Vai trò và trách nhiệm của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã thay đổi đáng kể trong vài tuần qua. Trước COVID-19, các CEO và giám đốc điều hành khác trong các công ty tăng trưởng cao đã tập trung vào thúc đẩy đổi mới, thúc đẩy doanh thu và giành thị phần. Ngày nay, nhiều nhà lãnh đạo tương tự phải đưa ra quyết định nhanh chóng về việc kiểm soát chi phí và duy trì thanh khoản. Họ có thể gặp phải những rào cản không lường trước - vấn đề chuỗi cung ứng, thiếu hụt đội ngũ và thách thức hoạt động - làm thay đổi mạnh mẽ phạm vi vai trò và ưu tiên của họ. Trong khi đó, họ và các đội của họ đang điều hướng các mối quan tâm về sức khỏe và an toàn, làm việc từ xa và hỗ trợ gia đình họ vượt qua đại dịch.
Đây không phải là một quá trình chuyển đổi dễ dàng. Những người phụ trách sẽ thực hiện những công việc mà họ chưa có đầy đủ kinh nghiệm. Họ sẽ cần sự hướng dẫn từ lãnh đạo của họ và những người khác.
Để tiến lên trong một cuộc khủng hoảng, các nhà lãnh đạo cần trau dồi 4 hành vi trong cho chính họ và nhóm của họ. Họ phải quyết định thật nhanh chóng và chính xác, thích nghi táo bạo, cung cấp thông tin đáng tin cậy và tham gia vào tác động. Các chiến thuật dưới đây có thể hướng dẫn bạn khi bạn huấn luyện các nhà lãnh đạo của mình những hành vi quan trọng này.
Hành vi 1: Quyết định nhanh chóng và chính xác.
Tình hình đang thay đổi theo ngày - thậm chí theo giờ. Các nhà lãnh đạo tốt nhất nhanh chóng xử lý thông tin có sẵn, nhanh chóng xác định điều gì quan trọng nhất và đưa ra quyết định. Trong một cuộc khủng hoảng, quá tải nhận thức hiện ra lờ mờ; thông tin không đầy đủ, lợi ích và ưu tiên có thể xung đột, và cảm xúc và lo lắng tăng cao. Phân tích tê liệt có thể dễ dàng dẫn đến, làm trầm trọng thêm bởi xu hướng tự nhiên của các tổ chức để xây dựng sự đồng thuận. Các nhà lãnh đạo phải vượt qua quán tính để giữ cho tổ chức được đào tạo về tính liên tục trong kinh doanh ngày hôm nay đồng thời tăng tỷ lệ thành công từ trung bình đến dài hạn bằng cách tập trung vào một vài điều quan trọng nhất. Một khung đơn giản, có thể mở rộng để ra quyết định nhanh chóng là rất quan trọng.
Bạn và các nhà lãnh đạo của bạn nên:
- Xác định các ưu tiên. Xác định và truyền đạt những quyết định quan trọng nhất. Đầu khủng hoảng, những vấn đề này có thể bao gồm sự an toàn và chăm sóc nhân viên, thanh khoản tài chính, chăm sóc khách hàng và hoạt động liên tục. Tài liệu về các vấn đề được xác định, đảm bảo rằng lãnh đạo được liên kết hoàn toàn với chúng và có những hành động cụ thể khi vấn đề xảy ra
- Hãy đánh đổi thông minh. Những xung đột nào có thể nảy sinh giữa các ưu tiên bạn đã vạch ra? Giữa cấp bách và quan trọng? Giữa sinh tồn hôm nay và ngày mai thành công? Thay vì suy nghĩ về tất cả các khả năng, các nhà lãnh đạo giỏi nhất sử dụng các ưu tiên của họ như một cơ chế tính điểm để buộc phải đánh đổi.
- Kể tên những người ra quyết định. Trong phòng chỉ huy trung tâm của bạn, phòng chiến tranh, thành lập người ra quyết định. Trao quyền cho tiền tuyến để đưa ra quyết định khi có thể, và nêu rõ những gì cần được thực hiện, khi nào và cho ai. Mặc định của bạn nên đẩy các quyết định xuống dưới, không lên.
