|
Bạn quá bận rộn trong những ngày cuối năm? Bạn dành thời gian để đánh giá lại các hoạt động sau một năm làm việc? Bạn đang xem xét và đưa ra các kế hoạch mới trong năm mới? Trong đầu bạn luôn đặt ra những câu hỏi đại loại như: Kế hoạch của năm sau là gì? Mình phải làm gì trong năm này?...
Trong năm 2016, bạn sẽ chú trọng vào “làm cái gì?” hay “làm như thế
nào”? Nếu bạn quá chú tâm vào việc xác định các mục tiêu hơn là xác
định các cách thức thực hiện các mục tiêu đó hoặc thậm chí bạn
không hình dung các mục tiêu đó có thực tế và có thể đạt được hay
không thì giống như bạn đã thất bại ngay từ đầu.
Do đó ngoài việc xác định các mục tiêu bạn phải tập trung vào việc
xác lập các cách thức thực hiện công việc (Let's focus on how).
Các sai lầm thường gặp
Trước tiên bạn cần nhận biết và tránh các sai lầm căn bản thường
thấy trong quá trình lập kế hoạch cho năm mới như sau:
Bạn thường nghĩ là bạn “nên” làm cái này hay cái kia thay vì bạn
thật sự “muốn” làm và đừng nghĩ là bạn nên từ bỏ công việc này công
việc nọ hơn mà hãy nghĩ đến những gì bạn thật sự muốn đạt được. Và
bạn thường hay gặp một số câu hỏi như: “mình nên làm cái gì trong
năm mới này?” “mình nên từ bỏ/ rút lui công việc nào”, “Mình có nên
làm công việc này theo đề nghị của người kia hay không?”
Bạn thường bỏ nhiều thời gian để cân nhắc việc “nên làm” hoặc “nên
rút lui” thay vì cân nhắc cái bạn “thật sự muốn làm”.
Nếu không suy nghĩ một cách thấu đáo và có những cam kết rõ ràng
thì bạn sẽ không có động lực để thực hiện và bạn có thể sẽ từ bỏ
mục tiêu đó khi gặp phải một vài khó khăn ban đầu. Chính vì vậy,
nguyên tắc đầu tiên của việc lập mục tiêu cho năm mới này là bạn
phải cam kết thực hiện. Không lập các mục tiêu đơn giản chỉ vì đó
là “những việc phải làm” hoặc lập mục tiêu vì người nào đó nói với
bạn là “bạn nên làm cái đó”.
8 nguyên tắc lập mục tiêu cho năm mới
Các nguyên tắc này sẽ giúp bạn làm đúng ngay từ đầu khi thiết lập
các mục tiêu. Khi áp dụng các nguyên tắc này sẽ giúp bạn có khả
năng đối phó với các thách thức và xuôi chèo lướt sóng trên con
đường của mình.
Nguyên tắc đầu tiên - Cam kết với các mục tiêu của
bạn
Để đạt được mục tiêu bạn phải có một cam kết thật sự mạnh mẽ. Để
đạt được thành công bạn phải tin rằng bạn sẽ thực hiện được và luôn
theo đuổi nó.
Sau đây là một số điểm cần lưu ý khi xác định các mục tiêu cho
mình:
Chọn các mục tiêu mà bạn thật sự muốn đạt được - luôn giữ cho bạn
sự lạc quan
Công bố với mọi người xung quanh bạn - họ sẽ giúp bạn có trách
nhiệm hơn
Tổ chức một buổi tiệc để đánh dấu các cam kết của bạn - điểm khác
biệt của bạn
Theo đuổi mục tiêu cho đến phút cuối cùng, dành thời gian suy nghĩ
về các mục tiêu đã đặt ra, nếu không bạn sẽ gặp khó khăn trong việc
đối phó với các thách thức và có thể để vụt mất các cơ hội của
mình.
Một số câu hỏi giúp bạn xác định mục tiêu cho mình:
Mục tiêu đó do chính bạn đặt ra hay do người khác?
Liệu mục tiêu này giúp bạn luôn có động lực và lòng nhiệt huyết để
thực hiện?
Liệu mục tiêu này có phù hợp với các kế hoạch dài dài hạn của bạn
hay không?
Nguyên tắc thứ 2 - Thực tế
Chìa khóa là các mục tiêu luôn tạo ra động lực cho bạn. Nếu bạn đặt
mục tiêu quá cao, không mang tính thực tiễn và lạc quan thái quá
thì bạn sẽ chẳng thể nào đạt được. Điều đáng nói là bạn sẽ mất thời
gian và phải từ bỏ các mục tiêu đã đặt ra.
Cân nhắc một cách kỹ lưỡng nếu bạn đặt mục tiêu của năm nay tương
tự như năm trước, bạn cần dựa trên một vài cơ sở khiến bạn tin là
có thể thực hiện được trong năm nay. Mục tiêu có thay đổi gì so với
năm trước? Bạn có nhiều cam kết hơn hay không (hãy cẩn thận, nếu
không thì vô hình chung bạn đang lập lại các mục tiêu của năm trước
một cách máy móc)?
