5 Nguyên Lý Của Một Nhà Lãnh Đạo Có Trách Nhiệm

Vị trí Giám đốc điều hành đã phát triển trong nhiều năm và sự thay đổi này tiếp tục diễn ra nhanh hơn trong bối cảnh đại dịch và sự cấp bách ngày càng gia tăng để chống lại sự bất công mang tính hệ thống. Năm 2020 đòi hỏi một hình thức lãnh đạo mới.

Nhận thức được điều này, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) và Accenture gần đây đã phát triển khuôn khổ của một nhà lãnh đạo có trách nhiệm và chia sẻ các phương pháp hay nhất tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu của WEF trong tuần này. Dưới đây là năm nguyên lý của một nhà lãnh đạo có trách nhiệm và những suy nghĩ về cách bạn có thể đưa chúng vào hành động.

Quan tâm đến tất cả các bên liên quan với bạn

Lãnh đạo có trách nhiệm không chỉ là đưa ra quyết định vì lợi ích của các bên liên quan được lựa chọn. Bạn cần tính đến tất cả các bên liên quan: nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp, ngành của bạn và công chúng. 

Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về điều này với tư cách là CEO của một công ty công nghệ. Chúng tôi xây dựng trí thông minh nhân tạo (AI) và như với bất kỳ công nghệ mới nổi nào, việc áp dụng AI sẽ đi kèm với lợi ích cũng như rủi ro - đặc biệt khi liên quan đến các mối quan tâm về quyền riêng tư dữ liệu và sự thiên vị của AI . Với những tác động rộng rãi trong công việc của chúng tôi, điều quan trọng là chúng tôi phải hợp tác với hệ sinh thái công nghệ rộng lớn hơn, cũng như các nhóm bên liên quan chính khác, để cộng tác trong những vấn đề này. 

Để mở rộng kết nối các bên liên quan của bạn, hãy tìm kiếm các tổ chức trong ngành mà bạn có thể tham gia. Ví dụ: Affectiva là một phần của tổ chức, Đối tác về AI , tập hợp các tổ chức công nghệ, học viện và các tổ chức phi lợi nhuận về tự do dân sự để vạch ra các tiêu chuẩn cho phát triển đạo đức và triển khai AI. Các tổ chức này cung cấp một diễn đàn để kết nối với các bên liên quan mà bạn có thể không thường xuyên trò chuyện và là chìa khóa quan trọng trong việc đảm bảo công ty của bạn có thể đưa ra quyết định với tầm ảnh hưởng rộng hơn. 

Nâng niu cảm xúc

Cảm xúc là động lực trong cách chúng ta đưa ra quyết định, học hỏi, giao tiếp, kết nối. Vì vậy, lãnh đạo có trách nhiệm là lãnh đạo không chỉ với chỉ số IQ mà còn với EQ (trí tuệ cảm xúc)

Nguyên tắc này gần gũi với tôi, vì Affectiva là lĩnh vực kinh doanh trí tuệ cảm xúc (nhân tạo). Tuy nhiên, trước khi chúng ta có thể đạt được điều đó trong công nghệ của mình, chúng ta cần ưu tiên trí tuệ cảm xúc cho bản thân mình trước

Trí tuệ cảm xúc lan truyền sự đồng cảm. Bạn cần cho nhóm của mình thấy rằng bạn xem họ là con người trước tiên, thay vì chỉ là một cỗ máy làm việc. Điều này đặc biệt quan trọng trong thời kỳ khủng hoảng. Hãy linh hoạt với những nhân viên có thể sắp xếp công việc và trách nhiệm cá nhân; hoặc, những người có thể đang trải qua lo lắng. Bạn không thể trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả, nếu bạn chỉ xem xét nhu cầu của ai đó từ góc độ chuyên môn.

Hãy để sử mệnh và mục đích của bạn dẫn lối cho bạn

Nhiệm vụ của bạn không chỉ là viết một vài một dòng trên Trang web của bạn. Nó nên được thực hiện mỗi ngày và hướng dẫn mọi quyết định của bạn.

