Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã chuyển thế giới của chúng ta sang một kỷ nguyên kỹ thuật số mới và đại dịch đã đẩy nhanh điều này từ một phong trào trở thành một nhu cầu thiết yếu ngay lập tức. Báo cáo gần đây nhất của Cognizant's Centre for the Future of Work và Oxford Economics 'Work Ahead, The Work Ahead: Digital First (to Last) , xem xét các xu hướng và chiến thuật quan trọng nhất để các doanh nghiệp trên toàn thế giới nhận thức và hành động nếu họ để đảm bảo một tương lai thành công của công việc.
Điều rõ ràng hơn bao giờ hết là các công ty tụt hậu trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và những công ty không phát triển để theo kịp kỷ nguyên kỹ thuật số này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trên thực tế, một nửa (49%) doanh nghiệp toàn cầu mong đợi COVID-19 sẽ phá hủy hoạt động kinh doanh truyền thống, phi kỹ thuật số, cũng như những doanh nghiệp không phát triển trực tuyến đủ mạnh mẽ. Kết quả của báo cáo xác nhận rằng năng lực kỹ thuật số là chìa khóa cho tương lai của công việc.
Các phát hiện khác bao gồm:
Ảnh hưởng của đại dịch đối với các mối quan hệ của doanh nghiệp với nhân viên
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp coi an toàn của người lao động (59%) và sự công nhận của người lao động (58%) là những ưu tiên hàng đầu hiện nay của họ. Có thể hiểu, bồi thường và an toàn cho nhân viên là ưu tiên hàng đầu, trong bối cảnh đại dịch đã thay đổi cục diện kinh doanh và buộc nhiều công ty phải đưa ra những quyết định khó khăn khi tuyển dụng nhân viên. Nhưng điều này có thể thay đổi theo thời gian khi các động lực kinh tế và lao động mới hình thành các chiến lược lực lượng lao động, với các mô hình lương thưởng mới ra đời.
Tuy nhiên, đại dịch cũng cho thấy nhu cầu về sự bảo vệ xã hội lớn hơn, với gần một nửa số lãnh đạo doanh nghiệp (45%) mong đợi khả năng tiếp cận tốt hơn để trả lương và lợi ích cho những người làm nghề tự do. Hơn hai phần năm (43%) cũng mong đợi sự sụt giảm lương cho các giám đốc điều hành được trả lương cao. Tuy nhiên, không còn nghi ngờ gì nữa, một trong những ảnh hưởng lớn nhất của đại dịch là việc các nhà lãnh đạo doanh nghiệp chấp nhận làm việc tại nhà, vì hai phần năm (41%) dự đoán các chính sách nhân sự phải được điều chỉnh để tạo ra các phương pháp tiếp cận linh hoạt hơn đối với làm việc từ xa trong tương lai.
Các kỹ năng cần thiết để thăng tiến trong sự nghiệp đang thay đổi
Đại dịch đã khiến xã hội rơi vào thời kỳ nghi ngờ về sự tồn tại. Công nghệ không chỉ gây ra sự điều chỉnh trong cách chúng ta làm việc mà còn tôn lên cách chúng ta nghĩ về nó. Nó đã đặt ra những câu hỏi xung quanh việc làm thế nào chúng ta được đánh giá cao và vẫn có giá trị trong một thế giới mà máy móc ngày càng tự động hóa công việc trần tục.
Khái niệm “nâng cao kỹ năng” là một khái niệm ngày càng phổ biến - tập trung vào việc tài năng của con người có được những kỹ năng và sự thành thạo mà ngay cả những cỗ máy thông minh nhất cũng không thể trang bị được. Khi xem xét lại báo cáo của chúng tôi từ năm 2016, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khi đó ít tiếp thu tầm quan trọng của sự đổi mới, khả năng tạo ra những cách thức làm việc mới và tốt hơn. Tuy nhiên, khái niệm này ngày càng được các nhà lãnh đạo doanh nghiệp công nhận và hiện được coi là kỹ năng quan trọng nhất để thành công trong công việc.
