Gen Z bao gồm những bạn sinh từ năm 1997 đến năm 2012, là thế hệ mới được sinh ra và lớn lên trong kỷ nguyên số cũng như thời đại mà tốc độ phát triển khoa học kĩ thuật diễn ra nhanh chóng, chính vì vậy, khi những Gen Z đầu tiên bước chân vào thị trường việc làm đã xảy ra sự thay đổi mạnh mẽ trong xu hướng ngành nghề cũng như phá vỡ những nhận định, cái nhìn cũ của xã hội đối với người lao động.
Thế hệ Z sở hữu khả năng học tập và ứng dụng công nghệ hữu quả, tuy nhiên, điều này là chưa đủ cho một công việc “trong mơ” mà các bạn ấy thường đề cập, bởi môi trường công việc luôn biến đổi không ngừng trong kỷ nguyên 4.0 và cùng với đó những người làm chủ doanh nghiệp cũng đưa ra những đòi hỏi khắt khe hơn đối với nhân sự của mình. Vậy điều gì là ưu điểm vượt trội “ăn điểm” trong mắt các nhà tuyển dụng?
Động lực và mục đích sống
Đây là một cụm từ không còn xa lạ với các bạn Gen Z nhưng đây có lẽ là lần đầu tiên nó xuất hiện trong danh sách những điều công ty mong đợi từ ứng viên. Vậy vì sao, chúng ta phải tìm thấy lý tưởng sống? Bởi vì bất cứ thời đại nào khủng hoảng về mục tiêu sống và phấn đấu đều luôn xảy ra, nếu chúng ta không thực sự nắm rõ bản thân, mục đích chúng ta làm việc, điều chúng ta muốn làm, thì chúng ta chẳng thể nào làm tốt được. Đừng bao giờ sợ sai hay lo lắng mục đích của mình chẳng còn hợp thời, những điều này được coi như một “living document”, là muốn cuốn sổ để soi chiếu bản thân và hiệu chỉnh theo thời gian chúng ta trưởng thành. Không nên chần chờ thêm nữa, những bạn trẻ hãy bắt tay vào làm ngay hôm nay!
Từ khóa: “Dấn thân”
“Vũ trụ gửi mỗi người chúng ta đến đây là để thực hiện tốt các nhiệm vụ, mà để hoàn thành được nó chúng ta chỉ có thể trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân còn nếu chúng ta chỉ lờ đờ và lạc trôi thì chúng ta chẳng thể nào gặt hái được điều gì.” – Chia sẻ bởi diễn giả Thu Hằng hiện đang là Country Category Director tại Unilever Vietnam.
Đối với những bạn mới ra trường, các công ty có thể xem nhẹ việc bạn đã có kinh nghiệm việc làm hay chưa tuy nhiên, các nhà tuyển dụng lại đặc biệt chú trọng vào bạn có bao nhiêu trải nghiệm. Bạn đã làm gì vào những năm tháng sinh viên, có dấn thân để mài dũa chính mình hay không. Đây là một trong những điểm được quan tâm hàng đầu bởi thông qua việc tham gia các hội nhóm, các tổ chức hoạt động xã hội sẽ giúp các bạn trẻ có được những kỹ năng mềm cần thiết và xây dựng những nền tảng vững chắc để các bạn tự tin bước vào thị trường việc làm.
Bên cạnh đó, làm giàu và thành công chỉ là một nấc thang trong việc phát triển nghề nghiệp. Công ty chú trọng hơn vào những bạn trẻ có khả năng đem đến những giá trị và ý nghĩa cho cộng động hơn là chỉ đơn thuần làm việc.
Learn và Unlearn
Việc học thì là cụm từ khá dễ hiểu dành cho Gen Z, tốc độ thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ, chỉ có tri thức mới là vũ khí mạnh nhất để đưa các bạn trẻ đến được phương trời các bạn muốn ghé thăm. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một nửa trong yêu cầu của các ông chủ, họ trông chờ nhiều hơn cả thế. Tại sao lại là “unlearn”? Điều này có nghĩa rằng bạn phải chấp nhận xóa bỏ những cái kiến thức cũ để học tập những điều mới phù hợp với thị trường và thời đại. Các bạn phải có can đảm “cầm được thì buông được, học được thì buông được” để có một tâm thế sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra, và ngay cả khi thất bại thì chúng ta vẫn luôn tích cực và mạnh mẽ để có một khởi đầu lại vượt trội hơn nữa. Đồng thời với đó, diễn giả cũng gửi lời khuyên đến các bạn trẻ hãy luôn dũng cảm đón nhận thất bại bởi chỉ khi sai chúng ta mới có thể vươn lên và thành công hơn trước.
Khả năng ngôn ngữ
Để có thể làm việc trong môi trường quốc tế hay làm việc tại các công ty đa quốc gia, thì ngoại ngữ luôn là điểm không thể gạt bỏ được trong thời đại ngày nay, nhất là khi chúng ta đang hội nhập kinh tế toàn cầu và những cơ hội đến từ các nước phát triển luôn mở rộng cửa chào đón. Tuy nhiên, ở đây chúng ta không chỉ dừng lại ở chữ bằng cấp, hay phải bắt buộc lấy thang đo nào làm tiêu chuẩn, theo diễn giả Trang Bùi hiện đang là Global Expansion – Associate Director tại Tập đoàn ELSA “Chỉ khi ngoại ngữ, tiếng Anh được sử dụng như 80% tiếng Việt thì lúc đó thế giới của các bạn được mở rộng ra gấp 5 lần so với thế giới hiện tại.” Và tiếng Anh cũng chính là bước đệm quan trọng nhất để giúp các bạn có thể hoàn thiện tất cả những điều bản thân mong muốn.
Công cụ Online
Một cụm từ vô cùng thân thuộc với thế hệ Z, và xu hướng online không còn xa lạ với những bạn trẻ đang tìm kiếm công việc cho chính mình. Tuy nhiên, ở buổi talkshow, các diễn giả cũng chia sẻ rằng Online không hẳn lúc nào cũng chỉ dùng để nói về xu hướng nghề nghiệp, mà nó còn được coi như một công cụ để phát triển. Và có những ngành nghề mà chúng ta không thể thay đổi được cốt lõi và chính nó là nền tảng vững chắc để phát triển hơn khi làm online. Một lời khuyên cho các bạn sinh viên Gen Z rằng, chúng ta phải hiểu rộng hơn về từ “Online” và sự phát triển tốt nhất là vẫn là song hành đồng đều cả công việc offline và online.