4 Câu Hỏi Phỏng Vấn Độc Đáo Giúp Bạn Tìm Ra Những Nhân Viên Giỏi Nhất

Lần cuối cùng bạn thực hiện một cuộc phỏng vấn việc làm là khi nào? Bạn đã có những câu hỏi phỏng vấn độc đáo về việc làm chưa? Hay những câu hỏi mang nhiều ý nghĩa về chiều sâu "Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?” Và “Bạn cảm thấy mình ở đâu trong 5 năm tới” Hoặc bạn đang cố gắng tạo ra những câu hỏi như "Có bao nhiêu nha sĩ tại Cleveland”? Và “Cuốn sách yêu thích của bạn là gì?”

Cuộc phỏng vấn không giống với nhiệm vụ, và hầu hết những nhà quản lý tuyển dụng sẽ không thường làm như vậy- vì họ không có thời gian để làm nó tốt Nhưng hãy hỏi những câu hỏi độc đáo tại buổi phỏng vấn thì có thể bạn sẽ tìm được những ứng viên sáng giá và họ có kiến thức, kỹ năng và khả năng phù hợp.

Tại sao bạn nên hỏi ứng viên những câu hỏi có tính độc đáo?

Thường vào thời điểm mọi người đến với giai đoạn phỏng vấn thì trên giấy tờ các ứng viên dường như đã trình bày đầy đủ những thông tin cần thiết. Nhưng, sơ yếu lý lịch và thư xin việc nó có thể lừa dối, khi ứng viên viết” Phát triển một hệ thống mới cho dự án X” Thì sự thật có thể là tôi đã ở cùng phòng với người phát triển ra dự án đó” Đó là một trong những gì bạn có thể suy nghĩ. Đó là lý do tại sao cần phải mặt đối mặt với nhau tại vòng phỏng vấn.

Nếu đơn giản bạn cần giữ cùng một mẫu cho tất cả các vị trí, thì bạn sẽ không bao giờ tìm thấy câu trả lời bạn cần. Điều đó cũng có nghĩa bạn không nên hỏi một câu hỏi có tính chất tương tự nhau với các ứng viên và cùng một vị trí, trên thực tế bạn cần phải đảm bảo được quy trình tiêu chuẩn- Nhưng câu hỏi của bạn cần phải được điều chỉnh và có tính độc đáo để phù hợp với từng ứng viên.

Điều đó đòi hỏi một chút kinh nghiệm từ các nhà quản lý tuyển dụng- bạn cần phải chú ý hơn đến các sơ yếu lý lịch và thư xin việc- Nhưng nó không chỉ được đền đáp xứng đáng khi thời điểm hiện tại đang hoàn toàn phù hợp với công việc. Ngoài ra, còn cần tăng sự tham gia, giảm mức doanh thu và tăng cao hiệu suất- Có nhiều khoản thanh toán trong việc thuê một người ứng viên chất lượng cao hơn.

Ví dụ về các câu hỏi phỏng vấn độc đáo

1. Hãy kể cho tôi về khoảnh khắc mà bạn đã nảy ra ý tưởng X

Khi ai đó liệt kê những thành tựu trong sơ yếu lý lịch của họ, thì việc đặt câu hỏi mang tính chất thăm dò sẽ giúp bạn biết được liệu những gì ứng viên nói có thực sự là những gì họ đã từng làm. Họ là người sáng tạo ra “ý tưởng” hay chỉ đơn giản là người thực hiện ý tưởng của người khác?( Điều đó không tệ khi ứng viên là người thực hiện! Nó chỉ là một bộ kỹ năng khác.)

Người có thể phát triển ý tưởng sẽ luôn là người có những khoảng khắc đáng nhớ” tôi đang ở trong xe và trên đường trở về nhà, lúc đó tôi nghe podcast, khi một người nói” nhựa” tôi đã chợt nghĩ “ Wao, là nhựa. Đó là những thứ tôi cần làm ngay bây giờ.”

Hay khi bạn hỏi ứng viên về những thành tự trong sơ yếu lý lịch của họ, bạn có thể tìm ra được mức độ tham gia của họ đổi với những thành tựu của họ và điều đó cũng giúp bạn hiểu được họ đang thực sự nghĩ gì. Một trong những câu hỏi tuyệt vờ cho những ai đang ở vai trò lãnh đạo hoặc người sáng tạo.

2. Hãy kể cho tôi về một trong những khó khăn mà bạn đã gặp phải và làm cách nào để bạn có thể vượt qua nó.

Đây là một trong những câu hỏi từ Elon Musk, bạn có thể lập luận rằng điều đó không hẳn là duy nhất. Nhưng điều này sẽ trở thành một câu hỏi độc đáo giúp cho bạn tìm được điểm mạnh và điểm yếu khi làm việc trực tiếp với công việc của ứng viên.

