Nếu bạn từng xem những bộ phim như "Horrible Bosses", "The Devil Wears Prada", "The Proposal", thì bạn cũng đã biết tầm quan trọng của việc có mối quan hệ tốt với sếp là như thế nào.
Trên thực tế, khi Gallup làm một khảo sát ở Mỹ, kết quả đáng ngạc nhiên là 50% những người đi làm bỏ việc vì họ muốn "tránh xa khỏi sếp của mình."
Xin nhắc lại là không có công thức nào để bạn có thể có mối quan hệ tốt với sếp của mình. Điều kiện tiên quyết là bạn luôn phải hoàn thành tốt công việc và là một đồng nghiệp cẩn trọng. Nhưng có những điều đơn giản mà bạn có thể làm trong 60s hoặc ngắn hơn để khiến sếp của bạn vui vẻ.
Tờ Business Insider đã hỏi ý kiến của các chuyên gia nghề nghiệp để tìm ra những điều nên làm và tại sao nó lại hiệu quả. Dưới đây là những lời khuyên tốt nhất.
Kiểm tra trước khi bạn định gửi đi gì đó
Hẳn là bạn hiểu cảm giác khi lỡ tay gửi đi một email nào đó, sau đó mới chợt nhận ra một lỗi đánh máy hay lỗi sai nào đó mà bạn không thể rút lại.
Đó là một cảm giác thường xuyên xảy ra, nhưng chúng có thể phòng tránh được. Việc kiểm tra bản đọc thử trước khi gửi để kiểm soát lỗi lần cuối là cách tốt nhất.
"Nếu bạn đã lỡ gửi đi, đơn giản là hãy nhận lỗi thôi", Vicki Salemi, một chuyên gia ở công ty Monster, nói với tờ Business Insider.
"Khi lỗi lầm của bạn làm liên lụy đến công việc của những người khác, bạn cần phải nhận lỗi một cách công khai. Ai cũng đều có sai lầm", Salemi nói. "Điều này là quan trọng vì nó thể hiện là bạn dám chịu trách nhiệm, dù đó là lỗi nhỏ hay lỗi lớn hơn".
Tự nguyện tham gia các dự án
Khi bạn có thời gian, hãy đăng ký tham gia các dự án khác nhau.
Tất nhiên việc thực hiện một dự án sẽ tốn nhiều hơn 1 phút đồng hồ, nhưng đó là thời gian phù hợp để bạn lựa chọn một dự án và đăng ký nó.
"Điều này rất bổ ích vì bạn sẽ trở nên linh hoạt với mọi công việc và khiến cho năng lực của bạn được cải thiện bởi những kĩ năng và kinh nghiệm mới, nhất là khi bạn cần tìm kiếm một vị trí tốt hơn công việc", Salemi nói.
Hỏi về sự hài lòng của sếp với mình
"Có tinh thần học hỏi là một ưu điểm cần thiết mà bạn cần phát huy mỗi ngày.
Việc này không chỉ giúp bạn có cơ hội thăng chức cao hơn mà còn khiến sếp biết đến sự cố gắng trong công việc của bạn - tất nhiên là một công việc đang được tiến hành thuận lợi – và bạn cũng biết khả năng của mình đến đâu" - Georgene Huang, CEO và nhà đồng sáng lập trang đánh giá công việc Fairygodboss, nói với Business Insider.
Như ông Huang nói, luôn đặt thêm một câu nói như: "Nếu có vấn đề gì, xin hãy liên hệ lại với tôi" khi đã email cho sếp cùa bạn hoặc khi kết thúc một cuộc gặp mặt trực tiếp.
Giải quyết sai lầm tốt
Mọi người đều mắc lỗi lúc này lúc khác, nhưng không phải ai cũng biết cách để giải quyết vấn đề.
"Đứng ra nhận trách nhiệm và sửa chữa những hậu quả". Rồi bạn sẽ không mắc lại lỗi lầm như thế lần nữa. Salemi nói. "Bạn nên thành thật nhận sai chứ không nên tìm cách giấu nó đi".
Một cách khác để tránh mắc lỗi đó là hỏi những người có kinh nghiệm nếu bạn không chắc chắn về cách làm một điều gì. Việc này giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.
Chúc mừng những thành tựu của đồng nghiệp
Nếu đang cùng nhau thực hiện một chương trình, hãy đảm bảo rằng bạn luôn công tâm và không nhận hết công lao về mình.
"Việc chúc mừng những thành tựu của đồng nghiệp là điều cần thiết, nhất là trong những cuộc họp. Điều này giúp cho tinh thần làm việc của không chỉ bạn mà đồng nghiệp cũng đều tốt hơn, nhờ đó tăng thêm tinh thần đồng đội." Salemi nói.
"Bằng việc tạo nên một bầu không khí tích cực, bạn cũng tạo ấn tượng tích cực với đồng nghiệp của mình.