Cuộc chiến nhân lực sẽ căng thẳng hơn nữa vào nửa đầu năm 2020, tỷ lệ thất nghiệp đang giữ ở mức thấp kỷ lục 3,5% và nhiều tổ chức đang kiếm những người sẽ giúp họ phát triển trong giai đoạn kinh doanh tiếp theo. Sau tác động của đại dịch Covid – 19, đã làm cho 4,4 triệu người Mỹ nộp đơn thất nghiệp, nâng tổng số thất nghiệp trong 5 tuần lên 26,5 triệu. Riêng tại Việt Nam có gần 5 triệu lao động và 85% doanh nghiệp gặp khó khăn do tác động của đại dịch.
Dữ liệu mới từ công ty của tôi Vistage - dựa trên cuộc khảo sát tháng 4 với 1.611 CEO từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ - nhấn mạnh xu hướng kịch tính này. Theo khảo sát của chúng tôi, 30% các CEO đã cắt giảm nhân viên, 22% đã cho nhân viên nghỉ việc tạm thời và 16% đã sa thải nhân viên trong 30 ngày qua.
Nhìn về phía trước trong 30 ngày tới, 34% các CEO đã báo cáo các kế hoạch giảm nhân sự, 27% báo cáo các kế hoạch cho việc sa thải và 27% đang xem xét các nhân viên đang làm việc. Và khi được hỏi về kế hoạch của họ trong 12 tháng tới, 37% các CEO đã báo cáo về kế hoạch giảm lực lượng lao động của họ .
Tuy nhiên, việc tuyển dụng không dừng lại hoàn toàn. Trong số các CEO mà chúng tôi đã khảo sát, 19% cho biết họ có kế hoạch tăng lực lượng lao động trong 12 tháng tới và 42% khác cho biết họ hy vọng tổng số nhân viên của công ty họ sẽ giữ nguyên. Trên thực tế, 28% CEO đã báo cáo sự gia tăng trong kinh doanh và các cơ hội mới do cuộc khủng hoảng Covid-19.
Bất kể công ty của bạn có tuyển dụng ngay bây giờ hay không, điều quan trọng là phải hiểu cuộc khủng hoảng Covid-19 đang định hình lại bối cảnh tuyển dụng như thế nào - cả trong ngắn hạn và dài hạn. Đây là những gì bạn cần biết và làm thế nào để chuẩn bị.
Tuyển dụng đóng vai trò gì trong hiện tại?
Những gì đã đúng trong những năm qua vẫn còn đúng cho đến ngày hôm nay: Giữ chân những người tốt là rất quan trọng đối với sự thành công của các công ty. Ngay bây giờ, các CEO đang nghĩ về việc giữ chân theo một trong hai cách. Một, họ đang khám phá nếu và làm thế nào để giữ chân những người giỏi nhất của họ trong cuộc khủng hoảng. Hai, họ đang xem xét làm thế nào để mang về những người tốt nhất của họ khi khủng hoảng kết thúc.
Ngoài ra, các công ty đang tuyển dụng với các kỹ năng đặc biệt và nhu cầu cụ thể. Sau khi kêu gọi đình chiến trong các cuộc chiến tuyển dụng, các công ty đã chuyển sự chú ý sang việc thuê các kỹ năng đặc biệt - cụ thể là các kỹ năng về chăm sóc sức khỏe, tư vấn kinh doanh, công nghệ, dịch vụ tài chính và ngân hàng. Hầu hết các công ty đang thuê người để hỗ trợ một nhu cầu hiện tại và rõ ràng, trái ngược với chiến lược dài hạn.
Và tất nhiên, tự động hóa ngày càng phát triển. Khi mọi người không thể đi làm, các công ty đang ngày càng chuyển sang tự động hóa như một giải pháp thay thế an toàn, đáng tin cậy cho các tai ương tuyển dụng của họ.
Tuyển dụng sẽ đóng vai trò gì trong tương lai?
