Không sớm thì muộn, là một nhà tuyển dụng bạn sẽ phải đối mặt với tình huống này. Nhân viên của bạn nghĩ rằng họ đã tìm thấy một cơ hội tốt hơn hoặc vì lý do cá nhân buộc họ phải nghỉ việc. Có thể họ quyết định làm việc tại nhà để ở nhà với con cái và chăm sóc cho cha mẹ.
Rất nhiều lý do để một nhân viên nghỉ việc. Tuy nhiên, việc từ chức của mỗi nhân viên đặt ra cho nhà tuyển dụng hàng loạt câu hỏi giống nhau.
- Làm thế nào để bạn thông báo về việc nghỉ việc của nhân viên?
- Ai cần biết những gì về việc nhân viên từ chức?
- Khi nào bạn nói với nhân viên của mình về việc có một nhân viên từ chức?
- Bạn nên để nhân viên gửi email tạm biệt trên bảng thảo luận chung của công ty hay gửi email cho toàn bộ nhân viên kèm theo lời chào tạm biệt?
- Phải làm gì nếu nhân viên nghỉ việc yêu cầu bạn viết một lá thư giới thiệu chung chung?
Dưới đây là câu trả lời cho nhiều câu hỏi bạn có thể có về việc thôi việc của nhân viên.
Một nhân viên vừa xin nghỉ việc. Tiêu chuẩn là nhân viên nói với bạn bằng lời rằng họ sẽ từ chức ở công ty của bạn. Là một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp cần chuyển ngay đơn từ chức đến bộ phận Nhân sự để đảm bảo rằng bạn đang tuân thủ các quy trình đã được kiểm tra về thời gian của tổ chức. Bạn không muốn đối xử với nhân viên từ chức này theo bất kỳ cách nào khác mà tổ chức của bạn đã đối xử với họ trong quá khứ.
Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ yêu cầu nhân viên từ chức viết một lá đơn từ chức chính thức có nêu rõ ngày làm việc cuối cùng của họ. Bức thư này bảo vệ bạn khỏi các yêu cầu thất nghiệp và các khoản phí không chính đáng khác.
Đối phó với việc một nhân viên nghỉ việc
Việc nhân viên từ chức luôn gây ra một số gián đoạn trong quy trình làm việc, tuy nhiên, nếu nhân viên từ chức được đánh giá cao và bạn quyết định để họ làm việc trong hai tuần cuối cùng của họ, họ có thể làm rất nhiều điều để chuyển đổi thành công. Điều này giả định rằng bạn đã đánh giá rằng cá nhân đó sẽ vẫn là một người đóng góp tích cực cho đến ngày cuối cùng của họ. Phần lớn nhân viên rời bỏ công việc muốn để lại cho nhà tuyển dụng những trải nghiệm tích cực về việc họ rời đi là vì sự thành công trong tương lai của họ.
Họ có thể kết thúc tốt đẹp, cung cấp thông tin chi tiết về các dự án đang thực hiện và gửi email cho bạn bè và đồng nghiệp về việc rời đi của họ. Đảm bảo rằng bạn có người khác đảm nhận công việc của nhân viên rời đi. Họ sẽ có một khởi đầu thuận lợi nếu họ có thể trao đổi với người sắp ra đi để hiểu những thách thức và chi tiết trong công việc của họ.
Những nhân viên thay thế được chỉ định này cũng cần phải xem danh sách các mục tiêu và trách nhiệm của vị trí đó. Lợi ích của mọi người là họ hiểu được bối cảnh, không chỉ những việc cần làm hàng ngày của nhân viên sắp rời tổ chức. Điều này sẽ cho phép họ đào tạo người thay thế tốt hơn khi người đó được tuyển dụng.
Ngoài ra, nếu nhân viên từ chức có trách nhiệm liên hệ với khách hàng, họ có thể giới thiệu người sẽ nhận trách nhiệm của họ.
Bạn có thể yêu cầu nhân viên hành chính và những người khác có công việc với trách nhiệm rõ ràng và có tài liệu, tạo một sổ tay thủ tục trước khi họ rời đi. Nhưng, hy vọng rằng bạn đã có sẵn các thủ tục này được lập thành văn bản và đúng vị trí.
