“Một Con Sâu Làm Rầu Nồi Canh” Trong Tuyển Dụng

Tại Thế vận hội 2018 ở PyeongChang, Na Uy là quốc gia đã mang về nhiều huy chương vàng hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Không chỉ vậy họ còn là quốc gia giành được nhiều huy chương nhất trong một Olympics từ trước tới giờ.

Vậy bí quyết của họ là gì? Không có những người yếu kém trong đội

“Chúng tôi có chung một câu nói,” Alpine vận động viên Aksel Lund Svindal nói với các tờ New York Times. “Hầu như không có kỹ năng hay khả năng nào mà bạn có thể làm tốt đến mức cho phép bạn hủy hoại những phẩm chất xã hội của một đội .”

Đối với đội trượt tuyết nam của Na Uy, việc duy trì sự thúc đẩy đã cho phép họ hình thành một mối quan hệ bền chặt giúp cải thiện thành tích của họ trong cuộc thi: Thứ sáu hàng tuần, đội tập trung cho đêm taco. Sự năng động của họ hoạt động hiệu quả đến mức họ sẵn sàng chia sẻ phòng khách sạn với nhau - và thậm chí cả giường - khi họ đang trên đường. Họ chia sẻ tất cả các chiến thuật và kỹ thuật của mình với nhau một cách thoải mái, đảm bảo rằng mọi người đều đang mang hết sức mình vào đường trượt.

“Nếu bạn có những người đồng đội luôn nâng đỡ bạn, thì môi trường đó sẽ khiến bạn hạnh phúc,” đồng đội của Svindal, Kjetil Jansrud, nói. “Bạn sẽ làm việc chăm chỉ hơn và luôn có động lực. Bạn đang cho mình cơ hội tốt nhất để giành chiến thắng. "

Tất nhiên, điều này cũng đúng với nơi làm việc. Một đội ngũ năng động lành mạnh là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của công ty. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là một người không phù hợp có thể làm sụp đổ một hệ sinh thái văn phòng lành mạnh khác. 

Hậu quả của việc tuyển dụng sai người

Việc tuyển dụng nhân viên tồi phải trả một chi phí rất đắt. Bộ Lao động nhận thấy rằng việc tuyển dụng và doanh thu không tốt có thể khiến một công ty mất 30% thu nhập hàng năm. Giám đốc điều hành Zappos Tony Hsieh, người có công ty nổi tiếng là những nhân viên hạnh phúc, từng ước tính rằng những nhân viên không tốt đã khiến công ty mất “hơn 100 triệu đô la”.

Nhưng điểm mấu chốt của bạn không phải là nơi mà một người nhân viên tồi gây tổn hại nhiều nhất. Trên thực tế, các giám đốc tài chính xếp hạng các tổn thất của việc tuyển dụng sai: tinh thần và năng suất trước tổn thất tiền tệ.

Như đội trượt tuyết nam của Na Uy đã biết, một nhân viên không phù hợp với văn hóa của công ty có thể gây mất ổn định cho cả tổ chức.

Trong một số trường hợp, năng suất toàn diện có thể giảm, vì những người khác cần phải làm việc chăm chỉ hơn để đạt được các mục tiêu để bù đắp cho một người yếu kém. Điều này làm tăng nguy cơ các thành viên tốt nhất trong nhóm của bạn sẽ bỏ bạn, mang theo kỹ năng và kiến ​​thức của họ.

Họ cũng có thể gây tổn hại đến danh tiếng của công ty bạn cả bên ngoài lẫn bên trong. Những nhân viên tồi đối mặt với khách hàng có thể làm tổn hại vĩnh viễn mối quan hệ với khách hàng. Trong nội bộ, truyền miệng và cho phép nhân viên đưa ra quyết định có học thức về nơi họ muốn làm việc. Những nhân viên hài lòng thường sẽ giới thiệu bạn bè và đồng nghiệp đến công ty của bạn. Tuy nhiên, nếu họ không hài lòng, họ sẽ thường cảnh báo những người có tài năng, sắp được tuyển dụng nên tránh xa.

Làm thế nào để tránh việc tuyển dụng sai?

Mỗi nhân viên bạn thuê sẽ không hoàn hảo. Nhưng có những cách để tăng tỷ lệ cược của bạn khi chọn một đội để tiến xa.

Trước khi bạn đăng một tin tuyển dụng, hãy tìm ra chính xác những kỹ năng mà bạn muốn người mới tuyển có. Tạo bản mô tả công việc nêu rõ nhiệm vụ công việc và kinh nghiệm cần thiết để trở nên xuất sắc. Một bản phác thảo chi tiết sẽ không chỉ giúp thu hút nhân tài thực sự phù hợp với công việc mà còn cung cấp cho bạn hướng dẫn cần tuân thủ để tránh bị sa đà.

Là một người sáng lập có năng lực, tôi đã phát triển công ty của mình, JotForm, một cách chậm rãi và cẩn thận. Sự phát triển dần dần này đã cho phép tôi tìm ra những gì tôi thực sự coi trọng. Tôi đã mắc một số sai lầm, nhưng trong quá trình mở rộng từ một công ty kinh doanh đơn lẻ thành một công ty với hơn 250 nhân viên, tôi đã học được rất nhiều điều về những điều cần tìm khi tuyển dụng.

