Trong kỷ nguyên số, các công ty hơn bao giờ hết cần tạo ra một nơi làm việc lấy con người làm trung tâm. Người có vai trò quan trọng và gắn kết với công ty của bạn nhất chính là – nhân viên. Để làm được điều đó, các nhà lãnh đạo cần tham gia vào “trò chơi” thu hút nhân viên, nhưng hãy thực hiện nó một cách có chiến lược cùng sự tập trung dài hạn, thay vì lợi ích ngắn hạn. Điều này có nghĩa là bạn nên xây dựng một nơi mà nhân viên muốn đi làm hằng ngày, nơi công việc có ý nghĩa, mục đích rõ ràng và là nơi mọi người cảm thấy như là một gia đình.
Năng lực của nhân viên là yếu tố quyết định sự thành công của công ty. Ngoài ra, khi mọi người dành phần lớn thời gian của họ tại nơi làm việc, các nhà quản lý phải tận dụng nguồn lực quý giá đó một cách phù hợp với cả công ty và nhân viên.
Theo cuốn sách: “In Restoring the Soul of Business: Staying Human in the Age of Data”, Rishad Tobaccowala tìm hiểu điều gì dẫn đến sự thiếu gắn kết giữa công ty - nhân viên và làm thế nào để các công ty thành công trong việc giữ chân những nhân tài của mình. Tobaccowala là cố vấn cấp cao của Publicis Groupe - công ty truyền thông lớn thứ ba thế giới với 80.000 nhân viên, nơi ông dành hầu hết thời gian của mình để làm việc với vai trò giám đốc phát triển và giám đốc chiến lược.
Tobaccowala cho biết 3 nguyên nhân chính dẫn đến sự thiếu gắn kết giữa công ty - nhân viên:
- Lãnh đạo: Nhân viên thường tạo khoảng cách với lãnh đạo của mình vì họ không tin rằng các cấp trên của mình làm việc bằng trái tim.
- Giá trị: Sự thiếu kết nối trong cảm xúc giữa doanh nghiệp và chính nhân viên.
- Chất lượng công việc: Nhân viên không nhận thấy lợi ích và ý nghĩa mà công việc này đem lại.
Để giải quyết các vấn đề trên, Tobaccowala gợi ý rằng các công ty thành công nhất khi thể hiện được các đặc điểm sau:
1. Một người lãnh đạo chu đáo và có định hướng phát triển công ty rõ ràng
Người lãnh đạo nên đem lại nhiều trải nghiệm ý nghĩa cho nhân viên của mình. Trên thực tế, việc một người lãnh đạo tốt hướng dẫn một nhân viên sở hữu mức lương và công việc bình thường sẽ mang lại nhiều cảm xúc tích cực và giúp nhân viên phát triển hơn là một người lãnh đạo không tốt hướng dẫn một ai đó ở vị trí và lương cao.
Ai được xem là một người lãnh đạo tốt? Mặc dù tính cách và khả năng khác nhau, nhưng hầu hết những người phù hợp với định nghĩa này đều có những đặc điểm chung sau:
- Họ vui vì tập thể hơn cả các nhân viên
- Họ là người toàn vẹn và dễ tiếp xúc
- Họ hiểu rằng các nhân viên cũng có cuộc sống riêng và áp lực ngoài công việc
Bạn đã từng nghe câu nói: " People leave bosses, not companies." Những người lãnh đạo không tốt đã làm mất đi ý nghĩa của môi trường làm việc và khiến cho các nhân viên muốn nghỉ việc dù cho họ được trả lương cao như thế nào.
2. Sự tự hào
Mọi người quan tâm rất nhiều về việc làm cho các tổ chức cùng với những sứ mệnh, mục đích và giá trị mà họ cộng hưởng. Có một phép thử là liệu trong các tình huống xã hội, họ sẽ rất vui lòng nói cho người khác biết nơi họ làm việc và tại sao họ làm việc ở đó thay vì ngại ngùng nói về một công ty bình thường. Nhân viên sẽ rất tự hào khi họ đã tìm thấy một doanh nghiệp có văn hóa phù hợp với chính mình.
3. Chất lượng đồng nghiệp
Tobaccowala thường trích dẫn nghiên cứu của Gallup đã nhiều lần chỉ ra mối liên hệ giữa giá trị của đồng nghiệp như là tình bạn bền chặt trong công việc. Trên thực tế, những nhân viên khảo sát có "bạn thân" tại nơi làm việc là:
- 37% báo cáo rằng ai đó tại nơi làm việc khuyến khích sự phát triển của họ
- 35% báo cáo cam kết chất lượng của đồng nghiệp
- 27% báo cáo rằng nhiệm vụ của công ty họ khiến họ cảm thấy công việc của họ rất quan trọng
- 27% báo cáo rằng ý kiến của họ dường như được công nhận trong công việc
- 21% báo cáo rằng tại nơi làm việc, họ có cơ hội thực hiện sở trường của mình mỗi ngày
Điều mà nhiều nhân viên cảm thấy có ý nghĩa khi đến công ty làm việc với sự phát triển chính là tình bạn và mối quan hệ công việc họ tạo ra được duy trì theo thời gian. Phát triển ý thức về tình bạn và niềm tin rằng nhóm của họ hài hước và tài năng có ý nghĩa rất lớn đối với các nhân viên.
4. Cơ hội để có được kỹ năng mới và phát triển
Trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, khả năng học hỏi và phát triển trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết - nó giúp mọi người duy trì khả năng tồn tại ở thị trường và nó cho phép họ giữ các kỹ năng của mình hiện tại.
Tobaccowala giải thích rằng ông có thể giữ được những nhân tài tốt nhất – những người có thể được trả nhiều hơn ở nơi khác - bằng cách nói với nhân viên mới nhận được một lời đề nghị như sau:
Hãy kiểm tra lại sau sáu tháng và bạn sẽ có giá trị hơn ở thời điểm hiện tại. Tại sao? Bởi vì bạn đang học hỏi và phát triển các kỹ năng mới. Ngày bạn không còn giá trị hơn môi trường bên ngoài bạn nên rời đi. Nhưng trước khi đến lúc đó, hãy tiếp tục phát triển và bạn luôn có thể kiếm tiền trong tương lai.
Phiên dịch bởi: Findjobs.vn