Trau dồi ngoại ngữ
Đã bao giờ bạn gặp phải tình huống bạn nói mà sếp không hiểu và ngược lại, bạn không thể hiểu chính xác những gì sếp nói. Khi đó, chắc chắn công việc sẽ không thuận lợi và bạn không thể thể hiện được hết khả năng và kiến thức chuyên môn của mình một cách đầy đủ nhất. Vì vậy, khi xác định làm việc với các sếp nước ngoài, do những khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, quan niệm sống nên hãy chuẩn bị tâm lý để đối mặt với rất nhiều khó khăn, trong đó có vấn đề ngoại ngữ. Sự khác biệt về ngôn ngữ luôn là một trong những rào cản lớn nhất khi làm việc với sếp nước ngoài. Việc trau dồi vốn ngoại ngữ có thể giúp bạn hiểu rõ ý định, kế hoạch của sếp, từ đó giúp bạn hoàn thành tốt những việc mà sếp giao phó và khiến bạn luôn là người làm việc hiệu quả trong con mắt của sếp. Bạn sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp và còn nhiều quyền lợi khác nữa.
Vượt qua rào cản về văn hóa
Mỗi đất nước có một nét văn hóa riêng, điều đó cũng tạo nên những phong cách làm việc, giao tiếp khác nhau. Khi làm việc với các sếp nước ngoài, đừng bao giờ quên rằng sự khác biệt về văn hóa có thể sẽ dẫn đến nhiều trường hợp hiểu lầm không đáng có. Vì vậy, điều bạn cần làm là tìm hiểu văn hóa đất nước của sếp, từ đó hiểu hơn về cách làm việc của cấp trên. Bạn cũng đừng quên giúp sếp hiểu rõ hơn về văn hóa, con người Việt Nam và kéo sếp lại gần với các nhân viên trong công ty.
Tập trung làm việc hết mình
Nhưng dù đi đến đâu, làm việc ở nền văn hóa nào thì điều quan trọng nhất vẫn là nỗ lưch hoàn thành tốt công việc, tin trưởng và hợp tác, hiểu về những mong đợi cấp trên thông qua tìm hiểu. Hãy yêu công việc của bạn và hết lòng với những gì mình làm, điều này sẽ khiến sếp đánh giá cao và bỏ qua những lỗi lầm nhỏ nếu bạn có vô tình phạm phải trong quá trình làm việc. Và chú ý không làm việc riêng như ăn uống, nói chuyện riêng tại nơi công sở vì quan niệm của sếp là tuyển bạn vào đây để làm việc chứ không muốn để bạn ngồi chơi xơi nước nhé.
Rèn luyện kỹ năng mềm
Các sếp nước ngoài thường đánh giá cao 2 điều ở nhân viên. Thứ nhất về chuyên môn, thứ hai về các kỹ năng mềm. Những nhân viên có kỹ năng giao tiếp hiệu quả để thiết lập, xây dựng các mối quan hệ bên trong và bên ngoài sẽ được sếp tin tưởng để giao phó nhiệm vụ. Ngoài ra, khả năng thích ứng nhanh cũng rất cần vì đa số các công ty nước ngoài đều có những thay đổi rất mạnh mẽ về công nghệ, về cơ cấu, về chính sách. Một yếu tố không kém phần quan trọng là khả năng dự đoán và đưa ra các đề xuất phù hợp với từng hoàn cảnh. Bên cạnh đó, bạn cần phải can đảm, bộc trực, mạnh dạn chia sẻ những suy nghĩ, sáng kiến, góp ý để công ty phát triển tốt hơn.
Chịu được áp lực công việc
Áp lực công việc là điều bạn nên chuẩn bị khi làm việc với các sếp nước ngoài. Họ coi trọng chất lượng công việc và những gì bạn có thể làm trong thời gian ngắn nhất. Với họ, chỉ làm hết việc chứ không hết giờ. Họ trả mức lương thỏa đáng vì mong muốn bạn hoàn thành tốt công việc. Vì vậy, bạn phải học cách làm việc trong điều kiện thời gian, cơ sở vật chất ngặt nghèo với một khả năng linh hoạt, tinh thần trách nhiệm. Điều đó sẽ khiến sếp hài lòng.
Đúng giờ
Thời gian cũng rất quan trọng khi bạn thường xuyên làm việc với Sếp ngoại. Đặc biệt là người Châu Âu, họ thường không thích chờ đợi hoặc bê trễ vì thời gian của họ luôn được lên lịch với những công việc cụ thể. Vậy nên khi được giao bất cứ công việc gì, hãy cố gắng hoàn thành đúng thời gian mà vẫn đạt hiệu quả cao trong công việc.
Ham học hỏi
Môi trường làm việc tại công ty nước ngoài thực sự năng động, do đó nếu không nỗ lực vận động, học hỏi thì rất khó tồn tại. Đối với sếp nước ngoài, họ luôn hoan nghênh những nhân viên luôn nỗ lực học hỏi và khám phá những điều mới. Họ coi đó là nền tảng của thành công và những bước đột phá vượt bậc. Vậy nên, đừng lo lắng khi bạn chưa am hiểu tường tận về công việc hay không hiểu cách làm một dự án mới. Hãy chủ động nhờ giúp đỡ của sếp và các đồng nghiệp, Việc này giúp bạn hiểu rõ vấn đề, giúp tiết kiệm được thời gian và làm việc một cách hiệu quả nhất.
Không ngại trao đổi, thảo luận với sếp
Đừng lo lắng vì góp ý hay trao đổi với sếp về những vấn đề gây tranh cãi mà khiến bản thân bị “trù dập”. Với họ, việc bạn đóng góp quan điểm và đề đạt ý kiến, những nỗ lực này không những cho thấy bạn đang tiến bộ từng ngày mà còn chứng tỏ bạn rất năng nổ và có tâm huyết với công việc của mình.