Trong thời buổi khó khăn, việc tuyển dụng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đối với các công ty khởi nghiệp, việc tuyển dụng có thể là một lỗ hổng lớn, bởi vì tuyển dụng một người nhân viên không tốt có thể tạo ra hiệu hứng lan truyền xấu trong toàn tổ chức. Chi phí trung bình khi tuyển dụng sai người là lên đến 30 phần trăm thu nhập năm thứ nhất của một nhân viên. Lý do mà các công ty khởi nghiệp chịu đòn như vậy là không có phần “đệm” giống như các tổ chức lớn hơn phải đón nhận sự chùng xuống của những người hoạt động kém hiệu quả.
Cuộc sống khởi nghiệp không dành cho tất cả mọi người , và điều cần thiết là các nhà quản lý tuyển dụng phải nhanh chóng tìm ra liệu các ứng viên của họ có thể vượt qua nó trong một thế giới công việc thường xuyên hỗn loạn hay không. Sự so sánh mà tôi muốn đưa ra là cuộc sống khởi nghiệp giống như cưỡi một chiếc Jet Ski - bạn cảm nhận từng con sóng và va chạm trong suốt cuộc hành trình . Nó có thể là hai phần bằng nhau phấn khích và buồn bã cùng một lúc. Bạn có quyền tự chủ để tạo ra con đường của riêng mình, nhưng bạn cũng có thể dễ dàng đưa nhóm đi chệch hướng. Hãy tiếp tục, làm công việc của bạn và theo dõi lịch trình hoặc chương trình làm việc hàng ngày của bạn.
Khi nói đến việc tuyển dụng cho một công ty khởi nghiệp, bạn phải nhìn xa hơn kinh nghiệm của một ai đó. Tôi đã nghe nói các nhà quản lý tuyển dụng từ chối các ứng viên vì thiếu kinh nghiệm trong lý lịch của họ. Tôi nghĩ rằng đây là một hành động đối phó và ngăn cản công ty khởi nghiệp của bạn có thêm kiến thức về các sách vở của tổ chức giai đoạn sau.
Đối với tôi, đặc điểm quan trọng để tìm kiếm một nhân tài là sự tò mò, đây là một siêu năng lực trong một công ty khởi nghiệp. Những nhân viên giỏi nhất của bạn sẽ là những người ham học hỏi và giải quyết vấn đề. Khi thế giới bước vào năm 2020, tôi thấy đặc điểm này thậm chí còn quan trọng hơn ở các đồng đội của mình. Những người tò mò liên tục giải mã các tình huống để hiểu tại sao mọi thứ hoạt động hiệu quả hoặc tại sao chúng thất bại. Họ không bao giờ để cơ hội trôi qua mà không học hỏi từ nó và cải thiện bản thân cũng như công việc của họ.
Học hỏi phải là một thuộc tính cốt lõi trong văn hóa của một công ty khởi nghiệp. Hãy thuê những người có kiến thức và đặt câu hỏi thay vì chỉ nhận lệnh và gật đầu. Lập ngân sách hàng năm để cho phép nhóm của bạn mở mang đầu óc, thu nhận các kỹ năng mới và suy nghĩ theo những cách mới.
Các đặc quyền xung quanh việc học hỏi và khơi gợi trí tò mò của nhóm của bạn là những cách tuyệt vời để bắt đầu thu hút nhân tài phù hợp, tuy nhiên trong thế giới ngày nay, nơi bạn có thể nộp đơn xin 20 công việc trong 20 phút mà không cần nỗ lực nhiều, việc tìm kiếm những ứng viên tò mò thực sự về trí tuệ trong đống hồ sơ ứng viên là một nhiệm vụ gian khổ.
Một mẹo nhỏ là bỏ qua thư xin việc tiêu chuẩn mà hầu như luôn luôn nói rằng, "Tôi có thể làm được việc vì ba điều này mà bạn có thể đã đọc trong lý lịch của tôi." Thay vào đó, hãy yêu cầu họ kể tên một cuốn sách gần đây mà họ yêu thích và viết một hoặc hai đoạn văn mô tả lý do. Không quan trọng đó là khoa học viễn tưởng, tiểu sử hay sách dạy nấu ăn - những người tò mò sẽ nêu bật những gì họ đã học và cách nó khiến họ phải suy nghĩ.
Trong quá trình sàng lọc ứng viên, hãy chú ý những câu hỏi về tổ chức, sản phẩm và những vấn đề mà công ty đang giải quyết. Những người tò mò về trí tuệ không thể không hỏi. Tôi thậm chí đã đi xa đến mức đưa ra một mô tả mơ hồ về tính năng của sản phẩm để xem liệu họ chỉ gật đầu hay giơ tay.
Những người ham học hỏi có trí tuệ phát triển mạnh trong các công ty khởi nghiệp với nền văn hóa cởi mở cho cả nhóm cùng nhau giải quyết những trở ngại lớn nhất. Điều quan trọng hơn là họ đã làm những việc trước đây và hơn thế nữa là họ chuyên tâm tìm ra con đường tốt nhất để dẫn đến thành công. Trong tuyển dụng, đừng bao giờ bỏ qua những câu hỏi mà ứng viên hỏi bạn, vì chúng là con đường giúp bạn tìm kiếm những ứng viên hoàn hảo.
Phiên dịch bởi: Findjobs.vn