Thông báo cho đồng nghiệp và khách hàng về việc từ chức của nhân viên
Để thông báo cho các nhân viên khác về việc từ chức của một nhân viên, hãy bắt đầu bằng cách nói với bộ phận của chính nhân viên đó về việc từ chức của họ. Có lẽ hãy gọi một cuộc họp nhanh và thông báo cho các nhân viên khác rằng ngày cuối cùng của nhân viên đó là sau hai tuần.
Hãy nói với họ rằng bạn sẽ đánh giá cao sự giúp đỡ của họ trong việc giải quyết công việc và thông báo cho họ biết những trách nhiệm khác nhau đã được giao cho ai.
Các nhân viên khác của bạn cũng sẽ muốn biết lịch trình thay thế nhân viên sắp nghỉ việc. Nói chung, những nhân viên giỏi khá sẵn sàng làm thêm hoặc làm nhiều giờ hơn, nhưng họ đánh giá cao việc biết khung thời gian mà điều này sẽ được mong đợi.
Với một nhân viên đáng tin cậy, được đánh giá cao và họ sẽ thông báo trước hai tuần, hãy gửi email thông báo ngay cho các nhân viên khác về việc nhân viên đó từ chức.
Sau khi nhân viên từ chức
Nhiều nhân viên của bạn có thể biết rằng nhân viên nghỉ việc đang tìm kiếm một công việc mới và họ cũng có khả năng biết lý do tại sao. Nhân viên thích đóng cửa khi một đồng nghiệp đáng giá rời đi, vì vậy sự hòa nhã của bạn không chỉ được đánh giá cao mà nó còn gửi một thông điệp mạnh mẽ đến những nhân viên ở lại.
Tất nhiên, bạn sẽ tổ chức một cuộc phỏng vấn xin nghỉ việc trong đó bạn sẽ hiểu rõ lý do tại sao nhân viên đó lại rời đi.
Nhà tuyển dụng không nên làm phản hoặc lôi kéo họ ở lại ngay cả khi bạn đang đánh mất một nhân viên được đánh giá cao. Trong tâm trí họ, họ đang muốn bước tiếp. Bạn cần phải nhìn nhận tình hình theo cách tương tự. Họ tiếp tục tinh thần khi họ bắt đầu tìm kiếm một công việc mới hoặc khi họ xác định phản ứng cá nhân cần thiết trong hoàn cảnh sống của mình. Thời điểm để xác định và giải quyết mọi vấn đề mà họ có thể đã trải qua là trước khi hpj bắt đầu tìm kiếm một công việc mới.
Làm thế nào để thông báo cho nhân viên khác về nhân viên xin nghỉ việc?
Tình huống sẽ thay đổi nếu nhân viên từ chức không được coi trọng hoặc bạn không tin tưởng người đó sẽ thực hiện trách nhiệm của họ trong thời gian họ cuối cùng họ làm việc. Trong những trường hợp này, hãy nói với nhân viên rằng bạn sẽ trả tiền cho họ cho thời gian của họ , nhưng các dịch vụ của họ không còn được yêu cầu nữa.
Hãy tự hỏi bản thân tại sao bạn tuyển dụng cá nhân này trong bất kỳ trường hợp nào để tránh lặp lại sai lầm của bạn trong tương lai. Sa thải một nhân viên có thể là đạo đức, hợp pháp và phù hợp.
Để thông báo về việc từ chức của nhân viên, hãy gửi một email ngay lập tức cho tất cả nhân viên nói rằng họ đã rời công ty để theo đuổi các cơ hội mới có hiệu lực vào ngày hôm nay. Bạn có thể nói thêm rằng bạn chúc họ thành công khi họ theo đuổi những cơ hội mới của mình.
Khi bất kỳ trách nhiệm nào của họ đã được giao lại. Bạn có thể muốn thêm một số chi tiết về cách thức và thời điểm bạn định tìm kiếm người thay thế do nhân viên từ chức.
Phiên dịch bởi: Findjobs.vn