Bắt đầu một công việc mới đúng cách sẽ tạo nền tảng vững chắc để bạn tận hưởng công việc và phát triển trong môi trường mới. Nếu bạn đang bước vào vai trò quản lý và đặc biệt là khi bạn đang đảm nhận công việc cao nhất trong một văn phòng hoặc bộ phận cụ thể, bạn sẽ làm gì để chuẩn bị cho một ấn tượng tuyệt vời.
Chủ động lên kế hoạch về cách bạn sẽ giới thiệu bản thân với đồng nghiệp và nhóm của mình là một cách tốt để bắt đầu. Bạn không muốn chỉ ứng biến khi giới thiệu bản thân - “hãy kể cho tôi nghe về bản thân bạn” là một câu hỏi phỏng vấn điển hình, nhưng đó là một câu hỏi mẹo ! Khi bạn chuẩn bị những gì bạn sẽ nói về bản thân và kế hoạch sắp tới, hãy tập trung vào 3 điều:
1. Sự rõ ràng về vai trò của bạn
Phối hợp với người quản lý hoặc nhân viên nhân sự của bạn về những gì họ đã nói về việc bạn sẽ đến và họ sẽ giúp bạn chuyển tải thông điệp nào. Nhà tuyển dụng đã giới thiệu cho bạn, hy vọng biết môi trường mà bạn đang bắt đầu. Phần giới thiệu của bạn nên giải thích vai trò của bạn. Bằng cách này, đồng nghiệp của bạn sẽ biết được điều gì sẽ đến với bạn hoặc cách để cộng tác với bạn.
Nếu bạn đang thay thế ai đó, hãy hỏi quản lý hoặc nhân viên nhân sự của bạn về hoàn cảnh mà người kia rời đi và nhóm còn lại cảm thấy như thế nào về việc bạn đảm nhận vai trò này. Đó có lẽ không phải là vấn đề - chỉ là một người khác tiếp tục và bạn bước vào một vai trò mà mọi người đã hiểu và đánh giá cao. Nhưng nếu có kịch tính - ví dụ, bạn đang thay thế một người quản lý được yêu mến, thì kế hoạch giới thiệu của bạn cần phải phù hợp với sự không tin tưởng hoặc những cảm giác xấu khác. Chắc chắn, bạn có thể không dính líu gì đến những gì đã xảy ra trước đây, nhưng bạn vẫn là người thay thế người quản lý trước đây mà họ yêu thích. Đưa vào phần giới thiệu của bạn điều gì đó phù hợp với tinh thần của thời điểm này.
Điều này không có nghĩa là bạn cần phải tính toán đầy đủ về cảm giác của mọi người hoặc phản hồi chi tiết về cách bạn đảm nhiệm vai trò. Nên dành những tuần đầu tiên và những tháng có thể xảy ra (tùy thuộc vào số lượng người và các vai trò khác nhau mà bạn đang quản lý), nên dành cho việc lắng nghe và quan sát. Bằng cách này, bạn có được bức tranh trực tiếp đầy đủ về ai làm gì, mọi người đang cảm thấy thế nào và cách bạn có thể hòa nhập tốt nhất với môi trường.
2. Sự tín nhiệm
Mọi người có thể không biết vai trò của bạn và họ có thể không biết lý lịch của bạn. Đôi khi các công ty lưu hành một thông báo về nhân viên mới trong đó có ảnh chụp nhanh về quá trình làm việc trước đó. Nếu trường hợp này xảy ra khi bạn bắt đầu một công việc và quá trình làm việc của bạn phù hợp rõ ràng với những gì bạn đang làm, điều này có thể giúp đảm bảo với các đồng nghiệp đang lo lắng rằng, vâng, bạn sẽ cống hiến ngay từ ngày đầu tiên.
