10 Lời Khuyên Thực Tế Về Nghề Nghiệp Giành Cho Sinh Viên Mới Ra Trường

Những lời khuyên tốt nhất về nghề nghiệp không xuất phát từ trường học hay trong những cuộc họp đánh giá hằng năm. Chúng là những trí tuệ vô giá mà bạn phải trải qua những khó khăn trong thực tế thì mới có được nhưng đôi khi đã quá muộn để nhận biết được chúng. Một trong những điều tốt nhất mà những nhà lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm có thể cho bạn là những chia sẻ thiết thực, thẳng thắn về những gì bạn thực sự cần biết để có thể thành công trong môi trường doanh nghiệp.
Theo phong cách của David Letterman, sau đây là 10 lời khuyên, tư vấn nghề nghiệp giành cho những bạn sinh  viên mới tốt nghiệp:
 

 

#10 Xây dựng những mối quan hệ trước khi bạn cần đến chúng

Đừng đợi cho đến khi bạn có một vấn đề gì đó mới thảo luận với trưởng nhóm của bạn hay những giám đốc điều hành khác. Khi bạn gặp khó khăn hay vấn đề nào đó mà bạn không thể tự giải quyết là lúc bạn không nên xây dựng mối quan hệ bởi đó là tác nhân ảnh hưởng xấu tới việc xây dựng một mối quan hệ vì vậy đừng đợi tới khi bạn gặp vấn đề nào đó hay một trường hợp khó khăn trong cuộc sống bạn mới đi xây dựng mối quan hệ và thay vào đó bạn hãy xây dựng mối quan hệ trước khi bạn cần đến chúng.

#9 Học hỏi cách giao tiếp của sếp của bạn và làm quen với chúng

Khi bạn tự điều chỉnh phong cách của mình phù hợp với phong cách làm việc cũng như phong cách giao tiếp của người quản lý của bạn điều đó có nghĩa là bạn sẽ trở nên dễ quản lý hơn và đó là một điều tốt! Điều này càng trở nên quan trọng hơn khi bạn gặp một ông sếp khó tính và theo các nghiên cứu thì khả năng bạn sẽ gặp những người sếp này khá cao. Học hỏi những kỹ năng thích nghi hiệu quả có chính là sự khác biệt giữa thành công và thất bại khi đối mặt với tính cách đẩy thách thức của ông sếp.

#8 Đừng che giấu sự tuyệt vời của bạn

Thiếu kinh nghiệm có thể có ích vì vậy bạn hãy sử dụng nó! Đừng ngại ngùng khi chia sẻ một ý tưởng hay một cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt hay đặt câu hỏi nếu có cách nào tốt hơn. Sự thiếu kinh nghiệm của bạn có thể là chìa khóa cho một sự khởi đầu mới vì vậy bạn hãy tận dụng điều đó. Nếu bạn có ý tưởng về một cách nào đó để theo dõi các đơn đặt hàng hay một ý tưởng về một ứng dụng để theo dõi các nhà cung cấp, hãy chia sẻ điều đó với nhóm của bạn. Nếu môi trường xung quanh bạn có thể tạo động lực cho bạn và bạn là một người có chuyên môn thì đừng ngần ngại trở thành người dẫn đầu. Hãy nhớ rằng bạn không cần biết hết tất cả mọi thứ để thực hiện một dự án hay một nhiệm vụ nào đó.

#7 Trở thành người đi tìm kiếm những giá trị

Tôi muốn nói rằng nó không chỉ đơn giản là “Những gì bạn biết và bạn biết những ai” mà còn là “ Những người biết đến bạn và bạn được biết đến vì cái gì”. Để trở nên được biết đến như là những chuyên gia Prezi, Slack hoặc Sharepoint họ không chỉ xây dựng uy tín của họ trong tổ chức công việc của mình mà còn tạo ra nhu cầu tham gia của bản thân đối với những dự án mà họ có thể không tiếp xúc tới. Hãy chú ý đến các kỹ năng mà có nhu cầu sử dụng cao trong tổ chức của bạn và phát triển những kỹ năng chuyên sâu trong lĩnh vực, điều đó được đánh giá cao.

#6 Xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn

Giống như các thương hiệu như Tiffany, Coke và McDonalds gợi lên những tình cảm rất cụ thể khi bạn nghĩ về họ. Tên của bạn cũng có tác động tương tự khi người khác nghe thấy. Quyết định những gì bạn muốn mọi người nghĩ đến khi tên của bạn được đề cập, sau đó xây dựng và quản lý thương hiệu cá nhân của bạn. Cho dù đó là cách ăn mặc của bạn, bạn đồng hành của bạn, chuông điện thoại hoặc cú pháp email, hãy nhớ rằng với mỗi lựa chọn của bạn là bạn đang củng cố thương hiệu cá nhân của mình.

#5 Đừng trở nên thất thường và khó ưa

Mặc dù bạn có thể được yêu cầu ưu tiên cho những thứ nhỏ nhặt như địa điểm ăn trưa, thời gian gặp mặt, v.v. trừ khi bạn có mâu thuẫn trong tổ chức, trả lời “Tôi là một người linh hoạt” là những gì nhà quản trị muốn nghe, hay ghi nhớ điều đó. Ví dụ: nếu họ đang nghiêng về việc sắp xếp lịch họp cho nhân viên hàng tuần vào Thứ Hai lúc 8:00, nhưng bạn đạp xe đi làm và thường tắm tại phòng tập thể dục vào khoảng 8:00, bạn chỉ cần rời khỏi 20 phút trước đó. Bây giờ bạn là một phần của một nhóm, vì vậy hãy cố gắng thể hiện sở thích cá nhân khi bạn có thể trừ khi vấn đề thực sự quan trọng.