Nếu bạn hỏi “Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì” bạn sẽ không đi đúng hướng và nó sẽ không giúp bạn tìm được đúng ứng viên. Nếu bạn hỏi nó thì ứng viên có thể khéo léo đưa ra câu trả lời cho bạn.

3. Điều gì khiến bạn chọn lĩnh vực này?

Một câu hỏi độc đáo nó sẽ khiến bạn xác định được sự phù hợp của ứng viên đối với công việc. Bạn cũng cần biết những gì bạn đang tìm kiếm trong lĩnh vực này. Ứng viên có thực sự hào hứng với công việc hay không? Nó sẽ giúp bạn tìm được những thông tin cơ bản mà bạn mong muốn và bạn sẽ có được cái nhìn sâu sắc hơn về họ trong tương lai. Đó là một trong những bước đệm? Hay thực sự là công vệc mà họ đang thực sự tìm kiếm.

Bạn ở nhìn thấy bản thân ở đâu trong năm năm tới? là một trong những câu hỏi phổ biến giúp bạn hiểu rõ hơn cũng như có được thông tin cụ thể hơn. Nhưng có thể những lời than phiền trong thời điểm hiện tại sẽ không có gì chắc chắn. Câu hỏi trên sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về mục tiêu dài hạn của ưng viên.

4. Đây là mô tả về một vấn đề mà chúng tôi đang giải quyết. Bạn có thể cho tôi một ý tưởng năm phút về nơi và làm thế nào bạn sẽ bắt đầu giải quyết vấn đề này?

Điều này sẽ đặt ứng vên của bạn vào trạng thái tập trung hơn trong công việc không chỉ trên các nguyên tắc xung quanh về vai trò. Lưu ý: đây không phải là một bài tập để tạo một bài thuyết trình kéo dài ba giờ và nó không phải là một nỗ lực để có được tư vấn miễn phí từ một ứng cử viên. Đó là một cái nhìn năm phút về nơi họ sẽ bắt đầu.

Từ đó, bạn tìm hiểu nền tảng, cách tiếp cận giải quyết vấn đề và khả năng hiểu các tình huống mà họ sẽ phải đối mặt trong công việc.

Làm thế nào để kết hợp các câu hỏi độc đáo trong cuộc phỏng vấn của bạn

Mục đích của những câu hỏi phỏng vấn độc đáo này là nhắm mục tiêu cụ thể vào công việc và công ty. Vào thời điểm bạn tiến hành một cuộc phỏng vấn, tất cả các ứng cử viên đã được xác định rằng họ có thể thực hiện công việc. Thông qua những câu hỏi này, bạn có thể tìm hiểu thêm về cá nhân và cách chúng phù hợp với bộ phận và nhóm của bạn.

Vì vậy, nhiều câu hỏi phỏng vấn đóng hộp khiến ứng viên suy nghĩ, "Người quản lý tuyển dụng muốn nghe gì?" thay vì "Đây là những gì tôi phải cung cấp." Những câu hỏi này trực tiếp tham gia vào những trải nghiệm độc đáo của ứng viên và những cuộc đấu tranh độc đáo của doanh nghiệp. Bạn sẽ hiểu rõ hơn về ứng cử viên với loại câu hỏi này.

Sử dụng những câu hỏi này như một phần của quá trình chung của bạn. Tùy thuộc vào vai trò, bạn có thể muốn các câu hỏi kỹ thuật, tình huống giả định và câu hỏi về sự phát triển nghề nghiệp của họ. Nhưng, với tất cả mọi người, bạn muốn biết họ sẽ làm tốt như thế nào trong công việc. Những câu hỏi này giúp bạn tìm được ứng viên sáng giá.

Dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Resources.workable

 

Các tin khác

  1. 6 Điểm Yếu Phổ Biến Của Các Nhà Lãnh Đạo Và Cách Để Khắc Phục
  2. Những Lầm Tưởng Khi Làm Lãnh Đạo Mà Bạn Không Nên Tin
  3. Lãnh đạo toàn diện: Lãnh Đạo Nhân Viên Của Bạn Như Những Người Bạn
  4. Làm Thế Nào Để Bạn Tuyển Dụng Và Giữ Chân Nhân Viên Linh Hoạt?
  5. Làm Thế Nào Để Trở Thành Nhà Lãnh Đạo Tốt Nhất Cho Thực Tập Của Bạn
  6. 5 Chiến Lược Tuyển Dụng Và Duy Trì Thực Sự Hiệu Quả
  7. 4 bộ phim Bollywood doanh nhân phải xem
  8. Chỉ Với 5 Nguyên Tắc Bạn Sẽ Xây Dựng Được Nguồn Nhân Lực Có Năng Lực Vượt Khó
  9. Lãnh Đạo Cần Làm Gì Để Dẫn Dắt Doanh Nghiệp Vượt Qua Đại Dịch
  10. Đánh Giá Trải Nghiệm Của Ứng Viên