Là một chuyên gia nhân sự chắc chắn bạn đang thấy sự tác động và áp lực lớn từ đại dịch Covid-19 đã gây ra đối với nhiều doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp phải tuyển bố phá sản, một số đã phải tái cấu trúc và tổ chức lại hoạt động, xem xét lại các chiến lược của công ty, đưa ra các khóa đào tạo và quy định mới,…nhằm duy trì doanh nghiệp trong đại dịch.
Lực lượng lao động đang có sự chuyển đổi rất lớn, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao nhất từ trước tới giờ do các doanh nghiệp phá sản hay thu hẹp quy mô kinh doanh, cắt giảm nhân sự. Nhưng đó là lực lượng lao động ngoài kia, thế còn nhân viên vẫn đang làm việc trong công ty bạn thì sao? Đại dịch toàn cầu làm cho nhiều người mất việc và cũng đang tác động mạnh đến sức khỏe tinh thần của các cá nhân vẫn đang làm việc.
Hãy thử nghĩ bạn đang gặp một khủng hoảng lớn nhưng bạn không thể khóc hoặc phàn nàn trong môi trường bạn đang làm việc. Trong trường hợp này sẽ rất thoải mái khi có ai đó quan tâm đến bạn. Nhưng trong khi bạn cảm thấy thoải mái khi có ai đó quan tâm đến bạn, nhưng bạn sẽ vẫn cảm thấy quá tải khi có ai đó hỏi “Bạn ổn chứ” mặc dù câu hỏi này xuất phát từ sự quan tâm nhưng bạn cũng có thể gây căng thẳng vì nó có hàm ý ám chỉ rằng có một điều gì đó xấu đã xảy ra với người cá nhân đó.
Là một chuyên gia nhân sự bạn phải biết cách để có thể thể hiện sự quan tâm của mình đến nhân viên một cách đúng đắn.
Mua cho họ một ly cà phê hoặc một ly trà
Nó không nhất thiết phải là một ly cà phê, nhưng bạn biết tôi muốn nói gì. Chúng ta là con người, và chúng ta có xu hướng suy nghĩ quá mức và tự khắc chế cảm xúc của mình. Càng nghĩ về chúng, chúng ta càng cảm thấy chúng mãnh liệt hơn, đó là một vòng luẩn quẩn. Đôi khi, tất cả những gì cần làm là một hành động nhỏ để kéo bạn trở lại thực tại và chủ chính bản thân mình vì vậy, khi ai đó mua cà phê cho bạn, bạn bắt đầu tập trung vào hành động của họ và từ từ những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực của bạn mờ hơn. Đây là một cách tuyệt vời để thể hiện với ai đó mà bạn quan tâm đến họ và bạn thừa nhận rằng họ cần một số hỗ trợ. Nếu bạn đang làm việc từ xa, giống như hầu hết mọi người trên thế giới, bạn vẫn có thể làm điều này!
Tôi có thể làm gì để hỗ trợ cho bạn?
Nếu bạn biết (hoặc cảm nhận) đồng nghiệp hoặc nhân viên của bạn đang trải qua một thời kỳ khó khăn, bạn đã biết điều đó. Bạn biết họ không ổn, vậy hỏi họ 'bạn có ổn không' sẽ được gì? Nó không có lợi và thu hút sự chú ý vào phong thái của họ. Điều bạn cần làm là thể hiện sự ủng hộ của bạn. Giúp họ một tay, và bắt đầu hỗ trợ họ vượt qua khó khăn. Chúng ta là những sinh vật tọc mạch .. chúng ta thích biết tất cả các chi tiết thực tế về cuộc sống người khác, nhưng đừng để sự tò mò của bạn nhầm lẫn với ý định của bạn. Bỏ qua phần chat chit, hỏi họ cách bạn có thể hỗ trợ họ. Hỏi họ những gì họ cần ở bạn. Bằng cách cho họ thấy rằng bạn muốn đưa cho họ một thứ gì đó, họ sẽ giảm bớt sự căng thẳng khi phải đến gần bạn và yêu cầu một thứ gì đó (điều này rất khó làm).
