Bất kể họ làm điều gì, thì bộ phận nhân sự là bộ phận bị ghét nhất tại nơi làm việc hiện nay. Có thể nói khuôn mẫu về nhân sự chỉ là hổ trợ công ty chứ không hổ trợ người lao động. Nhân viên tin rằng nhân sự là bộ phận tiến hành chấm dứt công việc của họ tại nơi làm việc, họ sẽ là người chấm dứt công việc hoặc gây ra những rắc rối khác. Tương tự, họ cảm thấy những người làm nhân sự chỉ đứng về phía những chủ doanh nghiệp khi gặp những vấn đề khó khăn. Tuy nhiên đó hoàn toàn không phải là sự thật.
Mặc khác có nhiều nhân viên tin rằng, người nhân sự không chỉ liên tục tìm kiếm những người vi phạm để đưa ra hình phạt. Mà họ ở đó để giảm thiểu được trách nhiệm cho dù người đó là người sử dụng lao động hay nhân viên. Eden Cheng người đồng sáng lập của PeopleFinderFree, cho biết “ Nói một cách khác, công việc của nhân sự là cho phép việc phát triển của nhân viên và tạo môi trường cho mọi người để làm hết sức mình” Cô ấy chia sẻ “ Nhân sự tạo ra những chính sách đơn giản là để bảo vệ lợi ích của nhân viên để công việc của họ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ một xáo trộn nào từ bên ngoài.” Nếu không có nhân viên thì công ty đơn giản sẽ không thể tồn tại. Nên người nhân sự sẽ là người thu hẹp khoảng cách từ giám đốc với nhân viên từ đó tạo nên một nơi làm việc gắn kết.
Bà nói thêm: "Nhân sự tạo ra các chính sách đơn giản là để bảo vệ lợi ích của nhân viên để công việc của họ có thể tiếp tục không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ sự xáo trộn bên ngoài nào." Nếu không có công nhân, công ty đơn giản là sẽ không tồn tại. Do đó, nhân sự tồn tại để thu hẹp khoảng cách giữa giám đốc điều hành và nhân viên để tạo ra một nơi làm việc gắn kết.
Dưới đây là ba quan niệm sai lầm phổ biến mà bạn có thể có về nhân sự.
Họ quyết định tất cả quyết định của nhân viên
Nhiều nhân viên thường sợ HR vì họ thường được ví như “bộ luật” của công ty. Trong khi HR thực hiện những việc sa thải, chấm dứt công việc, kỷ luật không có nghĩa là họ hoàn toàn có thể quyết định hết tất cả những điều đó. Nick Cherents, Chủ tích của Data for SEO, đã nói “Một trong những hiểu lầm lớn nhất về HR là mức độ tự do quyết định của họ. Nhân viên thường thất vọng về HR với những quyết định của họ, nhưng họ thường là những người không có nhiều lựa chọn.”
Trên thực tế, Jeremy Yamaguchi, Giám đốc điều hành của Lawn Love, giải thích, “Nhân sự chỉ mạnh mẽ như quản lý điều hành cho phép.” Vào cuối ngày, các sáng kiến và ý tưởng nhân sự có thể sẽ bị phản bác bởi lãnh đạo và họ không thể làm gì nhiều. Marissa Letendre, SHRM-SCP, nhà văn tại My Resume Seed, đã nói “Bởi vì người nhân sự thường tham gia vào các cuộc trò chuyện xung quanh các quyết định khó cho tổ chức, nên họ thường mang danh tiếng về những trách nhiệm đó.” Sự thật nhân sự chỉ đảm bảo việc thôi việc, kỷ luật được diễn ra theo tiến độ.
Từ đó, HR không quyết định lương hoặc chương trình cho nhân viên. Greg Vike, Giám đốc của Roof Scapes, giải thích thêm” HR là người quản lý ngân sách cho công việc, và họ đưa ra những quyết định dự trên đó”. Thông thường thì CEO và hội đồng quản trị sẽ là những người cuối cùng đưa ra mức lương cho nhân viên. Đó là lý do tại sao các nhà lãnh đạo cần một người nhân sự để tránh việc giải trình với nhân viên. Đổ lỗi cho nhân sự duy trì việc tiêu cực của bộ phận là việc làm tốt nhất đối với các nhà lãnh đạo.
