Viết CV chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Bạn phải hiểu cách soạn thảo sơ yếu lý lịch của mình để nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng trong vòng 20 giây hoặc ít hơn. Hầu hết mọi người đều mắc phải sai lầm nghiêm trọng này. Họ viết những bản mô tả công việc dài, ngắn gọn. Một nhân viên của tôi, Jeff lên tiếng: “Tôi rất thất vọng. Tôi dành nhiều thời gian để xem qua bài đăng tuyển dụng của nhà tuyển dụng và đảm bảo rằng tôi viết tất cả về công việc của mình để đáp ứng mọi thứ họ yêu cầu. Sau đó, tôi không nhận được một cuộc phỏng vấn. Chắc tôi đang làm gì đó sai, nhưng đó là gì? ” Bởi vì đó không phải là kinh nghiệm làm việc mô tả dài mà nhà tuyển dụng muốn xem.
Giả sử bạn sử dụng đúng định dạng và phong cách để sơ yếu lý lịch của bạn có thể lọt qua “vòng gửi xe”. Đó là thành tích của bạn, kết quả công việc và thành công của bạn mà nhà tuyển dụng muốn nghe về. Bắt đầu suy nghĩ về cách bạn tạo ra thứ gì đó mới và tác động của nó. Có thể bạn đã làm điều gì đó để tiết kiệm tiền hoặc tiết kiệm thời gian. Bạn đã thêm một quy trình hoặc hệ thống giúp cải thiện năng suất. Đây là một số loại kết quả mà người quản lý tuyển dụng và nhà tuyển dụng muốn biết và xem trên sơ yếu lý lịch của bạn.
Đây là công thức để sử dụng khi bạn viết các kinh nghiệm làm việc của mình:
HÀNH ĐỘNG của bạn = KẾT QUẢ CỦA BẠN
Hãy tự hỏi mình, vấn đề ban đầu là gì? Tôi đã làm gì để giải quyết vấn đề này? Kết quả đạt được là gì? Bạn đang định lượng thành tích của mình. Lưu ý xem bạn đã tiết kiệm thời gian hoặc tiền bạc, kiếm tiền hay tạo ra thứ gì đó mới. Ngoài ra, các con số có thể rất ấn tượng, vì vậy hãy cố gắng lấy số tiền thực tế được tiết kiệm hoặc ước tính chính xác nhất. Bạn luôn có thể thảo luận về kết quả bằng cách sử dụng tỷ lệ phần trăm tăng hoặc giảm. Không phải mọi thứ bạn làm đều có thể được định lượng, nhưng nhiều việc có thể. Ghi lại thành tích ấn tượng nhất trong công việc đó và viết một gạch đầu dòng kết quả về điều đó.
Ví dụ cách trình bày kinh nghiệm làm việc
Tôi đã xem lại các bản lý lịch gần đây mà tôi đã viết với khách hàng của mình và rút ra một vài ví dụ. Tôi lấy chúng từ các lĩnh vực khác nhau để chỉ ra cách bạn có thể viết về thành tích của mình và ghi nhận kết quả. Lưu ý rằng bạn phải hiểu nhanh những gì người đó đã làm và doanh nghiệp của họ được lợi từ hành động đó như thế nào.
CV của Robin:
• Đã thiết kế một công cụ cải tiến giúp giảm bớt công việc lắp đặt nhà máy. Kết quả lưu hơn 100 giờ.
• Dẫn dắt nhóm dự án liên quan đến việc thiết kế lại sản phẩm phức tạp. Cộng tác với nhiều bên liên quan, thử nghiệm các thiết kế mới, hoàn thiện giải pháp và chỉ đạo thực hiện . Kết quả tiết kiệm được 2,5 triệu đô la.
• Đã tạo khóa đào tạo quản lý thay đổi mới. Giảng dạy cho 500 + nhân viên trong toàn công ty.