Đề cập đến một mối quan tâm, sau đó tiếp cận
Cái này hơi phức tạp nhưng hoạt động tốt nếu được thực hiện trong tình huống chính xác. Tôi nghĩ cách tốt nhất để giải thích nó là với một ví dụ… Hãy tưởng tượng viễn cảnh này;
Đồng nghiệp của bạn đến văn phòng một cách đáng chú ý, có vẻ như đó không phải họ. Họ luôn chào buổi sáng và trò chuyện trước khi bắt đầu làm việc - nhưng không phải hôm nay. Nếu họ không phải là chính họ, họ sẽ không hành động theo cách mà họ thường làm - nhưng đó chính xác là những gì họ cần làm! Bạn không phải là người lạ, bạn vẫn có thể tiếp cận họ… “Này, hôm nay bạn có vẻ hơi xa cách, dạo này thế nào? Cuối tuần của bạn thế nào? ”. BẠN chủ động, chỉ vì ai đó có vẻ không ổn.
Hãy tiếp cận, nếu họ muốn nói về cảm xúc của họ, họ sẽ nói với bạn nhưng thực tế là họ không nợ bạn bất kỳ lời giải thích nào và bạn không nên muốn một lời giải thích. Nếu bạn quan tâm, điều duy nhất bạn nên quan tâm là sức khỏe của họ và cách bạn có thể tạo ra sự khác biệt.
Bạn có thể tâm sự với tôi nếu bạn muốn
Bạn không nên tọc mạch, bạn không nên nhắm đến việc uống loại trà mới nhất, NHƯNG bạn nên đề nghị lắng nghe. Mọi người đều khác nhau, một số người không muốn nói về những gì họ đang cảm thấy và những người khác đang cần để ai đó trút bầu tâm sự, nhưng không muốn trở thành gánh nặng và giải phóng một đống suy nghĩ tiêu cực lên người khác. Việc dành thời gian và sự chú ý của bạn không bao giờ có hại, thông thường chúng ta có thể suy nghĩ khách quan và nhìn nhận tình huống của mình từ một khía cạnh khác khi chúng ta nói to và thể hiện suy nghĩ của mình. Khi thực hiện phương pháp này, điều quan trọng là phải hãy lắng nghe câu chuyện của họ và đi theo họ, không vượt họ.
Câu hỏi mở
Mối quan tâm lớn nhất khi hỏi "bạn có ổn không?" là chỗ tối thiểu cho một phản hồi. “Có, tôi ổn” hoặc “Không, tôi không ổn”. Dù bằng cách nào, cả hai câu trả lời này đều không cung cấp cái nhìn sâu sắc về tâm trí của đồng nghiệp hoặc nhân viên của bạn. Vì vậy, có ích gì khi hỏi họ như vậy? Bạn cần phải hỏi họ một câu hỏi khác bất kể câu trả lời của họ là gì… vì vậy hãy bỏ qua câu hỏi đóng vô ích và bắt đầu với câu hỏi mở. Bạn cho họ cơ hội để trình bày và thể hiện bản thân theo cách họ muốn. Bạn sẽ nhận được những câu trả lời chuyên sâu và sâu sắc hơn sẽ giúp bạn tiếp tục cuộc trò chuyện và hy vọng khám phá điều gì đang làm gián đoạn họ và cách bạn có thể giúp đỡ.
Đây là một số cách thay thế để thể hiện sự quan tâm với đồng nghiệp và nhân viên của bạn. Bây giờ là lúc chúng ta cần bước lên và hỗ trợ lẫn nhau, tất cả chúng ta đều ở cùng một con thuyền nên không có lý do gì để bào chữa. Bạn biết mình cần gì, do đó bạn biết đồng nghiệp của mình cần gì. Chúng ta phải đẩy mạnh và chủ động thay vì phản ứng, phúc lợi của nhân viên của chúng ta không nên bị lãng quên hoặc coi thường trong những lúc khốn khó này.
Phiên dịch bởi: Findjobs.vn