Khi Steve Perlman, Matt Hall và Dan Rubenstein quyết định ra mắt công ty nhân sự Syfter vào năm 2017, trọng tâm của họ là nhanh chóng xây dựng một đội ngũ. Tất cả những người đồng sáng lập đều là người da trắng, đã tìm kiếm những nhân viên đầu tiên dựa trên mạng lưới kết nối của họ. Kết quả là trong 5 người họ tuyển dụng được đầu tiên, 4 người là người da trắng. Họ biết phải thay đổi điều dì đó.
“Chúng tôi đã đưa ra một quyết định có ý thức về việc tuyển dụng nhóm nhân viên đa dạng hơn” Perlman nói, “nhưng chúng tôi chưa có kế hoạch và không biết làm thế nào để làm điều đó.” Vòng tuyển dụng thứ hai của công ty khởi nghiệp có trụ sở tại New York bao gồm một phụ nữ da màu với nền tảng tuyển dụng mà họ đã đảm nhận cho vị trí marketing-HR. Họ hỏi cô có muốn đảm nhận vai trò quản lý văn hóa và giúp tuyển dụng không. Cô ấy đã đồng ý. Đến nay, 10 trong số 24 người thuê của Syfter là người da màu và 11 trong số 24 người là phụ nữ.
Những lợi thế của một nơi làm việc đa dạng đã được ghi nhận rõ ràng: Các nghiên cứu đã tìm thấy sự đa dạng được liên kết với hiệu suất tài chính tốt hơn và tỷ lệ đổi mới cao hơn . Sự phát triển gần đây của phong trào Black Lives Matter đã khiến nhiều công ty kiểm tra những thiếu sót của chính họ khi nói đến sự đa dạng. Inc . đã nói chuyện với một số công ty với lực lượng lao động đa dạng về các hoạt động tuyển dụng và quản lý riêng của họ, cũng như lời khuyên họ có thể cung cấp cho những người sáng lập đang cố gắng tránh một nơi làm việc đồng nhất.
Đối với Syfter và công ty khác, việc tạo ra một lực lượng lao động đa dạng là kết quả của một loạt các thực tiễn. Chẳng hạn, startup có nhân viên phỏng vấn ứng viên không chính thức mà không có lãnh đạo trong cuộc phỏng vấn, sau đó báo cáo lại và bỏ phiếu về việc có nên thuê người đó không. Perlman tin rằng phương pháp này hoàn thành hai điều: Nó đảm bảo rằng tiếng nói bên cạnh ba nhà sáng lập được nghe, và nó chứng minh cho các ứng viên rằng công ty coi trọng ý kiến của nhân viên.
Tạo cảm giác thân thuộc
Sử dụng các nền tảng tập trung vào người da màu có thể giúp các công ty tìm kiếm ứng viên. Công ty phần mềm quản lý mối quan hệ có trụ sở tại San Francisco, Affinity có quan hệ đối tác với một số công ty như Jopwell.
Việc tìm kiếm những ứng viên chỉ là một phần của phương trình, Stephani Martin nói, phó chủ tịch của Affinity. "Bạn cũng phải là một công ty mà mọi người muốn tham gia và duy trì," cô nói. "Đó là sự đa dạng, nhưng nó cũng thân thuộc."
Sự liên kết tổ chức các phiên hàng tháng, nơi nhân viên có thể thảo luận các vấn đề trong tâm trí của họ. Tham dự là tự nguyện nhưng được khuyến khích. Tại các cuộc họp, trực tiếp trước Covid-19, các nhân viên bắt đầu trò chuyện bằng cách sử dụng một sản phẩm có tên là Thumball , một quả bóng được tạo ra từ hàng chục tấm bảng với những câu hỏi được viết trên đó nhằm giải quyết các chủ đề như những lần họ cảm thấy bị phân biệt đối xử hoặc cách họ đã phản ứng với những trò đùa xúc phạm khiến họ không thoải mái. Một nhân viên sẽ ném bóng cho đồng nghiệp, và hỏi bất kỳ câu hỏi nào của họ đều được sử dụng để bắt đầu một cuộc thảo luận.