• Thỏa thuận hợp đồng với nhà cung cấp để giảm giá. Kết quả tiết kiệm hơn 100.000 đô la.
• Đào tạo 12 nhân viên mới về cách sử dụng thiết bị và phần mềm độc quyền.
• Đóng góp vào chiến lược, quy trình, chương trình và chính sách mới nhằm cải thiện văn hóa làm việc của nhân viên. Kết quả làm giảm 40% doanh thu của nhân viên.
• Chỉ đạo sáng kiến tiết kiệm chi phí. Nguồn nguyên liệu mới và chuỗi cung ứng mới cho nguyên liệu tự nhiên. Kết quả tiết kiệm được $ 20M.
• Thiết lập chiến dịch tiếp thị cho việc ra mắt sản phẩm mới bao gồm sao chép trang web, SEO, xuất bản nội dung, tạo và đặt video chứng thực.
• Phối hợp với các nhà quản lý để hợp lý hóa quy trình bán hàng của công ty từ đầu đến khi cài đặt. Thực hiện nhiều cải tiến quy trình. Kết quả tăng gấp ba lần doanh số bán hàng lên 30 triệu đô la.
• Đã phát hành một sổ tay đào tạo lãnh đạo mới cho các nhà quản lý lần đầu tiên.
Danh sách này có thể kích hoạt các ý tưởng để giúp bạn xác định kết quả của mình tốt hơn. Bạn có thực hiện bất kỳ:
- Cải tiến Quy trình / Hệ thống
- Nâng cao năng suất
- Cải tiến thiết kế
- Thời gian đã lưu
- Số tiền đã tiết kiệm
- Làm cho công ty tăng….$$$
- Đã phát triển / Tạo ra một cái gì đó mới
- Đã giải quyết một vấn đề chính - xác định vấn đề, giải pháp và kết quả đạt được
- Tạo chương trình mới
- Cải tiến chính sách
- Đã phát triển các chính sách mới
- Đã tạo các phương pháp hay nhất
- Cải thiện tỷ lệ giữ chân hoặc sự hài lòng của nhân viên
- Cải thiện văn hóa làm việc
MẸO : Bất cứ khi nào có thể, hãy sử dụng ,%, thống kê, định lượng!
Vị trí của kinh nghiệm làm việc trong sơ yếu lý lịch của bạn
Dưới mỗi công việc bạn đã đảm nhiệm, trước tiên bạn cần liệt kê thành tích quan trọng nhất của mình. Sau đó, hãy nói về những đóng góp quan trọng nhất tiếp theo của bạn. Lặp lại quá trình này cho đến khi bạn hoàn thành vai trò công việc đó. Một số vị trí sẽ có ít thành tích hơn những vị trí khác. Luôn bắt đầu ghi nhận kết quả hàng đầu mà bạn đạt được trong công việc đó trước.
Một số hành động, chẳng hạn như tạo sổ tay nhân viên mới , là thành quả và không yêu cầu bất kỳ định lượng nào khác. Không phải mọi thứ bạn làm đều có thể định lượng được. Nó sẽ giúp ích cho người đọc nếu bạn thêm các con số để cho thấy vai trò quan trọng như thế nào. Ví dụ, 2 người được giám sát là một vai trò nhỏ hơn nhiều so với giám sát 40 báo cáo trực tiếp và gián tiếp.
Bạn có thể chỉnh sửa và thu gọn kinh nghiệm làm việc. Nhà tuyển dụng quan tâm nhất đến công việc gần đây mà bạn đã thực hiện trong 5-7 năm qua. Tập trung vào những trải nghiệm này nhiều nhất. Loại bỏ các mô tả công việc không cần thiết. Tập trung vào việc thể hiện sự tiến bộ và bộ kỹ năng cho cấp độ công việc bạn muốn hiện tại. Đối với những công việc hơn mười năm tuổi, chỉ liệt kê những thành tích ấn tượng nhất của bạn.
Phiên dịch bởi: Findjobs.vn