Lãnh đạo và quản lý... hai thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế lẫn nhau và trở nên rối bời, dễ bị nhầm lẫn. Nếu bạn đang hướng tới một vai trò lãnh đạo làm mục tiêu sự nghiệp của mình, quan trọng là phải hiểu rõ sự khác biệt chính giữa người lãnh đạo và người quản lý (đúng, họ không hoàn toàn giống nhau), để bạn có thể đưa ra quyết định có hiểu biết và biết cách xây dựng các nỗ lực phát triển chuyên nghiệp của mình hướng tới mục tiêu lâu dài.
Hãy bắt đầu bằng việc hiểu rõ người lãnh đạo là như thế nào?
Vai Trò Của Nhà Lãnh Đạo là Gì?
Người lãnh đạo đặt ra tầm nhìn tổng thể cho một tổ chức. Ở mức cao nhất, họ xây dựng chiến lược và kế hoạch dài hạn để đạt được tầm nhìn đó và hoạt động với cái nhìn tổng quan về hoạt động. Thông thường, họ không liên quan đến các chi tiết hàng ngày, nhưng theo dõi thị trường và xu hướng tiến triển, và duy trì liên tục với ngành và bối cảnh mà họ hoạt động để tổ chức có thể hoạt động hiệu quả hơn trong những nỗ lực toàn cầu của mình.
Người lãnh đạo luôn phải lên kế hoạch từ trước, nghĩ về rủi ro, quan điểm công chúng, và quan trọng nhất, truyền đạt tầm nhìn đó đến đội ngũ của họ để có thể chuyển đổi nó thành thực hành hàng ngày. Họ kêu gọi toàn bộ tổ chức họ để đồng lòng với ý tưởng của họ và động viên họ, và thậm chí cả đối tác và bên liên quan bên ngoại, hướng về một mục tiêu chung. Thường người lãnh đạo chịu trách nhiệm đề xuất các giá trị cốt lõi, chính sách và đạo đức của tổ chức, và chuyển giao điều này cho nhóm quản lý tiếp theo để thực hiện với đội ngũ của họ... người quản lý.
Vai Trò Của Người Quản Lý là Gì?
Ngược lại, người quản lý chủ yếu chịu trách nhiệm tổ chức, lên kế hoạch và điều chỉnh nỗ lực của các thành viên nhóm và dự án. Họ định nghĩa xem tầm nhìn đó trông như thế nào trong thực tế và được giao nhiệm vụ tuyển dụng, đào tạo, hướng dẫn và giám sát hiệu suất tổng thể của những người tốt nhất để thực hiện công việc.
Họ luôn kiểm soát chặt chẽ các hạn chót và đảm bảo rằng tài nguyên như ngân sách và phần mềm được sử dụng một cách hiệu quả. Tùy thuộc vào vị trí của họ trong công ty, người quản lý có thể thường xuyên điều phối nhiều bộ phận khác nhau.
Điểm tương đồng?
Có những lúc, tuy nhiên, khi có sự giao nhau trong trách nhiệm giữa người lãnh đạo và người quản lý, và người lãnh đạo đảm nhận một số khía cạnh của trách nhiệm quản lý hoạt động (đặc biệt là đối với các doanh nghiệp mới với đội ngũ nhỏ hoặc các tổ chức phi lợi nhuận với nguồn ngân sách hạn chế). Tương tự, người quản lý thường cũng có thể được yêu cầu nghĩ về tương lai trong khi vẫn tập trung vào các chi tiết nhỏ.
Tuy nhiên, tùy thuộc vào vai trò bạn quyết định theo đuổi, sẽ có sự tập trung lớn hơn vào một tập hợp kỹ năng—lãnh đạo hoặc quản lý—hơn là một cái khác.
Mặc dù việc sở hữu cả hai bộ kỹ năng chắc chắn hữu ích cho doanh nghiệp và sự nghiệp của bạn, nhưng tốt nhất là phải phân biệt hai vai trò này để tránh kiệt sức.
Những Kỹ Năng Lãnh Đạo Nào Tôi Cần Phải Có?
Nếu ước mơ nghề nghiệp của bạn là làm việc ở cấp lãnh đạo cao cấp, bạn sẽ cần phải tích lũy và làm chủ các kỹ năng như giao tiếp mạnh mẽ và minh bạch, tư duy chiến lược, quyết đoán, sáng tạo và khả năng quản lý các nhà lãnh đạo khác—những người quản lý. Bạn cũng cần có khả năng huấn luyện và truyền động lực, cũng như kỹ năng đàm phán và thuyết phục mạnh mẽ để ảnh hưởng và thu hút sự ủng hộ của những bên quan trọng và đạt được sự đồng thuận của tổ chức trong toàn bộ.
Những Kỹ Năng Quản Lý Nào Tôi Cần Phải Có?
Kỹ năng quản lý rất giống nhau, vì nhiều trong số chúng trùng khớp với kỹ năng lãnh đạo, nhưng trên phạm vi nhỏ hơn. Ví dụ, kỹ năng quản lý nhóm quan trọng, nhưng bạn thường sẽ không tập trung quá mức vào việc quản lý các nhóm của các người quản lý khác. Bạn cũng sẽ không cần phải quá lo lắng về việc đặt ra chiến lược trong vòng ba năm.
Tuy nhiên, khi nộp đơn xin việc với tư cách là người quản lý, là lợi thế nếu bạn có tư duy lãnh đạo và sở hữu nhiều kỹ năng nêu trên cho người lãnh đạo, ngay cả khi sự nghiệp lãnh đạo không phải là ước mơ cuối cùng của bạn. Điều này chứng minh bạn cam kết với sự phát triển chuyên nghiệp và muốn trở nên xuất sắc trong vai trò của mình. Một số kỹ năng bổ sung quan trọng cho vai trò quản lý của bạn bao gồm quản lý dự án và tổ chức đồng thời, đàm phán, động viên đội ngũ, xây dựng mối quan hệ giữa cá nhân, lắng nghe tích cực, tạo ra và tối ưu hóa quy trình công việc, và phân công công việc.
Dù bạn có mục tiêu nghề nghiệp nào đi chăng nữa, việc sở hữu cả kỹ năng quản lý và lãnh đạo sẽ giúp bạn tỏa sáng trong sự nghiệp, tiến lên trên thang lợi nhuận, trở thành ứng viên hấp dẫn cho nhà tuyển dụng, khuyến khích nhiều cơ hội kinh doanh và mang lại sự hài lòng toàn diện trong sự nghiệp khi bạn khơi nguồn đổi mới tích cực trong doanh nghiệp và xã hội.