Văn hóa là trái tim và linh hồn của công ty. Trong khi các sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh có khi được phát triển và thay đổi, những văn hóa luôn là thứ cố định duy nhất của một tổ chức.
Không có gì bí mật khi văn hóa của một công ty là điềm báo cho sự thành công trong kinh doanh. Trên thực tế, công ty tư vấn McKinsey & Company báo cáo rằng các tổ chức có văn hóa tốt giúp lợi nhuận cổ đông cao hơn 60% so với các công ty trung bình. Văn hóa cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ý thức làm việc nhóm vượt qua trở ngại địa lý.
Dưới đây là bốn phương pháp hay nhất được đề xuất để tạo ra văn hóa “một nhà” ở nhiều quốc gia - trong trường hợp của chúng tôi ở Hoa Kỳ, Ấn Độ, Canada, Đức, Vương quốc Anh, Campuchia và Tây Ban Nha - và tại sao điều này lại quan trọng.
1. Củng cố các giá trị cốt lõi sớm và thường xuyên
Giá trị cốt lõi là một tập hợp các hành vi phổ biến mà doanh nghiệp của bạn dựa trên đó. Chúng hỗ trợ tầm nhìn của bạn và tạo nền tảng cho niềm tin của công ty. Khung giá trị chung rất quan trọng khi tổ chức của bạn mở rộng ra nhiều quốc gia. Vì vậy, để tạo ra văn hóa một công ty, các giá trị cần được củng cố sớm và thường xuyên.
Không cần tìm đâu xa hơn Nike để xem tại sao các giá trị lại quan trọng. Giá trị cốt lõi của Nike bao gồm “mở rộng tiềm năng con người” và “tạo tác động tích cực trong cộng đồng.” Phù hợp với những giá trị này, năm 2018, Nike đã đưa ra quyết định gây tranh cãi khi chọn Colin Kaepernick trở thành gương mặt đại diện cho chiến dịch quảng cáo kỷ niệm 30 năm khẩu hiệu "Just Do It".
Cựu cầu thủ 49 tuổi của San Francisco đã bị đuổi việc khi từ chối hát quốc ca nhầm phản đối sự bất công về chủng tộc. Chiến dịch được phát động với dòng tweet, "Hãy tin vào điều gì đó, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải hy sinh mọi thứ." Một năm sau, Nike được cho là đã tăng thêm 26 tỷ đô la vào lợi nhuận của mình, với cổ phiếu của hãng tăng 18%. Đó là một ví dụ hoàn hảo về văn hóa của một công ty cuối cùng tạo ra cả thương hiệu và giá trị kinh doanh.
Tại công ty của tôi, giá trị cốt lõi của chúng tôi là “làm gương” và “làm chủ công việc”. Những nhân viên mới được giới thiệu về các giá trị cốt lõi của chúng tôi vào ngày đầu tiên đi làm. Chúng tôi giúp các nhân viên hiện tại luôn quan tâm đến các giá trị của công ty bằng cách liệt kê các giá trị của chúng tôi ở những nơi dễ thấy, chẳng hạn như tường văn phòng, bàn di chuột, mạng nội bộ,…
2. Tối đa hóa công nghệ để giảm thiểu khoảng cách địa lý
Mặc dù một số người có thể coi việc gặp trực tiếp đã dần bị thay thế, nhưng tôi vẫn thấy giao tiếp mặt đối mặt rất quan trọng trong việc thúc đẩy ý thức chung về sứ mệnh, ngay cả khi công nghệ cần được tận dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này - và thậm chí còn hơn thế nữa trong khi toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và làm việc tại nhà trở nên phổ biến.
Ví dụ, vào sinh nhật lần thứ 15 của công ty tôi, chúng tôi đã tổ chức một bữa tiệc sinh nhật toàn cầu chỉnh chu với nền ảo. Mỗi văn phòng quốc tế được chiếu lên một màn hình lớn theo phong cách Brady Bunch (tức là ở những ô vuông nhỏ), cho phép hàng nghìn đồng nghiệp của chúng tôi từ khắp nơi trên thế giới có thể nhìn thấy nhau và cùng nhau kỷ niệm sự kiện quan trọng này.
Mặc dù các nhân viên của chúng tôi đến từ nhiều môi trường và sắc tộc khác nhau, tất cả chúng tôi đều mặc trang phục màu đỏ đặc trưng của công ty, thưởng thức những lát bánh và đồng thanh hát chúc mừng sinh nhật. Công nghệ video, chẳng hạn như Zoom, cho phép hàng chục, thậm chí hàng trăm nhân viên tham gia vào những khoảnh khắc xây dựng văn hóa như vậy.
