Đánh Thức Lại Đam Mê Công Việc: Khi Thời Điểm Đã Đến (Phần 2)

"Tôi không thể bỏ qua lời kêu gọi."

Một lời kêu gọi thức tỉnh có thể xuất hiện dưới hình thức một nhiệm vụ: một lực lượng không thể chối từ đòi hỏi người ta phải bước ra, nâng cao và đối mặt với một thách thức. Dường như họ bất thình lình nhận ra mình phải làm gì và không thể bỏ qua nó nữa. Một lời kêu gọi như vậy thường dựa theo cảm tính, như trong trường hợp của một quản lý sau khi xem xét giá trị và tầm nhìn cá nhân của mình, quyết định nghỉ việc, thụ động, mua một tòa nhà và khởi đầu một nhà thờ - tất cả vào tuổi 55. Nhưng một lời kêu gọi cũng có thể mang các hình thức khác - trở thành một giáo viên, làm việc với trẻ em khuyết tật hoặc tạo ra sự khác biệt cho những người bạn gặp hàng ngày.

"Cuộc sống quá đỗi ngắn!"

Đôi khi, để đánh thức người ta cần một điều thúc đẩy, có thể lớn hoặc nhỏ. Sự thức tỉnh như vậy có thể xuất phát từ một cơn đau tim, mất mát người thân yêu, hoặc một thảm kịch thế giới. Nó cũng có thể xuất phát từ điều gì đó ít ồn ào hơn, như phải thích nghi với sự trống trải của ngôi nhà hoặc kỷ niệm một ngày sinh quan trọng. Những ưu tiên có thể trở nên rõ ràng như pha lê trong những thời điểm như vậy, và những điều có vẻ quan trọng tuần, ngày, hoặc thậm chí chỉ vài phút trước đó bỗng trở nên không còn quan trọng. Do đó, những người cảm thấy bị giam cầm và buồn chán thường tiếp tục làm công việc làm họ không hạnh phúc quá lâu, và do đó họ có thể dễ bị ảnh hưởng bởi các căn bệnh liên quan đến căng thẳng. Hơn nữa, những tín hiệu nhỏ hơn - như một cảm giác không an toàn xây dựng theo thời gian, ví dụ - có thể dễ bị bỏ sót hoặc bác bỏ vì tác động hàng ngày của chúng là từng bước. Nhưng những tín hiệu như vậy không kém quan trọng như các sự kiện rõ ràng hơn trong việc cảnh báo về sự cần thiết phải xem xét lại. Làm thế nào để bạn học cách lắng nghe các tín hiệu quan trọng và phản ứng trước khi quá muộn? Điều này đòi hỏi một nỗ lực tự chủ, kỷ luật định kỳ trong việc tự xem xét.

Chiến lược để làm mới

Không có một giải pháp phù hợp cho tất cả mọi người để khôi phục ý nghĩa và đam mê trong cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, có các chiến lược để đánh giá cuộc sống của bạn và điều chỉnh nếu bạn đã lạc hướng. Hầu hết mọi người không tuân theo một chiến lược duy nhất mà là một sự kết hợp, và một số người tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài trong khi người khác thích hành trình cá nhân hơn. Bất kể con đường nào bạn chọn, bạn cần thời gian để suy ngẫm - một cơ hội để xem xét bạn đang ở đâu, bạn đang đi đâu và bạn thực sự muốn ở đâu.

Tạm dừng một thời gian

Đối với một số người, việc nghỉ ngơi là cách tốt nhất để tìm hiểu họ thực sự muốn làm gì và kết nối lại với những giấc mơ của họ. Các tổ chức giáo dục lâu nay đã cung cấp thời gian để làm mới thông qua học bổng nghỉ dưỡng từ sáu đến 12 tháng, thường có lương. Một số doanh nghiệp, để làm rõ, rất ít cung cấp học bổng nghỉ dưỡng, cho phép người ta nghỉ có lương để theo đuổi sở thích của họ với sự đảm bảo có việc làm khi họ trở lại. Thường xuyên, những người kinh doanh nghỉ ngơi làm như vậy trong thời gian riêng của họ - một rủi ro, đương nhiên, nhưng ít người đã bước ra khỏi đường ray mà không hối hận về quyết định đó.

Không có danh sách công việc cần làm, không có cuộc họp hoặc cuộc gọi điện thoại, không có cấu trúc - đối với những người đạt được nhiều thành tựu, việc bỏ bất kỳ thói quen nào của họ có thể khó khăn. Sự mất an toàn tài chính khiến cho việc này trở nên không thể tưởng tượng được đối với một số người. Và đối với nhiều người mà danh tính của họ liên quan đến cuộc sống chuyên nghiệp, việc bỏ đi cảm giác như một sự hy sinh lớn. Thực tế, chúng ta đã thấy người ta quay lại công việc chỉ trong một hoặc hai tuần mà không hưởng lợi gì từ thời gian nghỉ ngơi, chỉ vì họ không thể chịu được xa rời công việc.

Tìm một chương trình

Trong khi một thời gian nghỉ ngơi có thể không nhiều hơn một sự tạm nghỉ ngơi sảng khoái, một chương trình phát triển lãnh đạo hoặc quản lý là một chiến lược có cấu trúc hơn, hướng dẫn người ta khi họ khám phá giấc mơ của họ và mở cửa mới. Hãy nhớ John Lauer? Hai năm sau khi Lauer rời khỏi BFGoodrich, anh vẫn đang làm việc với người tị nạn Hungary (kỳ nghỉ của anh) và cho biết anh không muốn liên quan gì đến việc quản lý một công ty nữa. Tuy nhiên, như một phần của việc tìm kiếm giai đoạn tiếp theo của sự nghiệp của mình, anh quyết định theo đuổi bằng cấp tiến sĩ điều hành. Trong khi tham gia chương trình này, anh tham gia một khóa học phát triển lãnh đạo trong đó một loạt bài tập buộc anh phải làm rõ giá trị, triết lý, khát vọng và sức mạnh của mình.

 

Nguồn: Harvard Business Review
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Giải Quyết Tình Trạng Quá Tải Email
  2. 7 Chiến Lược Để Làm Việc Cùng một Người Sếp Tồi
  3. Vượt Qua Làn Sóng Layoffs Trong Ngành Công Nghệ
  4. 9 Lời Khuyên Khi Bị Vướng Vào Làn Sóng LayOff
  5. Đánh Thức Lại Đam Mê Công Việc: Khi Thời Điểm Đã Đến (Phần 1)
  6. 7 Kỹ Năng Phỏng Vấn Sẽ Giúp Bạn Nổi Bật
  7. Cách Để Luôn Sẵn Sàng Trong Công Việc: 9 Mẹo Hiệu Quả Nhất
  8. 11 Lý Do Nghỉ Việc Trước Đó Khi Trả Lời Phỏng Vấn
  9. Theo đuổi sự nghiệp trong Giao dịch và Tài chính
  10. FINDTALENT INTERNSHIP PROGRAM 2022

Tìm công việc mơ ước