Gần đây trên thế giới người ta đang tập trung nhiều vào sự tham gia của nhân viên, sự đa dạng, hòa nhập và các vấn đề nhân sự khác. Mặc dù những yếu tố này rất quan trọng đối với sự thành công của một công ty, nhưng có những yếu tố khác cũng không kém quan trọng nhưng thường bị bộ phận Nhân sự bỏ qua.
Sự hoàn thành công việc của nhân viên là một trong những yếu tố đó.
Nó giống như một điều gì đó mà nhân viên cần phải phấn đấu cho cá nhân. Tuy nhiên, mọi công ty đều có một phần không thể thiếu để đóng góp vào sự hoàn thành của nhân viên.
Tại sao sự hoàn thành công việc của nhân viên lại quan trọng
Một lý do cho việc quan tâm đến sự hoàn thành của nhân viên có thể là các công ty thường cho rằng nếu sự tham gia của nhân viên cao, thì nhân viên phải hoàn thành công việc của họ. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là mặc dù cả hai có mối liên hệ với nhau, nhưng sự tham gia không mang lại kết quả.
Hầu hết các công ty có xu hướng nghĩ rằng nhân viên rời bỏ công việc của họ để tìm kiếm mức lương cao hơn - trên thực tế, 89% người sử dụng lao động bị thuyết phục về điều đó. Thực tế là chỉ có khoảng 12% nhân viên thực sự nghỉ việc để kiếm nhiều tiền hơn.
Mỗi con người đều muốn cảm thấy mình có giá trị và họ có mục đích sống nội tại. Khi họ tìm đạt được mục đích này, họ được tưởng thưởng bằng một cảm giác hoàn thành, điều này đúng cả về mặt cá nhân và nghề nghiệp.
Nhưng một thực tế đáng buồn là hầu hết các công ty đều không nhận ra nhu cầu này, và thông thường, nhân viên có thể cảm thấy mình chỉ như một cái bánh răng trong guồng quay của tổ chức. Điều này dẫn đến cảm giác xa lánh, không hài lòng và tỷ lệ giữ chân nhân tài thấp.
Nói như vậy, một lý do cho việc giám sát quá trình hoàn thành công việc của nhân viên có thể là các công ty thường cho rằng nếu mức độ gắn kết của nhân viên cao, thì nhân viên phải hoàn thành công việc của họ. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là mặc dù cả hai có mối liên hệ với nhau, nhưng sự tham gia không mang lại kết quả.
Do đó, các công ty phải lưu ý, hiểu rõ nhu cầu này và đảm bảo rằng mọi nhân viên đều hiểu được sự đóng góp riêng của họ cho tổ chức. Chỉ khi đó, họ mới có thể cảm nhận được sự hoàn thành và mục đích trong vai trò của mình.
Các yếu tố tạo nên sự hoàn thành của nhân viên
Nói một cách đơn giản, sự hoàn thành được mô tả là cảm giác mà mọi người có được khi động cơ và công việc của họ phù hợp với nhau, dẫn đến ý nghĩa và mục đích.
Các nghiên cứu cho thấy rằng nhân viên thấy trải nghiệm làm việc của họ thỏa mãn khi:
- Họ đang tạo ra tác động mà họ cảm thấy quan trọng
- Họ có cảm giác thân thuộc và mối quan hệ có ý nghĩa với đồng nghiệp của họ
- Họ cảm thấy rằng họ đang phát triển cả về mặt cá nhân và chuyên môn.
Do đó, hiển nhiên rõ ràng rằng sự gắn bó và sự hoàn thành là hai điều khác nhau.
Tuy nhiên, quan trọng hơn, điều hiển nhiên là những nhân viên cảm thấy hoàn thành tốt công việc sẽ trung thành với công ty về lâu dài.
Đặt nền tảng sự hoàn thành của nhân viên
1 .Khiến nhân viên cảm thấy rằng họ đang tạo ra tác động
Khi công ty làm cho nhân viên hiểu rằng vai trò của họ làm tăng giá trị cho công ty, cho đồng nghiệp, cũng như đóng góp vào thành công chung của tổ chức, họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào công việc và quan tâm hơn đến những gì họ làm. Bằng cách làm cho họ cảm thấy rằng công việc của họ được đánh giá cao, họ cũng sẽ có cảm giác sở hữu nhiều hơn. Đây cũng là một cách hiệu quả để hoạt động nhóm tốt hơn và giúp tổ chức phát triển mạnh mẽ.