#4 Học cách quản lý dự án, thiết kế một sản phẩm và truyền đạt một bài thuyết trình

Đây là ba kỹ năng có khả năng ứng dụng rộng rãi và trong hầu hết các môi trường doanh nghiệp, sẽ khó khăn cho bạn để có thể tiến xa với những thiếu sót đáng kể trong ba kỹ năng này. Đầu tư vào một số chương trình đào tạo và xem xét việc tìm kiếm một chuyên gia có thể có thể cố vấn chính thức cho bạn trong việc rèn luyện ba kỹ năng này theo thời gian. Trong suốt sự nghiệp của bạn, sẽ có vô số tình huống mà điểm mạnh hoặc sự thiếu hụt trong các kỹ năng này có thể có tác động đáng kể đến cách bạn cảm nhận về tổ chức. Sự thiếu hụt trong các kỹ năng này cũng có thể gây ra sự lo lắng to lớn vì vậy chỉ cần vượt lên trên giới hạn và thể hiện năng lực. Ba kỹ năng này là những kỹ năng mà bạn sẽ sử dụng nhiều lần. Nếu bạn đầu tư một thời gian để phát triển năng lực trong các kỹ năng này, cổ tức theo thời gian sẽ rất lớn.

#3 Kích hoạt kiểm tra chính tả/ ngữ pháp trên ứng dụng email của bạn

Bài viết của Inc. Do Typose Matter? nhắc nhở chúng tôi về sự cố mà chiến dịch Mitt Romney phải chịu vào năm 2012 khi họ tung ra ứng dụng iPhone của họ với biểu ngữ” Một nước Mỹ tốt hơn”. Một ảnh hưởng tiêu cực được tạo ra bởi một lỗi đánh máy đơn giản và không có thêm thời gian cần thiết để ngăn chặn nó. Mặc dù chín trong số mười người có thể không nghĩ về bạn khi bạn gửi email có lỗi chính tả, nhưng vẫn còn một người có thể nghĩ đến bạn và đủ khả năng để giảm uy tín của bạn với 10% nhóm người nhận của bạn với mỗi email. Thường xuyên gửi email hoặc gửi thư với lỗi chính tả chỉ là lỗi nhỏ mà bạn không nên mắc phải. Hãy nhớ rằng khẩu hiệu “Xin vui lòng loại bỏ những lỗi chính tả được gửi từ thiết bị này”. Không thể làm gì khác hơn là xác nhận với người khác rằng bạn không sẵn sàng dành thời gian để đọc thêm.

#2 Tập thói quen đến sớm trước 5-10 phút trong mọi việc

Đây chính là cách đơn giản nhất để tạo sự khác biệt cho bản thân ở nơi làm việc và nó thực sự tạo ra sức ảnh hưởng đến người khác. Thật dễ dàng để trở thành người luôn trễ 5 phút trong mọi chuyện. Có vẻ vô hại, phải không? Không cần thiết. Khi tôi gặp người luôn luôn trễ cuộc họp hoặc cuộc gọi trễ 5 phút với những lời xin lỗi và bào chữa, tôi không thể giúp được gì nhưng hãy nghĩ xem “Tại sao họ lại không thể bắt đầu sớm hơn 5 phút?” Thay vì mắc phải lỗi này thì bạn hãy làm điều ngược lại đến sớm 5 phút trong mọi việc bạn làm. Bạn sẽ nổi bật hơn so với tất cả mọi người.

#1 Không ngừng phản hồi

Khi bạn nhận được một yêu cầu, hãy tập thói quen luôn trả lời trong vòng vài giờ. Nếu bạn chưa đủ thông tin để phản hồi hay cần thêm thời gian để hoàn thành nhiệm vụ, điều đó không sao cả, nhưng ít nhất bạn phải phản hồi để người gữi yêu cầu biết bạn đã nhận được mail, bạn đang thực hiện yêu cầu được giao và khi nào bạn có thể hoàn thành yêu cầu được giao. Nếu bạn là một người cực kỳ kiên định, thói quen đơn giản này sẽ giúp nâng vị thế của bạn với các nhà lãnh đạo cấp cao. Phản ứng giảm căng thẳng và lo lắng. Đối với những người không biết phản ứng này sẽ là tệ hơn khi nhận được tin xấu, vì vậy nếu bạn luôn luôn quay lại cung cấp thông tin và cập nhật, thì đó là vô giá.

 

Nguồn: Forbes
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Hãy Trồng Một Chậu Cây Cảnh Ở Bàn Làm Việc Ngay Hôm Nay!!!
  2. Làm việc cho công ty nhỏ - Tại sao không?
  3. Tại sao cần cải thiện kỹ năng viết cho công việc tương lai?
  4. 8 điều nhỏ nhặt mà qua đó giúp đánh giá tính cách của bạn
  5. 3 câu hỏi quan trọng mà hầu hết mọi người quên hỏi trong buổi phỏng vấn
  6. Apple là thương hiệu giá trị nhất hiện nay nhờ một điều duy nhất này?
  7. Đã là sếp thì không được bỏ qua
  8. Xây dựng mối quan hệ phải chọn đúng người !
  9. Tại sao phỏng vấn nhóm trong xin việc ngày càng phổ biến?
  10. Mới đi làm Sếp chửi có nên bật lại không trượt phát nào không ?

Tìm công việc mơ ước