- Kiểm soát hành động, và đừng trừng phạt sai lầm. Những sai lầm sẽ xảy ra, nhưng nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng việc không hành động còn tồi tệ hơn nhiều.
Hành vi 2: Thích nghi táo bạo.
Các nhà lãnh đạo mãnh mẽ luôn đi trước hoàn cảnh thay đổi. Họ tìm kiếm đầu vào và thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, không ngại thừa nhận những gì họ không biết và mang lại kiến thức chuyên môn bên ngoài khi cần.
Bạn và các nhà lãnh đạo của bạn nên:
- Quyết định những gì không nên làm. Giữ các sáng kiến , chi phí lớn và những gì cần ưu tiên. Công khai những gì bạn không nên làm.
- Vứt bỏ kế hoạch của ngày hôm qua. Các hành động mà trước đó đã dẫn đến kết quả có thể không còn phù hợp. Các nhà lãnh đạo tốt nhất điều chỉnh nhanh chóng và phát triển các kế hoạch tấn công mới.
- Tăng cường (hoặc xây dựng) các kết nối trực tiếp đến tiền tuyến. Trong các tình huống xử lý, điều quan trọng là phải có một bức tranh chính xác, hiện tại về những gì đang xảy ra trên mặt đất. Cho dù điều hành chuỗi cung ứng, lãnh đạo một công ty quản lý chất thải hoặc giám sát một công ty dược phẩm, các nhà lãnh đạo phải được đánh giá tình huống sớm và thường xuyên. Một cách là tạo ra một mạng lưới các nhà lãnh đạo địa phương và những người có ảnh hưởng, những người có thể nói chuyện với kiến thức sâu sắc về tác động của cuộc khủng hoảng đến tình cảm của khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên và các bên liên quan khác. Công nghệ có thể mang các bên lại với nhau; nghĩ rằng wiki nội bộ nắm bắt các vấn đề, giải pháp, đổi mới và thực tiễn tốt nhất. Các nhà lãnh đạo hiệu quả luôn mở rộng tác động của họ trên tất cả các hệ sinh thái nơi họ hoạt động.
Hành vi 3: Cung cấp đáng tin cậy.
Các nhà lãnh đạo giỏi nhất nắm quyền sở hữu cá nhân trong một cuộc khủng hoảng, mặc dù nhiều thách thức và yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Họ sắp xếp trọng tâm nhóm, thiết lập các số liệu mới để theo dõi hiệu suất và tạo ra văn hóa trách nhiệm.
Bạn và các nhà lãnh đạo của bạn nên:
- Luôn cảnh giác và kiểm tra bảng điều khiển ưu tiên hàng ngày. Các nhà lãnh đạo nên ghi chép ngắn gọn năm ưu tiên hàng đầu của họ (trên nửa trang trở xuống) và đảm bảo rằng những ưu tiên trên chúng là phù hợp. Xem xét hiệu suất đối với các mục đó thường xuyên - nếu không phải hàng ngày, có thể hàng tuần - và đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo chia sẻ thông tin này với các báo cáo trực tiếp. Xem lại và cập nhật danh sách hit của bạn vào cuối mỗi ngày hoặc mỗi tuần.
- Đặt KPI và các số liệu khác để đo lường hiệu suất. Chọn ba đến năm số liệu quan trọng nhất trong tuần và để các nhà lãnh đạo thường xuyên báo cáo lại từng số liệu.
- Giữ tâm trí và cơ thể trong tình trạng luôn sẵn sàng chiến đấu. Để cung cấp đáng tin cậy, các nhà lãnh đạo phải duy trì sự bình tĩnh ngay cả khi những người khác đang mất. Thiết lập thói quen chăm sóc bản thân: chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục, thiền định hoặc bất cứ điều gì tốt nhất cho bạn. Dự trữ năng lượng, dự trữ cảm xúc và cơ chế đối phó.
Hành vi 4: Tham gia tác động.
Trong thời kỳ khủng hoảng, không có công việc nào quan trọng hơn việc chăm sóc nhóm của bạn. Các nhà lãnh đạo hiệu quả hiểu được hoàn cảnh và sự phân tâm của nhóm, nhưng họ tìm cách thu hút và thúc đẩy, truyền đạt rõ ràng và kỹ lưỡng các mục tiêu và thông tin quan trọng mới. Điểm này đáng được chú ý thêm, bởi vì đại dịch COVID-19 là một cuộc khủng hoảng sức khỏe, nó cũng đã gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính. Các nhà lãnh đạo của bạn cần thường xuyên nhắc lại các ưu tiên mới để đảm bảo sự liên kết liên tục trong thời gian thay đổi liên tục và căng thẳng này.
