Làm Thế Nào Để Giải Quyết Xung Đột Chốn Công Sở? (Phần 2) – Giải Quyết Trực Tiếp

Có 4 cách giải quyết xung đột: không làm gì cả, giải quyết một cách gián tiếp, giải quyết một cách trực tiếp, thoát ra khỏi mối quan hệ đó. Tuy nhiên, có thể nói giải quyết trực tiếp có thể là cách hiệu quả nhất. Theo chân Findjobs tìm hiểu ngay nhé!

Giải quyết trực tiếp: Đối mặt với vấn đề

Thế nào là đối mặt trực tiếp vấn đề? Đó là khi bạn trực tiếp nói chuyện để giải quyết xung đột với những người trong cuộc xung đột ngay khi nó xảy ra hoặc sau đó. Nó liên quan đến việc bạn giải thích xung đột của bạn, lắng nghe quan điểm của những người khác và đưa ra giải pháp cuối cho xung đột này.

Đối với một số nền văn hóa có tính quyết đoán như Hoa Kỳ, Pháp, Nga và Tây Ban Nha, đây có thể được xem là một lựa chọn vô cùng hiệu quả. Vì con người ở các quốc gia này họ có thể cởi mở chấp nhận những quan điểm, ý kiến bất đồng.

Tuy nhiên, giải pháp này có thể mang lại nhiều rủi ro. Nếu bạn không xử lý tốt, xung đột sẽ ngày càng gay gắt hơn. Nội dung mà Findjobs muốn chia sẻ tập trung vào cách bạn chuẩn bị cho cuộc nói chuyện khi giải quyết xung đột, tương tác một cách hiệu quả và tìm ra được giải pháp cho vấn đề này.

Khi nào nên giải quyết xung đột gián tiếp?

  • Sẽ khéo dài mãi một mối quan hệ xấu giữa mọi người với nhau khi xung đột không được giải quyết.
  • Bạn đã cố gắng giải quyết xung đột một cách gián tiếp nhưng nó không cải thiện xung đột giữa các bên với nhau.
  • Trước đây bạn có mối quan hệ rất tốt với họ và bạn muốn mối quan hệ đó trở lại như xưa.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng phương pháp giải quyết gián tiếp

  • Cách giải quyết này phù hợp khi mối quan hệ của bạn và họ đã từng trải qua những khó khăn cùng  nhau, giúp làm cho mối quan hệ giữa các bạn càng thêm gắn kết hơn
  • Cho phép bạn nói lên ý kiến ​​hoặc cảm xúc của mình
  • Giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân và đồng nghiệp của mình
  • Có thể cải thiện công việc của bạn nếu bạn biết cách kết hợp những ý kiến và quan điểm của người khác

Tình huống thực tế

Một người bạn thân của Aparna, nói với cô ấy rằng Zia - một đồng nghiệp khác của họ, lan truyền tin đồn rằng Aparna đang tìm một công việc mới khi còn đang làm việc. Aparna biết rằng Zia đang cạnh tranh với cô ấy. Và Zia muốn tiếp quản một số dự án của Aparna. Sự thật là Aparna không cập nhật bất cứ CV nào trên các trang tìm việc hoặc liên hệ với bất cứ ai để tìm việc. Trước đó, Aparma và Zia đã có những bất đồng nhỏ về các dự án nhưng Aparma vẫn luông nghĩ rằng họ vẫn sẽ làm việc chăm chỉ để cạnh tranh lành mạnh với nhau.

Aparma lo lắng rằng tin đồn của Zia sẽ ảnh hưởng đến vị trí của cô ấy trong công ty, đặc biệt là nếu ông chủ của cô nghe thấy. Cô quyết định nói chuyện trực tiếp với Zia về những gì cô ấy nghe thấy. Lúc đầu, Zia phủ nhận nhưng cuối cùng cô cũng thừa nhận cô đã nghe thấy Aparna nói chuyện với một đối thủ cạnh tranh. Và cô ấy  nói điều đó với một vài người. Aparna yêu cầu Zia dừng lại. Cô ấy đồng ý và họ cạnh tranh với nhau lành mạnh sau cuộc nói chuyện ấy.

Đón xem các phương pháp giải quyết xung đột ở các phần tiếp theo bạn nhé!

Bạn có thể xem lại bài viết "Làm Thế Nào Để Giải Quyết Xung Đột Chốn Công Sở? (Phần 1) – Giải Quyết Gián Tiếp" tại đây.

Nguồn: Findjobs.vn
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. 11 Điều Cần Làm Để Cải Thiện Trí Tuệ Cảm Xúc Của Bạn
  2. Bạn Cần Làm Gì Khi Phát Hiện Mình Đang Bị Trả Lương Thấp?
  3. Làm Thế Nào Để Giải Quyết Xung Đột Chốn Công Sở? (Phần 1) – Giải Quyết Gián Tiếp
  4. 12 Mẹo Nhỏ “Đánh Bay” Căng Thẳng Trong Chuyến Công Tác Của Bạn
  5. Dành Cho Startup: Từ Chiến Lược Cạnh Tranh Giá Đến Chiến Thuật Định Giá
  6. Nếu Ngày Mai Bỗng Nhiên Thất Nghiệp, Bạn Sẽ Làm Gì?
  7. Hãy Tập Quên Đi 6 Cụm Từ Này Nếu Bạn Muốn Trở Thành Người Thành Công
  8. Làm Thế Nào Để CV Của Bạn “Nổi Bần Bật” Giữa Hàng Ngàn Ứng Viên
  9. Tại Sao Giấc Ngủ Lại Là Chìa Khóa Của Sự Thành Công?
  10. 4 Kiểu Xung Đột Chốn Công Sở Bạn Cần Phải Biết Để Giải Quyết Tốt Vấn Đề

Tìm công việc mơ ước