Ví dụ, sứ mệnh của Affectiva là nhân hóa công nghệ trước khi nó tiêu diệt nhân tính của chúng ta và chúng tôi có các giá trị cốt lõi mạnh mẽ xung quanh quyền riêng tư và đạo đức. Sứ mệnh và giá trị của chúng tôi không chỉ định hình công nghệ mà chúng tôi xây dựng mà còn hướng dẫn chúng tôi hợp tác với ai và chúng tôi bán công nghệ của mình cho ai. Trong những năm qua, sứ mệnh và giá trị của chúng tôi đã được thử thách và của bạn cũng vậy. Chúng tôi đã phải loại bỏ các cơ hội đầu tư sinh lợi không phù hợp với giá trị cốt lõi của chúng tôi, ngay cả trong những thời điểm chúng tôi cần tiền. Những quyết định này thật khó khăn, nhưng chúng đã giúp chúng tôi tìm được những nhà đầu tư và đối tác khác có chung tầm nhìn với chúng tôi. Sứ mệnh của chúng ta đã, và sẽ luôn dẫn lỗi cho chúng ta.

Ưu tiên công nghệ và đổi mới

Bất kể ngành của bạn là gì, công nghệ và sự đổi mới là chìa khóa để thành công trong nền kinh tế kỹ thuật số tiên tiến ngày nay. Điều này đặc biệt đúng khi cách chúng ta làm việc, học tập và giao tiếp xã hội là trực tuyến giữa đại dịch. Bạn cần tìm đến các công nghệ và phương pháp tiếp cận mới để thúc đẩy ngành của bạn phát triển. Công ty của tôi là một công ty công nghệ; tuy nhiên, khi chúng ta giải quyết những thách thức như sự thiên vị trong AI, chúng ta cần áp dụng các phương pháp mới, chẳng hạn như tổng hợp dữ liệu, để thay đổi cách tiếp cận của mình. 

Không ngừng phát triển trí tuệ và sự sáng suốt của bạn

Là một nhà lãnh đạo, bạn cần học tập suốt đời và chấp nhận rằng bạn không thể biết hết mọi thứ - và điều đó không sao! Bạn có thể nâng cao kiến ​​thức chuyên môn của mình bằng cách kết hợp các quan điểm đa dạng giúp phát triển tư duy của bạn.

Ví dụ: mặc dù Affectiva là một công ty công nghệ, chúng tôi nhận ra rằng chỉ chuyên môn về công nghệ là không đủ để hiện thực hóa tầm nhìn của chúng tôi. Chúng tôi cần một đội ngũ đa lĩnh vực với sự đa dạng về nền tảng và quan điểm giáo dục. 

Một cách để làm điều này là biến nó thành cốt lõi trong chiến lược tuyển dụng của bạn. Đừng ngại nhìn ra bên ngoài các yêu cầu công việc "truyền thống", và hãy xem xét một ứng viên có nền tảng khác biệt một chút. Mỗi năm, chúng tôi thuê một nhóm đa dạng các thực tập sinh đại diện cho tất cả các cấp học (từ trung học đến sinh viên sau đại học) và các lĩnh vực chuyên môn khác nhau. Điều này không chỉ giúp chúng tôi mở rộng tầm nhìn mà còn cho chúng tôi cơ phát triển thế hệ lãnh đạo tiếp theo trong ngành của chúng tôi. 

Bất chấp những thách thức mà năm 2020 đã xuất hiện, chúng ta nên sử dụng đây như một cơ hội để xem xét lại cách tiếp cận lãnh đạo của mình. Bạn đang áp dụng cách lãnh đạo có trách nhiệm như thế nào?

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Inc.

 

Các tin khác

  1. 3 Cách Để Tăng Doanh Số Bán Hàng Trong Đại Dịch
  2. Sự Đồng Cảm – Nhà Lãnh Đạo Tương Lai
  3. Cuộc Cách Mạng Mới Của Làm Việc, Giải Trí Tại Nhà
  4. 10 Lời Khuyên Hàng Đầu Để Tuyển Dụng Đúng Nhân Viên — Mọi Hoàn Cảnh
  5. Mẹo Hay Để Tuyển Dụng Nhân Viên Làm Việc Từ Xa Tốt Nhất
  6. Làm Thế Nào Để Đánh Bại Thành Kiến Vô Thức Trong Tuyển Dụng?
  7. Những Câu Hỏi Cần Đặt Ra Trước Khi Quyết Định Sa Thải Nhân Viên
  8. 4 Ý Tưởng Phúc Lợi Cho Nhân Viên Hỗ Trợ Bậc Cha Mẹ Trong Năm Học Mới
  9. Bạn muốn tuyển dụng và lãnh đạo một “Team Khủng”? Hãy Bắt đầu với 5 quy tắc tuyển dụng này
  10. Làm Thế Nào Một Nửa Của Cuộc Đời Bạn Có Thể Giúp Bạn Trở Thành Một Nhà Lãnh Đạo Tốt Hơn?