Nghệ thuật ứng xử với sếp

1. Ứng xử sao cho đẹp lòng sếp?

  • Trong công việc, điều gì quan trọng đối với sếp thì cũng quan trọng đối với bạn: Hãy tỏ ra mình là một trợ thủ đắc lực và đáng tin cậy trong những lúc cần kíp. Tuy nhiên đừng nhiệt tình quá đến nỗi khiến cho mọi người cảm thấy khó xử và đặt dấu hỏi nghi hoặc.
  • Ghi lại tất cả những sở thích chung giữa bạn và sếp của bạn: Là những thú vui không liên quan đên công việc. Như đánh golf, thú cưng, sưu tập đồng hồ,… Hãy tìm cách để sếp nhận ra rằng bạn là một người có thể chia sẻ những niềm vui dễ chịu đó.

 

  • Đồng tình với sếp, nhưng đừng bỏ qua những ý kiến đáng giá của bạn: Thực sự là những người sớm có thái độ thỏa hiệp hay răm rắp tuân lệnh thường không được trọng dụng nhiều cho lắm. Hãy cho sếp thấy bạn là một người thích tìm tòi đến gốc rễ của vấn đề. Nếu cả hai đang bất đồng quan điển, đừng nói: “Tôi không đồng ý.” -mà hãy nói: “Tôi có một cách nhìn khác về chuyện này.”
  • Xin được đảm nhận những công việc bạn vốn không chịu trách nhiệm: Đôi khi sẽ có những vị trí khuyết mà những nhân viên khác không muốn, hoặc không có thời gian đảm nhận. Hãy tình nguyện xin được làm công việc đó. Sếp của bạn sẽ đánh giá cao và nhớ điều đó.
  • Hãy khéo léo trong các cuộc tranh luận: Nếu như bạn không thích cách xử sự của sếp, ít nhất hãy tỏ ra điềm tĩnh, ôn hòa và thấu đáo.
  • Xem trọng thời gian của sếp: Dù bạn và sếp nói chuyện rất hợp nhau, nhưng cũng đừng nên đứng đó huyên thuyên những việc không liên quan khi tất cả mọi người đều đang trong giai đoạn bận rộn.
  • Biết cách nói “không”: Thường thì người ta rất ngại khi phải từ chối sếp một điều gì. Hãy tỏ ra khôn ngoan và thận trọng. Tìm một nơi nào đó để bạn có thể ngồi một mình với sếp, giải thích lý do tại sao bạn phải từ chối, và nhớ rằng đề xuất thêm một vài giải pháp khác cho sếp. Nếu sếp vẫn không có vẻ hài lòng, hãy tìm đến một sự thỏa hiệp, một thương lượng khéo léo – ví dụ, nếu sếp muốn giao cho bạn thêm một công việc mới, hãy xin sếp thu xếp cho bạn một người cùng chia sẻ nhiệm vụ ấy.

2. Những phát ngôn “chết người” khi đối mặt với lãnh đạo:

  • “Ở trường tôi được dạy rằng…”: Thực sự thì sẽ không ai quan tâm điều đó đâu. Bạn đã rời trường và đi làm. Bây giờ, các sếp mới chính là thầy cô của bạn. Việc viện dẫn trường đại học ra đây chỉ làm họ cảm thấy thiếu được tôn trọng, và rằng bạn không có tinh thần học hỏi cầu tiến.Cũng phải nói thêm rằng, không phải cứ học trường top là bạn sẽ được cưng nựng đâu. Nhiều khi chính những nhân viên đến từ các trường trung tầm lại là người làm việc chăm chỉ, chuyên tâm và thông minh nhất. Nên đừng bao giờ dựa vào danh tiếng của trường mà tự cho mình một đặc quyền nào đó.
  • “Tôi nghĩ tôi còn có thể làm những việc phức tạp hơn.”: Trong thời kì đầu, các nhân viên thường được giao cho những việc vặt vãnh như photo và in tài liệu, soạn thảo, pha cà phê, sửa soạn trang phục, chụp ảnh. Các nhà lãnh đạo đang thử độ tận tụy của bạn. Đừng tỏ thái độ! Các nhà lãnh đạo có thể dạy cho bạn kỹ năng, nhưng họ luôn biết rằng cung cách ứng xử là thứ bản tính khó suy chuyển. Hãy cho họ thấy bạn tuân phục và chăm chỉ trước hết.
  • “Đấy không phải việc của tôi”: Khi người khác nhờ vả hay yêu cầu bạn làm gì, hãy hiểu rằng họ thực sự cần bạn. Một nhân viên có tinh thần hợp tác và có triển vọng sẽ không từ chối các cơ hội để được giúp đỡ ai cả. Đừng tỏ ra chỉ chăm chăm đến công việc của mình mình thôi. Thay vì một câu thiếu thiện chí như trên, bạn hãy bỏ ra thêm vài lời giải thích rằng: “Tôi rất sẵn lòng, nhưng hiện giờ tôi đang bận với vị trí A, B, C… Liệu tôi có thể ngưng vị trí nào đó để đảm nhận thêm việc mới này không?”.

 

  • “Tôi sẽ làm bất kì việc gì để hoàn thành công việc”: Nhà tuyển dụng luôn hoanh ngênh những nhân viên thức khuya dậy sớm vì công việc, nhưng bạn không cần đưa ra một lời hứa hẹn thiếu thuyết phục như vậy. Sẽ chẳng ai tin bạn đâu, họ sẽ chỉ nghĩ rằng đây là một ứng viên huênh hoang hay thích “nổ to bắn xịt” mà thôi.
  • “Tôi sẽ cố gắng”: Khi được giao việc, mà bạn đáp lại bằng câu trả lời như vậy, sẽ khiến người giao việc cho bạn cảm thấy không yên tâm. Đây là một lời xác nhận chênh vênh và thiếu tin cậy. Thay vào đó, hãy nói “Tôi sẽ làm điều đó”.
  • “Trước giờ tôi vẫn luôn làm thế”: Sự sáng tạo luôn được các nhà lãnh đạo đánh giá cao. Đừng tỏ ra bảo thủ khi đang hợp tác trong một nhóm và cần đề ra chiến lược. Nên tiếp thu các ý tưởng của nhiều người khác nữa. Hãy nói rằng sự hiệu quả trong phương pháp của bạn đã được nhiều lần chứng minh bằng thực tiễn, nhưng bạn hoàn toàn sẵn lòng lắng nghe các biện pháp mới hay hơn.

 

Nguồn: ybox
  1. Chia sẻ  

Xem các tin khác

  1. Tuyệt chiêu giữ bình tĩnh khi đi phỏng vấn
  2. 9 gợi ý cho người tìm việc
  3. 18 cụm từ nên tránh đưa vào CV
  4. Hậu phỏng vấn: Những điều bạn nên làm ngay lập tức!
  5. 3 kỹ năng kinh doanh trường học không dạy bạn
  6. Đừng làm việc chăm chỉ – hãy làm việc thông minh
  7. "Bí Kíp Email" dành cho những người siêu bận rộn
  8. Kỹ thuật trả lời một số câu hỏi phỏng vấn thông thường
  9. 11 Kỹ năng giao tiếp giúp bạn chiếm được cảm tình
  10. 8 sở thích giúp bạn tăng khả năng chinh phục nhà tuyển dụng

Tìm công việc mơ ước