Chúng ta đều biết rằng đa dạng và hòa nhập là một vấn đề kinh doanh chủ đao nói lên văn hóa và cách ứng xử của một công ty, vậy tuyển dụng thế nào để phù hớp với văn hóa của công ty bạn? Câu trả lời chắc chắn không phải là tạo ra sự thiên vị và phân biệt đối xử trong quá trình tuyển dụng.
Sự phù hợp về văn hóa dựa trên sự phù hợp giữa tính cách, phong cách làm việc, giá trị và thái độ của nhân viên với văn hóa tổ chức.
Tiêu chí văn hóa
Một nghiên cứu của Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực cho thấy văn hóa kém do sự luân chuyển của nhân viên có thể khiến một tổ chức mất từ 50% đến 60% tiền lương hàng năm của người đó. Vấn đề là nếu bạn muốn tuyển dụng cho phù hợp, bạn phải có cách xử lý khá tốt về văn hóa của mình ngay từ đầu và tất cả những gì mà ban lãnh đạo cấp cao tuyên bố là 'văn hóa' của tổ chức thường không phải là thứ mà nhân viên trải qua cuối cùng.
Nếu không có sự hiểu biết thực sự về văn hóa, bạn có nguy cơ gặp khó khăn khi tuyển dụng, vì sự phù hợp được định nghĩa là “ứng viên có giống những người mà chúng tôi đã tuyển không?” những rủi ro của điều đó đã quá rõ ràng. Ngay cả khi bạn có một nền văn hóa xác định phù hợp với nhân viên của bạn, bạn vẫn phải đánh giá những người tuyển dụng tiềm năng để phù hợp với văn hóa.
Đánh giá đó cần phải đo lường được, bắt nguồn từ điểm mạnh và nếu quy trình của bạn được quản lý tốt sẽ dẫn đến sự đa dạng trong tuyển dụng. Quá trình này phải sử dụng các tiêu chí vững chắc, có thể đo lường được để loại bỏ khả năng tuyển dụng dựa trên khuôn mẫu của các ứng viên đã thành công trước đó trong vai trò hoặc dựa trên sự yêu thích. Kiểm tra tâm lý và câu hỏi phỏng vấn hành vi là một điểm khởi đầu tốt.
Kiểm tra tài liệu tham khảo về ứng viên
Kiểm tra tài liệu tham khảo, thực sự kiểm tra, thực sự nói chuyện với các nhà tuyển dụng trước đó cũng sẽ giúp ích. Phương pháp tốt nhất là thử việc và điều đó dễ thực hiện hơn khi hầu hết mọi người làm việc theo hợp đồng ngắn hạn nhưng hoàn cảnh thay đổi và con người thay đổi nên không có lộ trình nào được đảm bảo.
Việc tuyển dụng để phù hợp với văn hóa không nhất thiết phải đánh dấu vào các ô về tính bao gồm và đa dạng. Thuê quá nhiều người giống như bạn và sự sáng tạo và đổi mới sẽ không còn nữa. Điều đó nói lên rằng, việc tuyển dụng những người giống như bạn là chuyện đương nhiên nhưng nó trở thành một vấn đề thực sự khi tổ chức bắt đầu phát triển. Chúng tôi đã thấy điều đó xảy ra khi một nhóm cốt lõi gồm các nhà quản lý cấp cao chia sẻ về sở thích, chẳng hạn như bóng đá, điều tuyệt vời đối với họ. Vào thời điểm bạn có một đội lớn hơn, mặc dù những nhân viên không thích bóng đá có thể cảm thấy họ không phải là một phần của xu hướng chính hoặc cảm thấy rằng sự tiến bộ sẽ đến với những người biết nhiều về bóng đá.
Bạn không cần những người phù hợp chính xác với những gì bạn đã có bởi vì bạn cần những người có thể thách thức, những người có thể suy nghĩ khác biệt, những người có thể chấp nhận rủi ro và đưa ra những cách suy nghĩ và hành vi đã có sẵn. Vì vậy, đừng dựa vào nền tảng chung, tài liệu tham khảo trong nhóm và bè phái hoặc những thông tin được cá nhân nào đó chia sẻ. Mở rộng quan điểm của bạn và suy nghĩ rộng hơn bằng cách xem những gì người khác mang đến cho công ty bạn.
Phiên dịch bởi: Findjobs.vn