Làm Thế Nào Thu Hút Khán Giả Trong 7 Giây Đầu Tiên Phát Biểu

Lần trước tôi đã tham gia series các bài giảng vào buổi sáng của một người đàn ông nói về chủ đề thiết kế trong vòng 30 phút.

Sau 5 phút ngồi nghe, tôi ước mình đang ở nhà.

Người đàn ông phạm rất nhiều tội lỗi điển hình của một người nói thiếu kinh nghiệm. Anh ấy làm slide deck của mình quan trọng hơn những gì anh ấy nói. Ông đã sử dụng những thuật ngữ kỹ thuật thay vì ngôn ngữ mà khán giả có thể hiểu được. Nhưng sai lầm lớn nhất của anh ấy đã xảy ra trước tất cả những điều đó.

Thực tế, nó đã xảy ra trong 7 giây đầu tiên. 

Anh ta thường xuyên mắc sai lầm. Đầu tiên, anh cảm ơn người đã giới thiệu anh. Sau đó, anh ấy chào mọi người và hỏi mọi người đang như thế nào. Nói cách khác, anh bắt đầu bài phát biểu của mình bằng cách lịch sự.

Điều này nghe có vẻ phù hợp phải không? Khi chúng ta tự tin bộc lộ chính bản thân mình để đưa ra những cái có thể là một bài phát biểu gây căng thẳng, chúng ta lại muốn khán giả thích. Tại sao chúng ta không cư xử một cách tử tế, thân thiện với họ? Mặc dù cách tiếp cận này rõ ràng và dễ hiểu nhưng nó thực sự bỏ lỡ một cơ hội quan trọng.

Những gì chúng ta biết từ các bài phát biểu nổi tiếng nhất trong suốt lịch sử là chúng giúp người nói tác động đến người khác. Hãy nghĩ về câu nói “Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho bạn…” từ bài diễn văn khai mạc của Tổng thống Kennedy trở thành 1 câu nói lưu truyền đến ngày nay. Và ít người sẽ cần phải bị thuyết phục về cách mà bài phát biểu “I Have a Dream” của Martin Luther King Jr. đã tác động đến phong trào dân quyền và toàn bộ Hoa Kỳ.

Đây là những gì chúng tôi muốn cho bản thân mình cũng như những người diễn thuyết – đó là tạo ra một tác động. Chúng ta nói và làm điều gì đó trên sân khấu bằng cách nào đó, nó bắt buộc phải là sự thay đổi có ý nghĩa đối với người khác. Chúng ta là CEO trình bày những ý tưởng cho sếp để thông báo các quyết định mà họ cần đưa ra về công ty, chúng tôi phải trình bày như thế nào để được trao quyền giải quyết vấn đề quan trọng.

Nhưng, như đã đề cập ở trên, hầu hết các diễn giả đều bắt đầu bằng sự lịch sự để thúc đẩy cảm giác trao quyền này.

Tại sao đây là một cách tiếp cận thiếu sót để bắt đầu một bài phát biểu?

Để trả lời câu hỏi này, tôi muốn bạn hình dung những gì xảy ra khi bắt đầu một cuộc đua. Các vận động viên đều sẵn sàng, sẵn sàng để chạy. Nhưng khoảnh khắc đó ngay trước khi bắt đầu chạy. Khoảnh khắc sau khi có ai đó nói “Vào vị trí, chuẩn bị” trước “Chạy”, đó là khoảnh khắc căng thẳng lớn nhất trong toàn bộ cuộc đua. Chưa có gì xảy ra, vì vậy mọi thứ đều có thể xảy ra.

Tương tự chúng ta áp dụng cho việc bắt đầu một bài phát biểu.

Đó là khoảnh khắc sau khi bạn được giới thiệu nhưng trước khi bạn bắt đầu nói. Khi chúng tôi nói là “Dạo này bạn như thế nào rồi” hoặc “hoặc “Thật tuyệt khi bạn đang ở đây”, chúng tôi hoàn toàn làm cho sự căng thẳng đó biến mất.

Người đàn ông thuyết giảng như ở trên tôi đã đề cập, anh ta bắt đầu bằng 1 cách rất lịch sự. Ngay lúc đó, anh ta đã phung phí cơ hội lớn nhất của mình để quyến rũ khán giả - và như vậy, anh ta phung phí tiềm năng của mình để tạo ra ảnh hưởng.

Thay vì đến thăm khán giả, bạn chỉ cần đứng trên sân khấu và nhìn họ. Bạn có thể tạm dừng một chút để giảm bớt sự căng thẳng. Sau đó, bắt đầu với một dòng đầu tiên. Bắt đầu với một câu chuyện trong đó bạn hoặc họ đang trong thời điểm khủng hoảng. Bạn hãy nói điều gì đó trong câu đầu tiên gây sự chú ý và phù hợp với phần còn lại của bài phát biểu của bạn. 

Khi bạn làm điều này, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát khán giả của mình.

Tổng thống Kennedy, Tổng thống Lincoln và Tiến sĩ King có nhiều điểm chung để bài phát biểu có sức ảnh hưởng. Mỗi người đều hiểu rằng mọi người rất có thể sẽ tích hợp giải pháp khi họ có cảm xúc vào việc đó. Với cái nhìn sâu sắc này, không ai trong số họ bắt đầu bài phát biểu của mình với sự lịch sự. Họ làm chủ sân khấu ngay từ những giây đầu tiên và thu hút sự chú ý của mọi người.

Trong thời buổi bận rộn ngày nay, chúng ta rất khó để được sự chú ý của người khác - nhưng khi chúng ta thực hiện điều đó, chúng ta có cơ hội chứng tỏ khả năng thu hút khán giả của mình.

Phiên dịch bởi: Findjobs.vn

Nguồn: Entrepreneur
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Chuyên Gia Stanford "Mách" Cách Xin Nghỉ Việc Thông Minh Nhất
  2. Tại Sao Sức Thuyết Phục Lại Quan Trọng Hơn Một Ý Tưởng Tuyệt Vời?
  3. Muốn Bán Hàng Thành Công Sau Đại Dịch, Hãy “Thả Lỏng” Tâm Trí Của Bạn
  4. Đuối Sức, Quá Tải Nơi Công Sở Và Trên Đường Lập Nghiệp, Phải Làm Sao?
  5. Làm Thế Nào Để Giải Quyết Xung Đột Chốn Công Sở? (Phần 2) – Giải Quyết Trực Tiếp
  6. 11 Điều Cần Làm Để Cải Thiện Trí Tuệ Cảm Xúc Của Bạn
  7. Bạn Cần Làm Gì Khi Phát Hiện Mình Đang Bị Trả Lương Thấp?
  8. Làm Thế Nào Để Giải Quyết Xung Đột Chốn Công Sở? (Phần 1) – Giải Quyết Gián Tiếp
  9. 12 Mẹo Nhỏ “Đánh Bay” Căng Thẳng Trong Chuyến Công Tác Của Bạn
  10. Dành Cho Startup: Từ Chiến Lược Cạnh Tranh Giá Đến Chiến Thuật Định Giá

Tìm công việc mơ ước