Chỉ quan tâm đến nhân viên
Bên cạnh những khóa học huấn luyện, khuyến nghị và hổ trợ, HR còn đảm bảo việc nhân viên được đối xử công bằng. Jennifer Foster, biên tập viên quản lý của Authority Astrology, đã giải thích” khi nhân viên nêu ra vấn đề tại nơi làm việc, như việc phân biệt đối xử, bắt nạt hoặc đối xử không công bằng thì nhân sự sẽ là người giải quyết nó” “Công ty điều mong muốn nhân viên của mình cư xử có đạo đức tại nơi làm việc, việc nhân viên bị ngược đãi muốn được đối xử công bằng thì nhân sự sẽ là người sử lý khiếu nại đó”.
Mặc dù có nhiều HR ủng hộ nhân viên, nhưng nhân viên lại cho rằng nhân sự làm vì lợi ích của họ. Điều đó phần lớn là do họ không nhận thức được những việc mà Nhân Viên Nhân Sự đang thực hiện đằng sau hậu trường. Những hành động, kỷ luật hay không, không thể được thực hiện nếu các sự kiện và thông tin không được thu nhập. Hơn thế, nhân sự cần làm việc siêng năng để có thể “mua” được sự tín nhiệm từ lãnh đạo để họ có thể tiến lên phía trước. Đơn giản, khi một nhân viên phàn nàn với nhân sự, nhân viên không phải lúc nào cũng hiểu tất cả những gì được yêu cầu khi tiến hành điều tra.
Nhân sự không phải là một vị trí chiến lược mang lại giá trị cho công ty.
Theo truyền thống, nhân sự xử lý các chức năng hành chính của bộ phận. Gần đây, do công nghệ, các nhiệm vụ hành chính đã được tự động hóa để nhân sự có thể tập trung nhiều hơn vào chiến lược.
Nhân sự tham gia nhiều hơn là tuyển dụng và lợi ích. Trên thực tế, nhân sự xử lý một loạt các nhiệm vụ phức tạp rất quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp như
- Đào tạo và phát triển nhân viên; reskilling và nâng cao kỹ năng
- Nuôi dưỡng văn hóa công ty
- Xử lý các vấn đề của nhân viên (phân biệt đối xử, quấy rối, bắt nạt, xung đột, v.v. ...)
- Huấn luyện viên quản lý và lãnh đạo
- Điểm chuẩn và phân tích bồi thường
- Lên tàu chở nhân viên mới
- Làm việc với các bộ phận để thiết lập con đường sự nghiệp cho vai trò
- Đảm bảo công ty tuân thủ các tài liệu, chính sách và quyết định
- Tạo ra một nơi làm việc bắt nguồn từ sự đa dạng, công bằng, sức khỏe và hòa nhập
- Tạo điều kiện giao tiếp giữa C-suite và nhân viên
- Lập kế hoạch cho các sự kiện để thu hút nhân viên, và nhiều hơn nữa.
Khi nhu cầu về văn hóa trở thành ưu tiên hàng đầu của các tổ chức, các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm nhân sự để dẫn dắt tương lai của công việc. Như vậy, nhân sự đã chuyển trọng tâm sang xác định lại và mô phỏng lại tương lai của nơi làm việc trông như thế nào, đặc biệt là khi các công ty đi lai. Hơn nữa, khi các công ty đấu tranh để thu hút và giữ chân nhân tài ở một trong những thị trường hướng đến ứng cử viên nhất cho đến nay, nhân sự phải tìm ra những cách khác biệt để chuyển đổi tài năng hàng đầu thành nhân viên có nhiệm kỳ. Hơn nữa, Nhân sự đang ngày càng dựa vào dữ liệu để tìm hiểu thêm về vị trí tài năng hiện tại của họ về doanh thu, sự tham gia, năng suất và hơn thế nữa, để giữ họ chống lại đối thủ cạnh tranh.
Mặc dù không có hai bộ phận nhân sự nào giống nhau do cơ cấu tổ chức và nhu cầu của công ty, nhưng đáng để tiếp cận và tạo mối quan hệ với bộ phận nhân sự của bạn. Bạn có thể học được rằng chúng không đáng sợ như bạn nghĩ.
Dịch bởi: Findjobs.vn