn đề rõ ràng.
  • Điểm yếu: Junior. Sẽ cần đào tạo chuyên sâu; vị trí thực sự cần người cao cấp.

Xem xét qua danh sách bạn đã liệt kê

Bạn cần thảo luận với những người có chuyên môn trong lĩnh vực đó.

Huấn luyện một nhân viên vụng về với xã hội có phải là điều mà bạn muốn làm? Có vẻ là bạn sẽ làm được, nhưng nó sẽ không dễ dàng. Và điều gì sẽ xảy ra nếu họ không phải là người mà việc đào tạo có thể giúp họ tiến bộ? Xét cho cùng, đây là một ứng cử viên cao cấp, giàu kinh nghiệm và có tiền sử xúc phạm mọi người. Còn điểm yếu của ứng viên B thì sao? Đó chỉ là những câu chuyện phiếm trong văn phòng hay những vấn đề đó là thật? Thêm vào đó, ứng viên B muốn có mức lương cao hơn ngân sách cho phép.

Còn ứng viên C thì sao? Sáng sủa, nhưng thiếu kinh nghiệm. Bạn cảm thấy không có khả năng tự đào tạo Ứng viên C, vì vậy bạn cần đánh giá những gì nhân viên hiện tại của bạn có thể làm. Họ có sẵn lòng giúp đào tạo người này không?

Sau rất nhiều cân nhắc, trong tình huống này bạn nên quyết định nhường vị trí cho ứng viên C. Bạn không chắc 100% quyết định là đúng, nhưng sau khi xem xét các vấn đề trắng đen, đây là lựa chọn tốt nhất.

Đưa ra lời đề nghị làm việc và hy vọng những điều tốt nhất

Không có một ứng cử viên lý tưởng, nhưng bạn vẫn phải chào mời một ứng viên không hoàn hảo tới làm việc. Bạn cần phải biết mình đang phải đối mặt với những rủi ro nào và khả năng làm thêm công việc gì. Mặc dù bạn muốn tuyển dụng một ai đó cao cấp hơn, nhưng bạn cần nhận ra rằng bằng cách đào tạo và phát triển ứng viên ít kinh nghiệm hơn, bạn có thể tạo ra một người hoàn hảo cho công việc. (Hy vọng rằng!) Các nhân viên khác của anh ấy cũng sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ.

Đôi khi bạn chỉ cần chọn những gì tốt nhất bạn có thể trong số những lựa chọn bạn có. Đôi khi, đó chỉ là ứng cử viên "đủ tốt" mà bạn phải nhận . Và không sao cả. Tốt hơn là có một nhân viên có thể thực hiện công việc với sự trợ giúp phù hợp hơn là giữ vị trí trống.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Source: Inc.

 

Other news

  1. 5 Things You Must Do to Nail Your First Strategic HR Hire
  2. Great Leaders Realize They Don’t Even Know What They Don’t Know
  3. Four Simple Ways To Find High-Quality Diverse Talent
  4. Why A Post-Covid World Demands Greater Emotional Intelligence
  5. To Lead Into The Future, Give Your Company Culture An Overhaul
  6. Why Qualified Employees Remain Elusive--and What to Do About It
  7. Managing The Virtual Workforce: Do You Trust Me?
  8. Eight Founders on What They Look For in a High-Quality Job Candidate
  9. A New Leadership Strategy: Stop Doing Things All The Time
  10. How To Be A Great Coach At Work: 2 Words That Leaders Need To Know