Thế giới cần những nhà lãnh đạo can đảm với kế hoạch điều hướng rõ ràng trong cuộc khủng hoảng ở thời điểm hiện tại và tương lai. Bạn có biết những bước đó là gì không?
Winnie Hart, một thành viên của Tổ chức Doanh nhân (EO) ở Houston, là một tác giả, chiến lược gia thương hiệu và CEO của TwinEngine và Brand in the Box. Chúng tôi đã hỏi Winnie về kinh nghiệm của cô ấy khi dẫn dắt doanh nghiệp của mình vượt qua khủng hoảng. Đây là những gì cô ấy đã nói. “Chúng ta đang trải qua một cuộc khủng hoảng toàn cầu và cần các nhà lãnh đạo biết cách xoay sở trong tình huống.” Một cuộc khủng hoảng được định nghĩa là thời điểm mà các quyết định khó khăn hoặc quan trọng phải được đưa ra. Chúng ta thường không thấy một cuộc khủng hoảng sắp tới và không được chuẩn bị trước. Cuộc khủng hoảng vi rút Corona hiện đang xảy ra, nhưng chắc chắn đây sẽ không phải là thách thức cuối cùng mà chúng ta phải đối mặt. Chúng ta phải sẵn sàng. Chúng ta phải chuẩn bị. Chúng ta phải lãnh đạo.
Khi đối mặt với khủng hoảng, bạn sẽ vượt qua thử thách, hay bạn sẽ gục ngã?
Vào lúc 6:10 sáng thứ Hai ngày 29 tháng 8 năm 2005, cơn bão Katrina đã đổ bộ vào Louisiana. Những con đê bị vỡ, làm ngập hơn 80 phần trăm của thành phố với 224 tỷ gallon nước. Trong một ngày cuối tuần, tôi đã mất 75 phần trăm công việc kinh doanh của mình. Trước ngày hôm đó, tôi nghĩ thất bại là kết quả tồi tệ nhất có thể.
Mặc dù nghe có vẻ sáo rỗng, tôi đã học được điều sẽ trở thành câu thần chú của mình: “Khủng hoảng đến, cơ hội đến.” Thông qua thất bại, ta sẽ có được khả năng phục hồi và mở rộng tầm nhìn một cách mạnh mẽ không rào cản.
Khi công việc kinh doanh của tôi sụp đổ, nó buộc tôi phải gắn kết tham vọng của mình với mục đích của mình. Bằng cách sắp xếp mục đích của bạn với những gì bạn đại diện, bạn kết nối với người mà bạn muốn trở thành. Nó định hình tác động của bạn đến thế giới và trao quyền cho bạn xây dựng một công ty phi thường hơn là bình thường. Nếu thảm họa xảy ra lần nữa, tôi biết rằng tôi có sức mạnh để phát triển thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, biến đổi.
Trong một cuộc khủng hoảng, các cấp quản lý phải lãnh đạo. Trong mọi cuộc khủng hoảng, có những cơ hội cho các nhà lãnh đạo để tạo ra một điều phi thường khi dường như không thể. Giống như người lính cứu hỏa xông vào một tòa nhà đang cháy, chúng ta phải đưa ra quyết định nhanh chóng vì cuộc sống và các doanh nghiệp phụ thuộc vào nó.
10 cách lãnh đạo có thể vượt qua thử thách
1. Sắp xếp những kỳ vọng
Trong một cuộc khủng hoảng, bạn sẽ không có tất cả các câu trả lời nhưng sẽ cần phải giải quyết những điều chưa biết và nói một cách tự tin. Mọi người sẽ mong đợi hành động từ bạn. Sắp xếp giữa kỳ vọng và hiện thực cần có kỹ năng, sự sáng suốt và kiên nhẫn, cũng như khả năng thừa nhận vì bạn không có tất cả các câu trả lời. Các nhà lãnh đạo chinh phục các rào cản truyền thông-giao tiếp một cách sớm và thường xuyên.
2. Mọi ánh mắt đều đổ dồn vào bạn
Các nhà lãnh đạo thường quên rằng các nhân viên đều chú ý đến họ. Điều này đặc biệt đúng khi độ nghiêm trọng của một tình huống tăng lên. Trong những khoảnh khắc như vậy, mọi người thường tìm đến các nhà lãnh đạo để xin lời khuyên. Giống như khi bạn trải qua sóng gió trên một chuyến bay, bạn tìm đến phi hành đoàn và nhận các thông tin phi ngôn ngữ biểu hiện qua nét mặt, cử chỉ, hành động để biết được tình hình.
Lãnh đạo chính là người hiểu mình nhất. Bạn cần phải biết nhiều hơn về con người bạn: Những giá trị, phẩm chất, tài năng và kinh nghiệm mà mọi người đã đánh giá cao về bạn. Thử thách của bạn là nhìn thấy bản thân bên ngoài bản thân để có được sự hiểu biết về cách người khác nhìn nhận và nhận thức bạn như một nhà lãnh đạo. Tự nhận thức là một khả năng quan trọng mà các nhà lãnh đạo phải phát triển.
