Trong tình huống này, điều quan trọng là doanh nghiệp phải phản ứng nhanh nhất có thể để giảm thiểu tác động và các rủi ro liên quan khác, đồng thời, chuẩn bị cho tổ chức phát triển thêm trong đại dịch COVID-19 và các tình huống khác có thể xảy ra.
Do đại dịch COVID-19, việc đảm bảo tính liên tục trong hoạt động kinh doanh là chủ đề thảo luận hàng đầu của tất cả các tổ chức bất kể quy mô và bản chất của các doanh nghiệp. Quản lý tính liên tục kinh doanh là quá trình phát triển các hệ thống phòng ngừa và phục hồi để đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng mà một công ty có thể gặp phải. Những mối đe dọa này bao gồm thiên tai, các vấn đề liên quan đến CNTT, gián đoạn dịch vụ hoặc gián đoạn chuỗi cung ứng.
Như tất cả chúng ta đều biết, COVID-19 đã khiến doanh nghiệp tạm dừng hoàn toàn các hoạt động của họ để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Trong tình huống này, điều quan trọng là doanh nghiệp phải phản ứng nhanh nhất có thể để giảm thiểu tác động và các rủi ro liên quan khác, đồng thời, chuẩn bị cho tổ chức phát triển thêm trong đại dịch COVI D-19 và tình huống khác có thể xảy ra. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về loại rủi ro nào cần được xem xét và cách quản lý chúng để ngăn chặn việc đình chỉ hoạt động hoặc dịch vụ.
Trách nhiệm chính của công ty là đảm bảo thực hiện các biện pháp khẩn cấp cơ bản theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hoặc cơ quan y tế của đất nước họ, có thể bao gồm tạm ngưng hoạt động các văn phòng, hướng dẫn nhân viên duy trì khoảng cách xã hội hoặc có thể hạn chế đi lại, vv Ngoài các biện pháp cơ bản ban đầu đã đề cập ở trên, các rủi ro sau đây rất quan trọng để được đánh giá.
1. Rủi ro cơ sở hạ tầng
Thứ nhất, sự sẵn sàng của tất cả các thành phần của cơ sở hạ tầng để hỗ trợ cho nhân viên làm việc từ xa.
- Băng thông sẵn có để kết nối với tài nguyên Trụ sở chính.
- VPN hoặc dung lượng phần cứng kết nối từ xa.
- Giấy phép phần cứng hoặc phần mềm để hỗ trợ truy cập từ xa.
- Có sẵn máy tính xách tay / hệ thống cho nhân viên từ xa.
- Quản lý tham dự phần cứng hoặc phần mềm có sẵn.
- Phương thức liên lạc và sẵn sàng cho nhân viên từ xa.
- Công cụ hiệu suất của nhân viên để hợp lý hóa năng suất.
2. Rủi ro dữ liệu
Bảo mật dữ liệu luôn luôn quan trọng cho dù người dùng đang cư trú trong không gian văn phòng hay từ xa.
- Đảm bảo tài liệu của các chính sách bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt.
- Việc chia sẻ dữ liệu có thể bị hạn chế ở cấp độ người dùng hoặc nhóm không?
- Người dùng có thể kiểm soát mức độ truy cập và quyền đối với Dữ liệu không?
- Tích hợp khả năng ngăn ngừa mất dữ liệu.
- Cung cấp khả năng đồng bộ dữ liệu tự động để đảm bảo mất dữ liệu trong trường hợp lỗi phần cứng.
3. Rủi ro không gian mạng
Với sự gia tăng của đại dịch, các mối đe dọa cũng gia tăng và các tổ chức đang được nhắm mục tiêu. Do đó, bảo vệ tài sản CNTT là cần thiết.
- Giám sát tất cả các sự kiện và đảm bảo các bản vá bảo mật được áp dụng kịp thời.
- Giám sát tất cả các ứng dụng được công bố công khai và đảm bảo kiểm soát an ninh.
- Đảm bảo an ninh vật lý của tất cả các vị trí quan trọng.
- Kiểm tra nếu giám sát từ xa có thể được kích hoạt để giám sát.
- Chuẩn bị và thực hiện các phiên nhận thức an ninh liên quan đến khủng hoảng.
- Cập nhật phần mềm chống vi-rút có thường xuyên được kiểm tra hay không? Những bước cần thực hiện nếu cập nhật bị dừng?
- Hồ sơ của tất cả các hệ điều hành trước khi kết nối với mạng công ty.
4. Rủi ro nhân viên
Nhân viên là người nắm giữ vai trò chính. Nhưng họ không thể tự quyết định.
- Thực hiện các biện pháp hỗ trợ để thúc đẩy và hướng dẫn họ cách đối phó với tình huống này.
- Giữ cho nhân viên được thông báo đầy đủ với tất cả các thông tin cần thiết về luật pháp quốc gia liên quan đến COVID-19.
- Đảm bảo chỉ có thông tin hợp pháp được chia sẻ và thông báo.
- Đảm bảo sự thay thể trong trường hợp có nhân viên vắng mặt
- Khẳng định khả năng nếu nhân viên có thể làm việc theo ca với thời gian giảm, do đó, khoảng cách xã hội có thể được duy trì.
- Vai trò phân cấp được xác định rõ ràng để hợp lý hóa quy trình làm việc.
- Để thúc đẩy nhân viên từ xa, phát triển phương tiện truyền thông để hợp tác và thúc đẩy động lực.
5. Rủi ro kinh doanh và hoạt động
- Sắp xếp giấy phép làm việc và giấy phép liên quan đến quyền truy cập khác cho nhân viên, những người yêu cầu quyền truy cập vật lý.
- Dự thảo tất cả các vấn đề tiềm năng và biện pháp đối phó liên quan đến chuỗi cung ứng.
- Lập kế hoạch chiến lược để đóng cửa văn phòng hoặc thành lập một văn phòng mới để duy trì sự xa cách xã hội.
- Đánh giá chặt chẽ tất cả các tùy chọn từ nơi chi phí có thể được tối ưu hóa.
- Đánh giá lại các quy trình và danh mục đầu tư kinh doanh để ổn định tổ chức nhằm chống lại tác động đối với nền kinh tế của nó.
- Thiết lập các kế hoạch để đảm bảo các hoạt động kinh doanh và liệt kê tất cả các kịch bản và các biện pháp đối phó của chúng có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
- Nếu được yêu cầu, hãy xác định lại các thỏa thuận cấp độ Dịch vụ (SLA) và thỏa thuận cấp độ Hoạt động (OLA).
Để kết luận, mặc dù COVID-19 đã có tác động lớn đến tính liên tục của doanh nghiệp, Doanh nghiệp có thể làm giảm tác động nếu có các biện pháp kịp thời và chính xác được thực hiện. Do sự gia tăng của coronavirus, có nhiều khả năng một số doanh nghiệp có thể nghĩ đến việc khám phá thêm các giải pháp để giảm tác động tiềm tàng của COVID-19 hoặc các đại dịch tương tự khác trong tương lai.
Phiên dịch bởi: Findjobs.vn