Có nhiều cách khác nhau để đánh giá nhân viên, chẳng hạn như khen thưởng và công nhận hoàn thành tốt công việc, lôi kéo họ tham gia vào việc ra quyết định, v.v. Tìm ra những cách phù hợp hiệu quả cho cả nhân viên và tổ chức là chìa khóa để giữ chân nhân viên.
Nhìn chung, những nhân viên được tôn trọng, đánh giá cao sẽ có nhiều khả năng trung thành với công ty hơn.
2. Tạo cảm giác thân thuộc
Cảm giác thân thuộc là một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người. Tạo ra sự giống nhau ở nơi làm việc là rất quan trọng bởi vì, tại một số thời điểm, nhân viên sẽ đặt câu hỏi rằng liệu tất cả thời gian họ đang bỏ ra tại nơi làm việc có thực sự xứng đáng hay không.
Do đó, chìa khóa là tạo ra một nơi làm việc mà nhân viên sẽ thích quay lại mỗi ngày. Một môi trường mà họ cảm thấy được kết nối với đồng nghiệp của mình có thể xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa và thực sự quan tâm đến nhau, công việc mà họ làm và toàn bộ tổ chức.
Đảm bảo rằng mọi nhân viên biết vai trò của họ và giá trị được đặt trên vai trò của họ. Ngoài ra, việc tìm ra những cách có ý nghĩa để gắn kết các nhân viên lại với nhau khiến họ cảm thấy mình là một phần không thể thiếu của một đội và họ sẽ có nhiều khả năng gắn bó hơn.
3. Cơ hội thăng tiến
Hầu hết mọi người cảm thấy được sống và hoàn thành khi họ trưởng thành. Điều này là do họ tin rằng họ đang tiến bộ.
Do đó, học tập và phát triển (L&D) là cách tốt nhất để giúp mọi người phát triển trong tổ chức. Học hỏi những điều mới luôn cảm thấy thú vị và giúp nhân viên phát huy hết tiềm năng của họ - đó là một trong những con đường tốt nhất để hoàn thành công việc.
Bằng cách có được các kỹ năng và kiến thức phù hợp, nhân viên có thể thăng tiến trong sự nghiệp của họ. Khi họ học được những kỹ năng mới, họ sẽ nhận được những trách nhiệm lớn hơn, quản lý một nhóm lớn hơn và đóng góp tốt hơn cho tổ chức.
Khi mọi người ngừng phát triển, họ cảm thấy như họ đang trì trệ và không tiến bộ.
Bằng cách cung cấp cho nhân viên cơ hội học tập và phát triển, công ty có thể giữ họ trên con đường phát triển và tránh tình trạng trì trệ và cảm giác không hoàn thành công việc. Và theo lẽ tự nhiên, nếu họ cảm thấy rằng họ đang phát triển trong tổ chức, họ sẽ không muốn rời đi để tìm kiếm một công việc khác. Do đó, đây là một cách hiệu quả để giữ chân nhân viên trong tổ chức.
Phần kết luận
Một sự thật đáng buồn là đại đa số nhân viên không thích công việc của họ vì các tổ chức đã không dành thời gian hoặc nỗ lực để giúp họ hiểu được giá trị của vai trò và sự đóng góp của họ.
Tuy nhiên, để một tổ chức phát triển, con người của nó phải phát triển, và cách duy nhất để làm được điều này là áp dụng phương pháp tiếp cận con người.
Sự hoàn thành và công việc có ý nghĩa là những đóng góp đáng kể cho trải nghiệm con người hơn. Ngoài ra, ý thức cá nhân về mục đích và ý nghĩa là rất quan trọng để con người phát triển trong tổ chức và các công ty càng sớm thực hiện các bước để khắc phục vấn đề này, thì việc giữ chân nhân viên sẽ không còn là vấn đề nữa.
Phiên dịch bởi: Findjobs.vn