Mặt khác, “tư duy chiến lược” là một kỹ năng đã giảm tầm quan trọng đáng kể so với năm 2016, từ vị trí thứ hai xuống kỹ năng quan trọng thứ năm đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Điều này có thể phản ánh sự thèm muốn hiện tại đối với những lối suy nghĩ phá cách.
Sự đánh giá mới về tác động của công nghệ đối với công việc và xã hội
Rõ ràng chúng tôi đang bước vào một giai đoạn mới trong mối quan hệ của con người với công nghệ. Một thập kỷ bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số mới này và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá cao hơn những hứa hẹn và sự nguy hiểm vốn có trong công nghệ hiện đại. Người ta hiểu rõ hơn về sức mạnh của công nghệ và đồng ý rằng công nghệ kỹ thuật số sẽ tác động tích cực đến việc làm của họ, cho dù bằng cách bảo vệ họ khỏi bị thay thế bởi robot và AI (44%) hay giúp họ tiếp tục có việc làm (46%).
Thật bất ngờ, báo cáo cho thấy sự suy giảm trong niềm tin của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rằng công nghệ kỹ thuật số làm tăng hiệu quả và năng suất cá nhân - trong khoảng từ 30 đến 40%. Điều này cho thấy cái nhìn sâu sắc về thực tế của khung tâm trí “luôn bật” của chúng ta do công nghệ mang lại. Các lớp công nghệ bổ sung mà chúng ta hiện đang phải tuân theo trong thế giới làm việc ảo của mình đã tạo ra một môi trường nơi nhân viên làm việc nhiều giờ hơn, làm việc cường độ cao hơn và đáp ứng nhiều nhu cầu hơn, nhưng những lớp này dường như đang có tác dụng kích thích tạo ra nhiều sự kém hiệu quả và năng suất.
Kỹ thuật số không phải là “viên đạn bạc” mà chúng ta từng nghĩ
Các thành phần cốt lõi ở trung tâm của thế giới số hóa này là AI, tự động hóa và phân tích. Báo cáo tiết lộ rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp càng tiến sâu vào việc triển khai công nghệ của họ, họ càng nhận ra rằng không ai là “viên đạn bạc” có thể dễ dàng triển khai để tạo ra kết quả kỳ diệu.
Phát triển sự đánh giá trưởng thành hơn này đối với những gì công nghệ kỹ thuật số thực sự có thể làm là một bước quan trọng trong hành trình kỹ thuật số đối với mọi tổ chức. Trong khi các công ty ban đầu còn tranh luận về việc họ nên coi trọng những điểm cốt lõi, thì giờ đây không còn nghi ngờ gì nữa, kết hợp lại, chúng rất quan trọng đối với mọi tổ chức để duy trì hoạt động kinh doanh trong quá trình thiết lập lại.
Giờ đây chúng ta đang ở sâu trong kỷ nguyên kỹ thuật số
Tất cả đều tốt và tốt khi nghĩ về tương lai của công việc, nhưng báo cáo này cho thấy tầm quan trọng của hành động đối với các doanh nghiệp và hiện tại. Khi COVID-19 tiếp quản cuộc sống của chúng tôi, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải xem xét kỹ lưỡng mọi thứ từ cách thức và vị trí làm việc của nhân viên, cách họ tương tác với khách hàng, sản phẩm và dịch vụ nào khả thi khi nhu cầu và hành vi của khách hàng thay đổi, theo nghĩa đen, chỉ trong một đêm. Rõ ràng là hiện tại, những doanh nghiệp có khả năng làm chủ dữ liệu ở cốt lõi là những doanh nghiệp giỏi nhất trong việc xoay vòng, thích nghi và tái tạo lại bản thân một cách nhanh chóng.
Và đối với những công ty đang tụt hậu? Chuyển đổi kỹ thuật số không còn là một cuộc hành trình, mà là một thành phần quan trọng trong việc duy trì sự phù hợp và phù hợp với mục đích. Đối với những doanh nghiệp không tự coi mình là “hiện đại”, bạn sẽ sớm trở thành - nếu không, bạn có thể đối mặt với sự tuyệt chủng trong kỷ nguyên kỹ thuật số này.
Phiên dịch bởi: Findjobs.vn