Khi nghĩ về Albert Einstein, có lẽ bạn sẽ hình dung ra một giáo sư tóc xù đang viết nguệch ngoạc các phương trình trên bảng đen hoặc đang cặm cụi giải quyết một số vấn đề hóc búa nhất của vũ trụ. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết, Einstein không phải là một người nghiện làm việc với bàn giấy. Trên thực tế, thiên tài đã ghi nhận khả năng với một số ý tưởng quan trọng nhất của mình.
Einstein thích lấy một chiếc thuyền buồm và lênh đênh khắp nơi trong nhiều giờ. Ông thậm chí còn bị cảnh sát chặn lại vào năm 1939 vì đi lang thang trên bãi biển và chìm trong suy nghĩ. Một trong những thiên tài vĩ đại của thế kỷ trước hiểu rằng những ý tưởng hay nhất thường đến khi bạn không làm gì cả .
Một trong những thiên tài vĩ đại của thế kỷ cũng như vậy.
Sáng tạo hơn theo cách của bạn
Steve Jobs có thể đã không nâng cao hiểu biết của chúng ta về vũ trụ, nhưng ông ấy đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách chúng ta làm việc và giải trí. Và, giống như Einstein, ông ấy đã làm điều đó bằng cách đôi khi cho phép mình không làm gì cả.
Tat Bellamy Walker và Shana Lebowitz trên Business Insider viết: "Cựu CEO của Apple đã dựa vào cái gọi là sự trì hoãn và tạm dừng công việc của mình để tạo ra những ý tưởng sản phẩm tốt nhất của mình, như iPod", Tat Bellamy Walker và Shana Lebowitz viết trên Business Insider . Giáo sư Adam Grant của Wharton .
Ông nói với BI: “Khoảng thời gian mà Steve Jobs trì hoãn làm gì đó và tìm tòi về các khả năng, đó là khoảng thời gian ông dành cho việc suy nghĩ ra nhiều ý tưởng khác nhau
Walker và Lebowitz chỉ ra rằng chính sự bận rộn không ngừng của bạn là yêu tố chính giết chết sự sáng tạo của bạn. Điều này cũng nói lên một điều rằng, bạn sẽ nhận được nhiều sự sáng tạo hơn từ nhóm của mình nếu bạn cho họ nhiều thời gian hơn để không làm gì cả.
Nếu bạn là một nhà quản lý, hãy xem xét cách bạn có thể dành thời gian cho sự đổi mới trong tư duy trong nhóm của mình", đưa ra các ví dụ chiết trung (eclectic examples) về cách các chuyên gia sáng tạo tạo ra không gian cho các ý tưởng, từ hackathons của Twitter cho đến những màn trình diễn thành công đình đám của nhà biên kịch Aaron Sorkin (lên đến sáu lần một ngày).
Khoa học về cảm hứng
Khuyến khích nhóm làm việc ít hơn sẽ là một hành động cực kỳ khó bán đối với nhiều sếp. Tuy nhiên, điều đó sẽ vô cùng hữu ích khi dưới góc nhìn sâu sắc của Einstein và Jobs được hỗ trợ bởi khoa học. Các nhà nghiên cứu đã chia nhỏ quá trình hình thành ý tưởng thành nhiều giai đoạn rời rạc, một trong số những giai đoạn đó là "ủ".
Trong giai đoạn này, trí óc của bạn sắp xếp một cách vô thức tất cả các yếu tố đầu vào, hình ảnh và những kiến thức kỳ lạ mà bạn đã tiếp thu trong nhiều năm, hãy tìm kiếm những cách mới và độc đáo để kết hợp chúng. Đây là giai đoạn bạn không thể nào vội vàng hay thúc ép. Bạn chỉ cần tạo khoảng trống trong tâm trí để nảy ra những ý tưởng mới lạ (như Sorkin đã phát hiện ra rằng mặc dù cơ thể bạn làm các hoạt động như tắm vòi sen , đi bộ đường dài, vẽ nguệch ngoạc nhưng tâm trí bạn có lại đang đi lang thang. Đó là không gian lý tuyển để tâm trí bạn ấp ủ ý tưởng).
Tôi tin chắc rằng đến một lúc nào đó bạn sẽ thốt lên"Eureka!" nhưng những đột phá đó sẽ không bao giờ đến nếu bạn không dành cho mình thời gian để ấp ủ ý tưởng. Điều đó không đồng nghĩa với việc bạn chùng bước vì lí do sáng tạo đổi mới. Bạn cần làm việc chăm chỉ để cung cấp nguồn cảm hứng cho bộ não của bạn và để đưa những đột phá đó thành hiện thực.
Nhóm của bạn sẽ không bao giờ nghĩ ra những ý tưởng xuất sắc nếu bạn không cho họ không gian và sự tự do để ấp ủ ý tưởng. Điều này trông có vẻ như chểnh mảng, nhưng bạn phải chấp nhận rằng không làm gì chính là điều sáng tạo nhất bạn có thể làm. Steve Jobs biết điều đó. Einstein cũng vậy. Và nếu bạn cũng nhận ra điều đó, nhóm của bạn sẽ sáng tạo hơn.
Phiên dịch bởi: Findjobs.vn