Không đặt mục tiêu quá cao, mục tiêu phải chứa đựng sự thử thách;
và
Lượng sức mình, chẳng có lý do nào buộc bạn phải đặt nhiều hơn một
hay hai mục tiêu, điều quan trọng là bạn phải biết chia sẻ nguồn
lực của mình một cách hợp lý
Nguyên tắc thứ 3 - Viết ra giấy
Đơn giản nhất nhưng hiệu quả nhất, hãy viết tất cả những gì bạn
mong muốn, bạn suy nghĩ, bạn dự định và các mục tiêu bạn phải thực
hiện. Tài liệu hóa các cam kết, xây dựng lộ trình thực hiện và dán
chúng lên bàn, tường hoặc chỗ nào bạn luôn nhìn thấy nó.
Nguyên tắc thứ 4 - Lên kế hoạch
Lên kế hoạch cho các mục tiêu của bạn, nếu thiếu bước này thì hầu
hết các mục tiêu của bạn đều không thể thực hiện được.
Hình dung kết quả mà bạn sẽ đạt được
Lập kế hoạch cho các công việc dựa trên nguồn lực sẵn có/ có thể
huy động được
Phân bổ thời gian, thứ tự ưu tiên công việc một cách hợp lý
Kiểm soát và đánh giá quá trình thực hiện để có thể điều chỉnh kịp
thời
Nguyên tắc thứ 5 - Linh động
Không phải lúc nào mọi việc cũng suôn sẽ như trong kế hoạch, do
đó cần phải linh động, nếu quá cứng nhắc bạn sẽ dễ dàng bị thất bại
khi gặp khó khăn ngoài dự tính. Do đó khi lên kế hoạch cho các mục
tiêu bạn nên:
Cố gắng liệt kê các khó khăn và thách thức mà bạn có thể sẽ gặp
phải. Lập một số phương án dự phòng để đối phó với những tình huống
bất ngờ.
Có kế hoạch chủ động điều chỉnh cho phù hợp. Hiến pháp còn phải
thay đổi do sự phát triển của xã hội. Bạn cũng vậy, kế hoạch, mục
tiêu của bạn có thể sẽ thay đổi trong quá trình phát triển của cá
nhân bạn. Sự thay đổi đó không phải là sự thất bại mà là sự thành
công nếu nó phù hợp với hoài bão, mong muốn, khát khao và ý nghĩa
cuộc đời của bạn, vì vậy bạn cũng không nên quá lo lắng nếu mục
tiêu của bạn bị thay đổi…
Nguyên tắc thứ 6 - Sử dụng hệ thống nhắc nhở
Rất khó để tập trung vào các kế hoạch của bạn trong khi bạn còn rất
nhiều các cam kết, trách nhiệm và nghĩa vụ khác phải thực hiện. Các
tốt nhất để bạn không xa rời và bỏ quên các kế hoạch của mình là
bạn phải tự tạo ra các hệ thống nhắc nhở từ những cái đơn giản
nhất.
Viết các mục tiêu lên những chỗ mà bạn sẽ thấy nhiều lần trong
ngày (Bàn làm việc, lịch làm việc, gương soi, trong xe hơi, hoặc
bất cứ chỗ nào bạn muốn)
Đảm bảo là các kế hoạch làm việc đã được đưa vào danh sách các công
việc phải làm (to-do list)
Cài đặt hệ thống nhắc nhở trên màn hình máy tính, Outlook, hoặc một
hệ thống nhắc nhở nào đó
Hãy tự nhắc nhở chính mình, hãy lưu chúng vào đầu của bạn!
Nguyên tắc 7 - Liên tục theo dõi sự tiến
triển
Bạn sẽ không biết là bạn đã làm được đến đâu, được bao nhiêu phần
của mục tiêu nếu bạn không có một kế hoạch cụ thể, kế hoạch càng
chi tiết càng tốt. Khi đó bạn sẽ biết được bạn đã hoàn tất được
công việc nào và điều này tạo thêm động lực cho bạn thực hiện các
công việc kế tiếp.
Tập thói quen khi chép hàng ngày những công việc bạn thực
hiện
Ghi chú các công việc bạn chưa làm tốt để nỗ lực hơn nữa
Ghi chú khi bạn gặp phải thất bại (gần như kế hoạch bị phá sản
không có thời gian)
Ghi lại các thách thức mà bạn đã gặp phải cũng như các công việc
diễn ra tốt hơn so với kế hoạch
Xem xét lại các công việc và dựa vào kinh nghiệm cũng như cảm nhận
của bạn để có những điều chỉnh phù hợp
Nguyên tắc 8 - Tự thưởng cho mình
Hãy tự thưởng cho mình khi thành công một công việc nào đó. Một món
quà, một cuộc dã ngoại, một chầu bia, một chầu café… với bạn bè để
chia sẻ những kinh nghiệm của mình… Điều này giúp bạn có thêm động
lực để tiếp tục thực hiện các mục tiêu còn lại của mình. Tuy nhiên
chỉ nên áp dụng với những công việc mà bạn phải khá vất vả mới có
được nó.
Ghi chú:
Mục tiêu trong năm mới của bạn có thể thành công hay thất bại, nó
tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn.
Hãy bắt đầu với việc tập trung vào những công việc mà bạn thật sự
muốn làm và sẵn sàng cam kết với chính mình để thực hiện nó.