Mọi công ty đều có quy trình tuyển dụng để tìm kiếm, thu hút nhân tài cho doanh nghiệp. Quá trình tuyển dụng có nhiều bước và thường có thể phức tạp. Nó thậm chí có thể khác nhau giữa các công ty, tùy thuộc vào quy mô, nhu cầu và giao thức.
Nhưng nhìn chung, các công ty bắt đầu bằng cách soạn thảo bản mô tả công việc cho vai trò mà họ đang cố gắng thực hiện. Sau đó, họ đăng vị trí để mọi người thấy trên các nền tảng tuyển dụng trực tuyến hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội. Họ sẽ kiểm tra các tài liệu tham khảo cho những hồ sơ mà họ cho là phù hợp với những hồ sơ mà họ đã nhận được. Sau đó, họ sẽ mời các ứng viên phỏng vấn và cuối cùng là thuê những nhân tài tốt nhất phù hợp với thương hiệu của họ.
Nhưng luôn có hai mặt của một câu chuyện. Và trong trường hợp này, ngoài công ty, còn có cả khía cạnh của ứng viên trong câu chuyện.
Trong những năm gần đây, trải nghiệm của ứng viên trong toàn bộ quá trình tuyển dụng đã nhanh chóng trở nên quan trọng.
Tại sao trải nghiệm của ứng viên lại là một vấn đề lớn?
Trải nghiệm của ứng viên có nghĩa là họ cảm thấy như thế nào về công ty từ thời điểm họ tìm hiểu về vị trí tuyển dụng cho đến khi họ trải qua quá trình tuyển dụng.
Cảm xúc của ứng viên, dù tốt hay xấu, sẽ ảnh hưởng đến quyết định nộp đơn hoặc thậm chí chấp nhận một lời mời làm việc mà công ty đưa ra cho họ.
Nghiên cứu cho thấy 68% ứng viên cho rằng cách một công ty đối xử với họ trong quá trình tuyển dụng phản ánh cách họ sẽ đối xử với họ như một nhân viên.
Hầu hết các ứng viên sẽ có điều gì đó để nói về công ty mà họ đã phỏng vấn.
Trải nghiệm ứng viên tốt sẽ mang lại cho ứng viên cảm giác tích cực về công ty. Nếu các ứng viên đã có một trải nghiệm xuất sắc, điều đó có thể khiến họ mong muốn chia sẻ kinh nghiệm và cảm xúc của mình với những người khác, điều này sẽ giúp xây dựng thương hiệu và danh tiếng của nhà tuyển dụng của công ty.
Trải nghiệm của ứng viên tồi (nếu may mắn) sẽ khiến thương hiệu của họ trở nên mất uy tín với chỉ ứng viên và (nếu không may mắn như vậy), họ sẽ truyền bá sự tiêu cực của họ về công ty cho những người khác, điều này có thể đặc biệt tai hại trong thời đại của mạng xã hội.
Gần 60% người tìm việc nói rằng họ đã có trải nghiệm ứng viên kém và 72% trong số họ đã chia sẻ trải nghiệm tiêu cực của họ trên một trang web đánh giá nhà tuyển dụng trực tuyến.
Đó chỉ là cách - và đó là lý do chính tại sao mọi công ty nên hướng đến trải nghiệm ứng viên tuyệt vời.
Tác động tích cực khi ứng viên có trải nghiệm tốt
Có nhiều lợi ích hơn nữa khi doanh nghiệm cung cấp trải nghiệm tốt cho ứng viên.
Công ty có được nhân tài tốt hơn
Điều tự nhiên là tài năng tốt có nhiều khả năng được chọn làm việc hơn và cam kết hơn với một công ty đối xử tốt với nhân viên của mình.
Giúp giảm thiểu chi phí cho các nguồn lực của công ty
Quy trình ứng tuyển nhanh chóng và hiệu quả không chỉ có lợi cho ứng viên mà còn có ý nghĩa đối với doanh nghiệp vì nó giúp công ty tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.
Thúc đẩy thương hiệu nhà tuyển dụng
Có một thương hiệu mạnh luôn giúp ích, và nó không khác gì khi nói đến thương hiệu của nhà tuyển dụng. Một công ty có nhận thức tích cực sẽ thu hút được nhiều ứng viên cũng như chất lượng tốt hơn.
Tăng tỷ lệ chấp nhận lời mời nhận việc
Điều tất nhiên là nếu một ứng viên có kinh nghiệm tốt với một công ty, họ có nhiều khả năng muốn làm việc cho công ty đó hơn và do đó có nhiều khả năng chấp nhận lời mời làm việc hơn.
Rút ngắn chu kỳ tuyển dụng
Các ứng viên đã có trải nghiệm tốt cũng có nhiều khả năng đưa ra những lời giới thiệu tích cực trên các trang web việc làm và phương tiện truyền thông xã hội, điều này có thể đặc biệt hữu ích về lâu dài.
Do đó, trải nghiệm tuyển dụng tích cực là rất quan trọng, từ việc tạo ra một thương hiệu nhà tuyển dụng tích cực đến việc tuyển dụng thành công những tài năng tốt nhất.