Trước hết, các công ty sẽ mất thời gian để xây dựng lại hoàn toàn lực lượng lao động của họ. Các công ty sẽ không thể đưa người của họ trở lại chỉ trong một đêm và quá trình này sẽ mất thời gian. Các doanh nghiệp hỗ trợ các doanh nghiệp - như cửa hàng tiện lợi, quán cà phê, cửa hàng cung cấp văn phòng, trạm xăng và nhà hàng phục vụ đám đông vào giờ ăn trưa - rất có thể sẽ "thiết lập lại" và trở lại sau khủng hoảng. Mong đợi khoảng 80% công nhân quay trở lại công việc cũ của họ.
Nhưng ngoài ra, các nhà tuyển dụng sẽ có ưu thế trong việc tuyển dụng. Ở đỉnh cao của cuộc chiến nhân tài, nhân viên có quyền lực thương lượng lớn hơn nhà tuyển dụng. Nhưng thoát khỏi khủng hoảng, sức mạnh đó sẽ thay đổi và các nhà tuyển dụng sẽ sử dụng nó để xây dựng lực lượng lao động lý tưởng của họ: một nhóm nhân viên được thuê đã biết kinh doanh và nhân viên mới với các kỹ năng khác nhau. Điều đó nói rằng, nhân viên vẫn sẽ yêu cầu một số điều khoản về việc làm, và tài năng hàng đầu của họ sẽ là lợi thế cho họ trong khi thương lượng.
Cuối cùng, công nhân sẽ quan tâm đến chăm sóc sức khỏe nhiều hơn trước. Sau cuộc khủng hoảng, các lợi ích chăm sóc sức khỏe, cùng với các kế hoạch 401 (k) và các lựa chọn cổ phiếu, sẽ quan trọng hơn đối với người lao động. Các công ty tranh giành tài năng hàng đầu nên tăng cường lợi ích chăm sóc sức khỏe của họ để đánh bại đối thủ cạnh tranh.
Cách chuẩn bị
Nắm bắt văn hóa của bạn trong hành động. Sử dụng cơ hội này để giới thiệu cách công ty của bạn phản ứng trong một cuộc khủng hoảng và cách nhân viên của bạn phản ứng. Điều này có thể nói lên rất nhiều về văn hóa và con người của bạn và tạo ấn tượng tích cực với những nhân viên mới tiềm năng. Hãy tự hỏi: văn hóa của tôi hoạt động như thế nào? Làm thế nào nó có lợi cho doanh nghiệp của tôi? Nó làm tôi thất vọng ở đâu? Điều gì còn thiếu? Sau cuộc khủng hoảng, tiếp tục đánh giá lại văn hóa của bạn, và cuối cùng thiết lập lại nó phù hợp với "bình thường mới".
Ngoài ra, qua giao tiếp với tất cả mọi người. Giữ các đường dây liên lạc mở với tất cả các bên liên quan của bạn, bao gồm cả nhân viên và khách hàng. Lặp lại tầm quan trọng của tinh thần đồng đội và niềm tin vào công ty của bạn. Bạn càng giao tiếp nhiều thì càng tốt.
Bạn cũng cần phải chấp nhận rằng hình thức làm việc tại nhà sẽ phải có trong văn hóa của bạn. Không có khả năng nhân viên văn phòng sẽ trở lại làm việc năm ngày mỗi tuần trong môi trường văn phòng. Trong khảo sát của chúng tôi, 92% các CEO cho biết họ đã triển khai làm việc từ xa trong 30 ngày qua và 65% đang xem xét làm việc từ xa trong 30 ngày tới. Tiếp tục nâng cấp công nghệ kỹ thuật số của bạn vì lợi ích của hai mục tiêu: Một, để giữ cho mọi người của bạn được kết nối trong khi làm việc từ xa. Hai, có khả năng sử dụng tự động hóa để thực hiện các nhiệm vụ vẹt hoặc thay thế con người trong một số vai trò nhất định.
Hãy nhớ rằng: Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã khiến cho việc tuyển dụng giảm xuống, nhưng nó không giảm. Điều này cũng sẽ qua, và cuối cùng sự cạnh tranh khốc liệt cho tài năng sẽ bắt đầu lại. Các công ty tập trung vào việc dẫn đầu trong thực tế mới này sẽ dẫn đầu cuộc đua sắp tới.
Phiên dịch bởi: Findjobs.vn