Một công cụ khác được ra mắt vào năm ngoái đã hoạt động trong việc thúc đẩy sự gắn kết là ứng dụng PRISM nội bộ của chúng tôi (viết tắt của “đánh giá hiệu suất được thực hiện trực quan, đơn giản và di động”). Nhân viên tận dụng ứng dụng để gửi những lời chúc mừng, họ chúc nhau hoàn thành tốt công việc hoặc gửi thư "cảm ơn" được cá nhân hóa, bất kể họ đang làm việc ở nơi nào.
3. Trái phiếu đối với các hoạt động phi công việc.
Niềm đam mê thể thao đã dạy tôi rất nhiều điều về việc điều hành một công ty. Nhưng tập hợp các hoạt động không liên quan đến công việc, chẳng hạn như thể thao, cũng mang lại cho nhân viên những cơ hội gắn kết đặc biệt.
Trên thực tế, bất cứ khi nào tôi đến thăm một trong các văn phòng ở nước ngoài của chúng tôi, tôi luôn quan tâm đến việc tham dự một sự kiện thể thao tại nơi đó cùng với các thành viên trong nhóm, tôi nghĩ sự háo hức trước đây sẽ trở lại này khi cả thế giới chiến thắng dịch COVID-19.
Tương tự như vậy, hàng năm, chúng tôi tổ chức cuộc thi March Madness, trong đó người chiến thắng sẽ nhận được một chiếc TV màn hình lớn. Điều đó không bao giờ là sai, ngay cả ở những quốc gia không chơi bóng rổ chuyên nghiệp, nhân viên vẫn tham gia. Lực lượng lao động của chúng tôi cũng có nguồn gốc từ các đội tuyển quốc gia, như khi đội tuyển Anh vô địch Cricket World Cup năm ngoái.
Các nhân viên của chúng tôi từ khắp nơi trên thế giới đã gửi lời chúc mừng đến văn phòng tại Vương quốc Anh của chúng tôi, thực sự củng cố ý thức rằng, vào cuối ngày, chúng tôi là một công ty.
4. Ghi nhận sự sáng tạo của nhân viên
Theo Gallup , “Sự công nhận của nhân viên không chỉ thúc đẩy sự tham gia của từng cá nhân, mà nó còn tăng năng suất và lòng trung thành… dẫn đến tỷ lệ giữ chân người lao động cao hơn”.
Disney vượt trội trong việc công nhận nhân viên sáng tạo. Ngoài “Giải thưởng Disney Legends”, trong đó các dấu tay của những nghệ sĩ hoạt động hàng đầu được trưng bày tại Disney Studios, “Giải thưởng Windows on Main” có tên của các nhà lãnh đạo công ty được trưng bày theo những cách thông minh trong khắp các công viên giải trí của Disney. Chương trình Cast Compliment của công ty thậm chí còn trao quyền cho những vị khách đến công viên để nhận ra những diễn viên vượt trội hơn và vượt xa hơn để biến trải nghiệm Disney trở nên kỳ diệu.
Tại DMI, chúng tôi tôn vinh nhân viên hàng quý và hàng năm. Ví dụ về các giải thưởng của chúng tôi bao gồm "Giải thưởng Hi-Five", công nhận một nhóm hoặc dự án mang lại kết quả có thể đo lường được, "Giải thưởng Carpe Diem", công nhận một nhân viên đã đưa ra một ý tưởng sáng tạo và thực hiện thành công, "Giải thưởng All-Star ”Cho sự cố vấn cũng như“ Giải thưởng Tân binh của năm ”cho nhân viên mới.
Công nhân tại tất cả bảy văn phòng đều đủ điều kiện nhận các giải thưởng này, trái ngược với việc có nhiều chương trình giải thưởng khu vực. Cách tiếp cận này đã giúp củng cố rằng các nhóm của chúng tôi có thể đa dạng về mặt địa lý, nhưng họ thuộc về một hệ sinh thái đơn lẻ.
Tóm lại, mỗi phương pháp hay nhất được đề xuất này đều xoay quanh việc xây dựng cầu nối, vượt qua khoảng cách địa ly và giúp người lao động nhận ra sức mạnh của văn hóa một công ty.
Dịch bởi: Findjobs