Trong suốt quá trình phỏng vấn, hỏi người nộp đơn về cách cô ấy quản lý các tình huống trong quá khứ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn so với việc trình bày các tình huống giả định, như “bạn sẽ xử lý như thế nào…” hoặc “bạn sẽ làm gì nếu…”, v.v. Làm cho các giá trị của bạn được biết đến trong cuộc phỏng vấn và yêu cầu các ví dụ về cách hành vi trong quá khứ của họ phù hợp với các giá trị đó.

Zappos thực sự có hai kiểu phỏng vấn. Vòng đầu tiên tìm hiểu khả năng, kinh nghiệm của ứng viên,… Nhưng họ cũng tiến hành một vòng đặc biệt khác để xác định sự phù hợp văn hóa. Để có được công việc, một ứng viên cần phải vượt qua cả hai.

Một chiến thuật hữu ích khác của Zappos là tìm kiếm tài liệu tham khảo ở những nơi không mong đợi. Khi ứng viên bay đến phỏng vấn, công ty sẽ cử người đưa đón tại sân bay. Lãnh đạo công ty sau đó sẽ hỏi người lái xe xem người nộp đơn có tử tế không, hay họ có thô lỗ không. Cho dù ứng viên có chất lượng như thế nào, những người thô lỗ không bao giờ làm được điều đó.

Phải làm gì nếu bạn tuyển dụng sai người?

Hãy đối mặt với họ - đôi khi, mặc dù đã làm mọi thứ đúng đắn, bạn vẫn gặp phải một người không phù hợp.

Đừng đánh giá cao bản thân: Chỉ có 19 phần trăm nhân viên mới được coi là hoàn toàn thành công. Đến 18 tháng, 46 phần trăm được coi là thất bại.

Vậy bạn phải làm gì khi tuyển dụng sai?

Thay vì hy vọng rằng người đó sẽ thay đổi một cách kỳ diệu chỉ sau một đêm, tốt nhất bạn nên chuẩn bị cho một cuộc trò chuyện trực tiếp — và có thể là không thoải mái — với người bạn mới tuyển dụng. Chia sẻ mối quan tâm của bạn với họ và khám phá các giải pháp có thể làm hài lòng cả hai.

Nếu điều đó không hiệu quả, đã đến lúc đánh giá chi phí hiện tại và tương lai của việc tiếp tục tuyển dụng. Xung đột tại nơi làm việc có gia tăng không? Các nhân viên khác có đang gặp khó khăn khi làm việc cùng họ không? Thông thường, bạn thậm chí sẽ không nhận ra mức độ tác động tiêu cực mà người nhân viên tồi đã gây ra cho đến khi bạn loại bỏ họ.

Nếu mối quan hệ không thể cứu vãn, bạn vẫn có thể khiến sự ra đi của họ nhẹ nhàng nhất có thể. Làm việc với bộ phận nhân sự của bạn và cố gắng thương lượng một kế hoạch có lợi cho tất cả mọi người.

Nếu sa thải nhân viên không phải là một lựa chọn, ít nhất bạn có thể giảm thiểu thiệt hại: Tách họ khỏi phần còn lại của nhóm bằng cách sắp xếp lại bàn làm việc hoặc tổ chức ít cuộc họp chung hơn. Christine Porath, một phó giáo sư tại Georgetown và là tác giả của Mastering Civility: A Manifesto for the Workplace, đề cập đến điều này như là việc "tiêm chủng" cho những người khác.

Điều đó nói lên rằng, điều quan trọng là đừng để một cá nhân nào đó chiếm hết thời gian và năng lượng của bạn. Porath gợi ý rằng hãy tập hợp xung quanh bạn với những người hỗ trợ, tích cực và tìm kiếm ý nghĩa và mục đích trong công việc của bạn.

Cô nói: “Nếu ai đó đang khiến bạn kiệt sức, hãy xây dựng bản thân bằng cách tập thể dục, ăn uống điều độ, ngủ nghỉ và nghỉ ngơi, cả những kỳ nghỉ ngắn hạn và dài hạn. “Sống lành mạnh và chủ động là điều chúng tôi biết rằng giúp con người tránh khỏi những tác động của hành vi tiêu cực”.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Entrepreneur

 

Các tin khác

  1. Kế Hoạch Tuyển Dụng Cho Một Tương Lai Không Chắc Chắn
  2. Dự Đoán Xu Hướng Mới Của Thị Trường Lao Động Hậu Đại Dịch COVID-19
  3. 5 Đặc Điểm Giúp Một Doanh Nghiệp Kinh Doanh Thành Công
  4. Tuyển Dụng Và Phát Triển Nhân Tài Dựa Trên Tiềm Năng
  5. 2 Cách Đại Dịch Giúp Chúng Ta Trở Thành Nhà Lãnh Đạo Tốt Hơn
  6. 5 Nguyên Lý Của Một Nhà Lãnh Đạo Có Trách Nhiệm
  7. 3 Cách Để Tăng Doanh Số Bán Hàng Trong Đại Dịch
  8. Sự Đồng Cảm – Nhà Lãnh Đạo Tương Lai
  9. Cuộc Cách Mạng Mới Của Làm Việc, Giải Trí Tại Nhà
  10. 10 Lời Khuyên Hàng Đầu Để Tuyển Dụng Đúng Nhân Viên — Mọi Hoàn Cảnh