Nếu có ý định sa thải nhân viên, nhà quản trị nên dành thời gian để xem lại nguyên nhân buộc phải loại bỏ người đó. Hãy nghiêm túc nhìn lại chính bản thân và tự hỏi mình đã vận dụng mọi cách để giúp nhân viên ấy tiến bộ chưa. Nhiều khi, lỗi do nhân viên phạm phải có nguyên nhân từ phía các nhà quản trị.
Dưới đây những câu hỏi mà bạn nên đặt ra để từ đó có quyết định chính xác trong việc giữ lại hay loại bỏ nhân viên.
Nhân viên có biết những gì họ cần làm?
Nhiều nhà quản trị thường cho rằng họ đã xác định rất rõ ràng nhiệm vụ cho cấp dưới, nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Nói với các nhân viên những gì họ cần làm là chưa đủ, mà phải để họ tự nói ra những gì đã tiếp thu được sau khi nghe bạn truyền đạt.
Nhân viên có đủ kỹ năng và phương tiện để làm việc?
Có thể nhân viên biết được những gì họ được kỳ vọng, nhưng lại thiếu nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ. Liệu bạn đã tin tưởng vào kỹ năng tay nghề và cung cấp đầy đủ phương tiện để giúp họ hoàn thành nhiệm vụ được giao chưa? Nếu chưa, đó chính là lỗi của bạn.
Những bài học cốt lõi của doanh nghiệp có bị bỏ qua?
Đào tạo nhân viên, giúp họ nâng cao nhận thức và trình độ là trách nhiệm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều khi các nhà quản trị cho rằng nhân viên hoàn toàn tự nhận thức được và bỏ qua việc thuyết giảng những bài học cốt lõi của doanh nghiệp. Hậu quả là nhiều nhân viên cứ làm việc theo cách nghĩ đơn giản của họ, không tạo được sự phối hợp cần thiết giữa các bộ phận, gây trục trặc cho toàn bộ guồng máy.
Có phải khâu tuyển dụng không đạt yêu cầu?
Đôi khi, nhà quản trị đã dễ dãi trong khâu tuyển dụng nên khi gặp phải việc khó, nhân viên không có đủ trình độ và kinh nghiệm để thực hiện.
Việc hướng dẫn nhân viên mới có chu đáo không?
Khi tiếp nhận nhân viên mới vào doanh nghiệp, bạn có làm gì để người ấy hiểu rõ về tổ chức và phong cách làm việc chung không, hay cứ để người ấy tự thích nghi với môi trường làm việc mới? Bạn có kể cho nhân viên mới nghe ai là người họ nên tiếp cận khi có thắc mắc? Nếu chưa thì chính bạn chưa chu đáo.
Đòi hỏi đối với nhân viên có quá cao?
Khi quyết định tuyển dụng nhân viên mà giờ đây bạn muốn cho nghỉ việc, có phải bạn đã đặt những kỳ vọng cao vào người ấy? Đến lúc kết quả không được như mong đợi, có thể bạn rất thất vọng, nhưng nên nhớ rằng chính bạn đã kiểm tra khả năng của ứng viên nhưng đã giao việc quá khả năng của người ấy.
Nhân viên có được hướng dẫn để tự cải thiện bản thân không?
Chỉ ra cách nhân viên tự cải thiện bản thân là một thách thức đối với nhiều nhà quản trị. Tuy nhiên, nếu bạn không quan sát, không đánh giá được cụ thể những gì nhân viên làm chưa đúng chuẩn mực thì tất nhiên họ dễ bị mắc lỗi.
Nhân viên có được khen thưởng khi có thành tích?
Một số doanh nghiệp luôn tỏ ra coi trọng tinh thần đồng đội nhưng lại chỉ khen thưởng cho một số nhỏ cá nhân xuất sắc, trong khi những nhân viên khác có đóng góp vào thành tích chung lại không được biểu dương và tặng quà ở mức tương xứng. Cách làm đó có thể gây ra tình trạng bất mãn và những hành vi tiêu cực sớm hay muộn cũng sẽ xảy ra.