Tuy nhiên, công ty của bạn có thể không đưa ra thông báo hoặc lý lịch của bạn có thể không phù hợp cho vai trò. Tạo dựng uy tín không chỉ dành cho những môi trường có kịch tính hoặc các vấn đề về tinh thần và bạn cảm thấy rằng mọi người có thể nghi ngờ về ý định hoặc trình độ của bạn. Được xem như một sự bổ sung đáng tin cậy, mạnh mẽ cho công ty là điều quan trọng ngay cả đối với những môi trường được chào đón nhất bởi vì điều đó mang lại cho mọi người nhiều lý do hơn để vui mừng khi bạn ở đó.
Phần giới thiệu của bạn nên bao gồm các phần lý lịch của bạn có liên quan đến công việc. Điều này bao gồm bất kỳ kinh nghiệm làm việc liên quan nào, nhưng cũng có trình độ học vấn hoặc chứng chỉ có liên quan. Nếu bạn được thuê để thực hiện một sáng kiến cụ thể hoặc trong một điều kiện thị trường cụ thể, bạn có thể đề cập đến một dự án trước đây phù hợp với những gì bạn đang phải đối mặt bây lớn, bạn có thể đề cập đến cách bạn liên kết. Ví dụ: nếu bạn đang gia nhập một công ty ô tô và bạn luôn yêu thích ô tô - bạn đọc các tạp chí liên quan đến ô tô hoặc bạn phục chế ô tô trong thời gian rảnh rỗi - thì đây là một chi tiết đáng yêu và có liên quan.
3. Tình bạn thân thiết
Các chi tiết đáng yêu rất quan trọng đối với phần giới thiệu của bạn vì ngoài sự rõ ràng và đáng tin cậy, bạn cũng nên tập trung vào tình bạn thân thiết và tạo mối quan hệ với nhóm mới của mình. Bạn không cần phải là bạn tốt nhất của tất cả mọi người - và nếu bạn đang giữ vai trò quản lý, bạn cần duy trì khoảng cách đủ để dẫn dắt một cách khách quan. Nhưng mọi người muốn làm việc với những người họ thích. Nếu bạn những một sai sót nhỏ nhất.
Nói về động lực cá nhân của bạn khi gia nhập công ty - ví dụ như người yêu thích ô tô tại nhà sản xuất ô tô - là một cách để truyền tình bạn thân thiết và giọng điệu chào đón vào phần giới thiệu của bạn. Chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn - nơi bạn lớn lên, những sở thích thú vị - là một cách khác để mọi người có thể biết đến bạn như một con người thực thụ, đa diện. Nó cũng có thể là một công cụ tuyệt vời mang đến cho mọi người điều gì đó để trò chuyện với bạn ngoài công việc. Nếu bạn biết rằng bạn có điểm chung với nhiều người trong nhóm - giả sử công ty này thuê rất nhiều cựu quân nhân và bản thân bạn cũng là một cựu chiến binh - hãy đưa điều đó vào phần giới thiệu của bạn. Những đặc điểm chung thường là lối tắt để mọi người chào đón bạn.
Giới thiệu bản thân chỉ là bước khởi đầu
Tất nhiên, ngay cả phần giới thiệu tốt nhất cũng không đầy đủ vì cuối cùng bạn sẽ thiết lập bản thân và mối quan hệ làm việc với nhóm của bạn bằng cách bạn liên hệ và giao tiếp với mọi người ngày này qua ngày khác. Do đó, hãy lên kế hoạch cho một lời giới thiệu rõ ràng, đáng tin cậy và mang tính tập thể, nhưng cũng lên kế hoạch về cách bạn sẽ làm quen với mọi người theo từng cá nhân và với tư cách là một nhóm. Nếu bạn đang dẫn đầu một lĩnh vực nào đó, hãy lập kế hoạch để xác định điều gì hiệu quả, điều gì không và điều gì cần thiết ngay bây giờ, 3 tháng kể từ bây giờ và trở đi. Đồng nghiệp của bạn sẽ quan sát những gì bạn làm, không chỉ những gì bạn nói, và theo thời gian, họ sẽ quên phần giới thiệu hấp dẫn mà bạn đã đưa ra.
Phiên dịch bởi: Findjobs.vn