3. Giữ tinh thần lạc quan
"Người bi quan sẽ phàn nàn về cơn gió lớn. Người lạc quan sẽ hy vọng nó thời tiết sẽ tốt hơn. Nhà lãnh đạo sẽ điều chỉnh cánh buồm." - John Maxwell
Vẫn lạc quan nhất có thể. Việc bạn thể hiện trong một cuộc khủng hoảng có những tác động đáng kể. Suy nghĩ và hành động tích cực tập trung vào điểm mạnh, thành công, cơ hội và hợp tác. Các nhà lãnh đạo lan truyền niềm tin, hy vọng và sự lạc quan đem lại năng lượng tích cực, sự tự tin và mục đích rõ ràng.
4. Nói ra sự thật
Truyền thông như là một viên thuốc tăng cường sức mạnh. Khủng hoảng thường bao gồm thông tin sai lệch dẫn đến nhầm lẫn. Giải thích vấn đề một cách trung thực và đơn giản, tập trung vào các bước tích cực để khắc phục nó. Bạn nên lựa chọn từ ngữ khôn ngoan, nhất quán và rõ ràng. Giao tiếp, giao tiếp và giao tiếp! Nếu bạn đang bối rối nghĩa là bạn đã thua cuộc.
5. Biết bạn đang đại diện cho những gì
Khi ai đó hỏi bạn là “Người lãnh đạo đại diện cho điều gì?” Bạn trả lời thế nào? Mục đích, nhiệm vụ và giá trị của bạn là gì? Mỗi hành động của bạn nên phản ánh điều này. Nó không chỉ là ý nghĩa cho một cái gì đó; đó là về sự khác biệt bạn tạo ra trên thế giới và đẩy mạnh chia sẻ những gì bạn đại diện để khuyến khích người khác làm điều tương tự. Các nhà lãnh đạo làm việc từ một nơi có mục đích. Một nhiệm vụ cao hơn là thúc đẩy và truyền cảm hứng cho các đội hành động. Bạn, một nhà lãnh đạo, cũng là một thương hiệu. Đừng bỏ lỡ một cơ hội để lãnh đạo và xây dựng tài sản thương hiệu của bạn trong một cuộc khủng hoảng.
6. Thể hiện sự đồng cảm
Lắng nghe để hiểu nhiều hơn. Hãy thể hiện cho mọi người thấy rằng bạn thực sự quan tâm bằng cách quan tâm đến quan điểm của họ. Thấu hiểu hành vi và cảm xúc của nhân viên. Hãy nhớ rằng: Đồng cảm không phải là về những gì bạn muốn - đó là về những gì người khác cần. Hành động của bạn nên đem lại lợi ích cho họ.
7. Có một cái nhìn tổng thể
Các nhà lãnh đạo có thể nhìn thấy bức tranh tổng quát của doanh nghiệp và hình dung ra tác động tiềm năng trước khi những người khác làm. Điều quan trọng là bạn phải lùi lại, quan sát và hiểu ý nghĩa của tình hình. Bạn không biết những gì bạn không biết. Các nhà lãnh đạo phải thoải mái với những gì họ không thể nhìn thấy. Một trong những điều khó nhất để làm trong một cuộc khủng hoảng là rút lui khỏi việc quản lý các vấn đề khẩn cấp trong khi duy trì sự tập trung vào bức tranh lớn hơn.
8. Hãy chậm lại và giữ bình tĩnh
Giữ bình tĩnh và tiếp tục! Mọi người cần cảm thấy an toàn và được bảo vệ. Sự điềm tĩnh của các nhà lãnh đạo phải thể hiện sự nhanh nhẹn và kiên nhẫn để giảm thiểu hậu quả của sự không chắc chắn. Đừng quên chăm sóc bản thân, sức khỏe tinh thần và thể chất, để bạn có thể luôn trong trạng thái sẵn sàng. Khủng hoảng sẽ càng tăng lên khi ta mất bình tĩnh.
9. Có kế hoạch cụ thể
"Bản chất của lãnh đạo là bạn phải có tầm nhìn. Bạn không thể thực hiện mọi chuyện một cách mơ hồ, không chắc chắn.” - Theodore M. Hesburgh
Nếu bạn không biết bạn sẽ đi đâu, bạn sẽ không bao giờ đến đó. Tập trung và tình thần kỷ luật là rất cần thiết. Hãy hình dung sự thành công và xây dựng một kế hoạch dễ hiểu, linh hoạt trong việc đáp ứng những điều chưa biết.
10. Đơn giản chỉ là lãnh đạo
Lãnh đạo chỉ đơn giản là lãnh đạo. Bạn hãy làm việc từ trái tim, với lòng can đảm, trí tuệ, cảm xúc và sự chính trực để điều hướng cuộc khủng hoảng đang xảy ra. Chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng và chúng ta không hoảng sợ. Các nhà lãnh đạo là những người bình thường làm những điều phi thường. Họ nhìn thấy cơ hội trong một cuộc khủng hoảng để biến đổi bản thân và thế giới xung quanh.
Đừng bỏ lỡ một cơ hội để lãnh đạo, vượt lên trên sự hỗn loạn và khủng hoảng khi mọi thứ dường như là không thể. Thế giới này cận bạn để vượt qua thử thách!
Phiên dịch bởi: Findjobs.vn