Bạn và các nhà lãnh đạo của bạn nên:
- Kết nối với các thành viên trong nhóm cá nhân. Tiếp cận hàng ngày để kiểm tra xung của người dùng có ít nhất năm; chặn thời gian trên lịch để làm điều này Liên quan đến cấp độ cá nhân trước, và sau đó tập trung vào công việc. Một nhà lãnh đạo mà chúng tôi biết tiến hành các phiên họp 30 phút với các báo cáo trực tiếp vào mỗi chiều thứ Sáu. Mọi người chia sẻ trạng thái tâm trí của họ cùng với những điểm nổi bật và điểm thấp trong tuần.
- Đào sâu để tham gia vào đội của bạn. Khi giao tiếp bị phá vỡ và các nhà lãnh đạo hành không tác sự tác động đến nhóm, có thể dễ dàng xảy ra hơn khi công việc ở xa, họ nhận được kết quả phụ.
- Yêu cầu giúp đỡ khi cần thiết. Các nhà lãnh đạo giỏi nhất biết rằng họ không thể tự làm mọi thứ. Xác định cấu trúc nhóm và phân công các cá nhân để hỗ trợ các nỗ lực chính.
- Đảm bảo sự tập trung vào cả khách hàng và nhân viên. Để hỗ trợ khách hàng: Tiếp cận, nhưng trước tiên không gây thiệt hại. Theo dõi và tài liệu thông tin trên cơ sở khách hàng của bạn. Để củng cố mối quan hệ và tạo dựng niềm tin, hãy tập trung vào chính mình và khám phá cách bạn thực sự có thể giúp khách hàng của mình - ví dụ, bằng cách đề xuất lịch thanh toán để giảm bớt khủng hoảng thanh khoản của họ hoặc cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp hoặc cung cấp dịch vụ hiện vật. Để hỗ trợ nhân viên: Dẫn đầu với sự đồng cảm và tập trung vào sự an toàn và sức khỏe. Tìm cách cho vay viện trợ vật chất cho nhân viên tuyến đầu, những người không thể làm việc từ xa, chẳng hạn như người chuyển phát và người thu gom rác.
- Thu thập và khuếch đại các thông điệp tích cực. Những hành động, lòng tốt, những trở ngại đã được khắc phục. Nhiều công ty gắn liền với một mục đích cao cả, như cứu sống, sản xuất thiết bị y tế, giúp thị trường hoạt động hiệu quả hơn hoặc mang lại niềm vui. Dù mục đích của bạn là gì, hãy ăn mừng những anh hùng hàng ngày (thường không được tiết lộ). Đơn giản là duy trì năng suất trong những thời điểm này là một anh hùng.
Đào tạo đội ngũ của bạn cho lãnh đạo khủng hoảng.
Là một nhà lãnh đạo của các nhà lãnh đạo, bạn đang điều hướng các ưu tiên mới và luôn thay đổi với thời gian hạn chế để phản ứng. Một số khoản đầu tư nhỏ vào hỗ trợ và huấn luyện có thể giúp tăng hiệu quả của các nhà lãnh đạo.
Khoảnh khắc khủng hoảng tiết lộ rất nhiều về các nhà lãnh đạo bên dưới bạn. Một khi ngọn lửa ngay lập tức được kiểm soát và bạn có một khoảnh khắc để lấy lại hơi thở, hãy nghĩ về ai đấu tranh, và tại sao. Xem xét vai trò sẽ thay đổi như thế nào trong thế giới hậu chiến và liệu các giám đốc điều hành quan trọng của bạn có được định vị để thành công hay không. Cuối cùng và quan trọng nhất, hãy tự hỏi ai là người bạn muốn cùng chiến đấu cả trong cuộc khủng hoảng hiện tại và trong những ngày mong mỏi cho đến khi trở lại bình thường.
Phiên dịch bởi: Findjobs.vn