Cuộc trò chuyện đã trở nên thách thức hơn với các nhân viên làm việc từ xa. Gần đây, Affinity đã tạo ra một kênh Slack có tên "Hãy nói về nó", trong đó nhân viên thảo luận về các chủ đề như Black Lives Matter và đăng tài liệu đọc về các chủ đề như chống phân biệt chủng tộc và làm thế nào nhân viên da trắng có thể là đồng minh với đồng nghiệp khác nhau về màu da.
Sử dụng thuật ngữ
Việc tuyển dụng các ứng viên đa dạng bắt đầu với những gì công ty của bạn đưa ra thế giới, Dolly Singh, người đứng đầu về đổi mới tài năng và đưa vào công ty phần mềm dịch vụ lĩnh vực Service Titan , số 486 trong danh sách 5000 công ty phát triển nhanh nhất của Hoa Kỳ . Mô tả công việc với các thuật ngữ như "ninja mã hóa" hoặc "ngôi sao nhạc rock" chẳng hạn, có vẻ vui, cô nói, nhưng trong tiềm thức họ có thể truyền đạt mong muốn tuyển dụng một người đàn ông.
"Nhiều điều có thể gây có hậu quả không lường trước được", Singh nói. "Tin nhắn, thương hiệu và ngôn ngữ của bạn phải rất phù hợp khi nói về cách mọi người từ các nền tảng được trình bày sẽ nhận thức về công ty của bạn từ bên ngoài." Cô đề nghị là hãy nhờ phụ nữ và người da màu tại công ty của bạn kiểm tra các mô tả công việc của bạn.
Sự hiện diện cũng rất quan trọng trong quá trình phỏng vấn, đó là lý do tại sao Service Titan yêu cầu ít nhất một phụ nữ và một người da màu tham gia vào các hội đồng tuyển dụng bất cứ khi nào hợp lý. Điều đó có thể đặc biệt thách thức tại các công ty nhỏ hơn, Singh thừa nhận, chỉ ra rằng một công ty khởi nghiệp đang tìm kiếm một kỹ sư phần mềm có thể có một nhóm coder gồm 10 người gồm tất cả những người đàn ông da trắng. Nếu trường hợp đó thực sự xảy ra, Singh khuyên nên sử dụng những người phỏng vấn từ các bộ phận khác - hoặc thậm chí từ bên ngoài công ty của bạn.
"Đặc biệt là đối với các công ty mới thành lập," Singh nói, "điều quan trọng là phải cố gắng mang càng nhiều quan điểm khác nhau đến bàn càng tốt."
Tuyển dụng khác nhau
Đừng sợ suy nghĩ lại về cách bạn đánh giá ứng viên. Để chống lại sự thiên vị vốn có của quy trình tuyển dụng truyền thống, công ty thế chấp kỹ thuật số Better.com đã giảm tầm quan trọng của lý lịch hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn cho một số vị trí, theo Arthur Matuszewski, phó chủ tịch tài năng của Better.com. Thay vào đó, các ứng viên được kiểm tra nhận thức để đánh giá các kỹ năng mà vai trò yêu cầu. Các cuộc phỏng vấn cho các vị trí như bán hàng và dịch vụ khách hàng liên quan đến các cuộc gọi điện thoại mô phỏng. Các ứng cử viên được thông báo về điều này trước thời hạn, mang đến cho những người không có kinh nghiệm trong vai trò cụ thể - hoặc những người không có bạn bè và thành viên gia đình đã làm việc ở các vị trí tương tự - cơ hội để chuẩn bị.
"Nó giúp chúng tôi tìm ra những ứng cử viên có tài năng" Matuszewski nói. Better.com, một nơi làm việc tốt nhất năm 2020 được vinh danh tại thành phố New York, đã tăng lên 3.000 nhân viên kể từ khi thành lập năm 2014. Hơn một nửa là người da màu.
Nỗ lực giảm sự thiên vị vẫn tiếp tục một khi nhân viên đang làm việc. Hiệu suất của nhân viên được đo lường thông qua các biện pháp khách quan.
Matuszewski nói rằng các hoạt động của Better.com vẫn đang được tiến hành, lưu ý rằng điều quan trọng cần nhớ là sự đa dạng có thể và sẽ chạm đến mọi khía cạnh trong doanh nghiệp của bạn.
"Sự đa dạng không phải là thứ có thể ngồi trong một silo, nó giống như một dự án," ông nói. "Nó phải là một phần, là linh kiện với cách bạn quản lý doanh nghiệp của mình."
Phiên dịch bởi: Findjobs.vn